Nữ sinh 'trường Phan' trưởng thành hơn từ cuộc thi học và làm theo gương Bác

Hồ Lài | 15/01/2023, 06:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguyễn Nhật Vy là đại diện của Nghệ An thi "Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” toàn quốc và giành giải Nhì.

Nuôi lớn tình yêu lịch sử

Nguyễn Nhật Vy là học sinh lớp 12C2 - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An). Đây là năm thứ 3 nữ sinh lớp chuyên Lịch sử cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, và cũng từng bước trưởng thành, nhận được nhiều bài học lớn từ cuộc thi này.

Nữ sinh chia sẻ, học lớp sử nên em cũng như các bạn sớm biết đến cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Năm đầu tiên Nguyễn Nhật Vy tham gia một cách “thụ động” và không đặt mục tiêu gì cho mình, mà đơn giản chỉ thử xem kiến thức mình đến đâu. Nhưng từ đó, Vy nhận ra đây là một cuộc thi tổng hợp rất nhiều kiến thức, lĩnh vực từ tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Lịch sử, Địa lý, biển đảo Việt Nam...

Nữ sinh 'trường Phan' trưởng thành hơn từ cuộc thi học và làm theo gương Bác ảnh 1

Nguyễn Nhật Vy - học sinh lớp 12C2 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An). Ảnh NVCC.

“Em vốn thi chuyên Văn, nhưng chỉ đủ điểm đậu nguyện vọng 2 vào lớp chuyên Sử. Vì thế em không có nền tảng như nhiều bạn trong lớp vốn đã học và theo đam mê Sử từ những năm THCS. Thời gian đầu vào lớp, em lo ngại gặp bất lợi với môn chuyên của mình. Nhưng trong lớp, thấy các bạn trao đổi bài, bình luận về một sự kiện, một vấn đề về lịch sử đã dần dần truyền đam mê môn Lịch sử đến em. Và cũng không biết từ bao giờ, em đã trở thành một phần trong những cuộc thảo luận đó, ngày càng yêu sử hơn”, Vy nói.

Từ một nữ sinh “tay ngang”, năm lớp 11, Nguyễn Nhật Vy được chọn là thành viên đội dự tuyển học sinh giỏi quốc gia. Cũng trong năm lớp 11, em đã đi đến vòng bán kết cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, là 1 trong 5 thí sinh xuất sắc nhất tỉnh Nghệ An. Năm nay, nữ sinh đặt mục tiêu xa hơn cho bản thân và xác định đây là cơ hội cuối cùng của mình ở cuộc thi này khi đang là học sinh phổ thông.

Trưởng thành hơn từ cuộc thi học và làm theo gương Bác

Nữ sinh xứ Nghệ chia sẻ, cuộc thi nào cũng cần ôn luyện, em áp dụng cách học tương tự như học Lịch sử ở trên lớp, theo một hệ thống và sẽ học để hiểu chứ không học vẹt, học thuộc. “Những nội dung liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh rất nhiều nhưng mỗi câu nói, mỗi câu chuyện về Bác đều liên quan đến một sự kiện, một giai đoạn lịch sử khác nhau. Vì vậy, em sẽ liên hệ các sự kiện với nhau để có thể hiểu vấn đề một cách dễ dàng và nhanh chóng”, Vy cho hay.

Nhật Vy cũng cho biết mình rất thích cuốn sách “Bút tích và toàn văn Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, và lần đầu tiên em đã đọc liền một mạch đến đến 2-3 giờ sáng. Cuốn sách còn được nữ sinh đọc lại nhiều lần đến mức gần như thuộc lòng. “Từ tài liệu, sách báo về Bác, em học được rất nhiều điều bổ ích, ý nghĩa có thể áp dụng trong học tập, sinh hoạt và cả trong định hướng tương lai. Đặc biệt Bác là một tấm gương lớn về tinh thần tự học, dù có những thời điểm Bác sống trong môi trường vô cùng ngặt nghèo. Điều đó đã dạy cho em ý thức tự học, vượt qua trở ngại để kiên trì theo đuổi mục tiêu”, Vy nói.

Nữ sinh 'trường Phan' trưởng thành hơn từ cuộc thi học và làm theo gương Bác ảnh 2

Nhật Vy xuất sắc giành giải Nhì cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm học 2022-2023.

Lần này, Nguyễn Nhật Vy đã trở thành đại diện duy nhất của tỉnh Nghệ An tham dự vòng chung kết cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, sau vòng thi ở trường và vượt qua 5.000 thí sinh khác trên toàn tỉnh ở các vòng loại trực tiếp.

Em chia sẻ trước khi dự thi vòng chung kết, em cũng gặp áp lực khi trước đó, 2 học sinh của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu từng giành giải Nhất toàn quốc. Hơn nữa, kỳ thi theo hình thức trực tuyến nên ngoài kiến thức thì cần kỹ năng và chút may mắn để giải nhanh, chính xác đáp án trong thời gian ngắn nhất.

Kết quả, Vy đã giải Nhì chung cuộc với mức điểm 270/290. “Với em đây là niềm vui lớn và tự hào vì đã thực hiện được mục tiêu của mình, góp phần vào thành tích của trường, và của tỉnh Nghệ An. Nhưng quan trọng hơn là những giá trị em nhận được trong quá trình tham gia cuộc thi đã giúp em trưởng thành hơn trong nhận thức, tình cảm, tư tưởng và sẽ luôn đồng hành với em trong tương lai. Hiện sau cuộc thi, em đang tập trung ôn tập 3 môn Toán – Văn – Anh để đăng ký vào trường ĐH Kinh tế quốc dân theo khối D”, nữ sinh trường chuyên Phan chia sẻ.

Lan tỏa phong trào học tập theo gương Bác trong nhà trường

Nói về học trò của mình, cô Phan Bích Hậu – giáo viên Lịch sử và cũng là chủ nhiệm lớp của Nhật Vy tự hào: “Kết quả giải Nhì của Vy là xứng đáng bởi em thông minh và có phương pháp học tập khoa học, chắc chắn. Trên hết là em đến với cuộc thi bằng tình yêu lịch sử và tinh thần học tập, noi gương Bác thực sự. Năm lớp 12, em cũng đồng thời giành giải Nhì học sinh giỏi tỉnh môn Lịch sử”.

Ngoài cô giáo chủ nhiệm, đồng hành với Nguyễn Nhật Vy còn có cô Lê Kim Long - giáo viên môn Giáo dục công dân. Cô cũng là giáo viên được Trường THPT chuyên Phan Bội Châu giao phụ trách chính hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Và trong 3 năm qua, trường đều có học sinh đại diện cho tỉnh tham gia thi vòng chung kết toàn quốc với 2 giải Nhất và 1 giải Nhì.

Nữ sinh 'trường Phan' trưởng thành hơn từ cuộc thi học và làm theo gương Bác ảnh 3
Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được lan tỏa trong các nhà trường góp phần giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh.

Với Nguyễn Nhật Vy, cô Kim Long đánh giá là một học sinh rất năng động, có kiến thức nền phong phú. Ngoài thành tích học tập các môn trên lớp, em còn là Bí thư chi đoàn, tham gia tích cực trong các hoạt động ở trường. Tham gia cuộc thi …, kết quả sẽ được tính trên 2 tiêu chí trả lời chính xác và thời gian nhanh nhất. Nhật Vy rất khoa học và chắc chắn khi không để xảy ra sai sót ở những câu hỏi trong khả năng. Em cũng xác lập kỷ lục ở vòng bán kết khi trả lời đúng 30 câu hỏi trực tuyến chỉ trong vòng 1 phút 10 giây.

Cô Lê Kim Long chia sẻ, mỗi năm, học sinh của trường tham gia rất nhiều kỳ thi quan trọng với mọi lĩnh vực. Nhưng riêng cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng Hồ Chí Minh” rất đặc biệt khi có sự hưởng ứng tham gia của đông đảo học sinh nhà trường. Đó cũng là động lực để cô trò mỗi năm đều cố gắng đi tới chặng đích. Nhưng quan trọng hơn, là lan tỏa phong trào học tập làm theo tấm gương Bác Hồ đến các thế hệ học sinh của trường.

Cô Kim Long chia sẻ thêm, trong quá trình học sinh tham gia cuộc thi, cô và các giáo viên trong tổ cố gắng xây dựng bộ đề trên 500 câu hỏi với nhiều chủ đề như chùm câu hỏi về biển đảo, về Di chúc của Bác, về lịch sử, về dân vận, về quân đội và tập hợp nhiều tài liệu để học sinh tham khảo. Từ đó mà học sinh thêm hiểu về lịch sử, về những hi sinh của thế hệ đi trước để bảo vệ độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ; để các em thêm yêu, tự hào về lịch sử, về quê hương đất nước mình; để mỗi học sinh noi gương từ những nhân cách lớn, soi lại bản thân mình mà tu dưỡng đạo đức, rèn luyện kỹ năng, bồi đắp kiến thức trở thành “nguồn nhân lực chất lượng” cho địa phương, đất nước. Đó cũng chính là một trong những nhiệm vụ của trường chuyên Phan Bội Châu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh 'trường Phan' trưởng thành hơn từ cuộc thi học và làm theo gương Bác