Nữ thủ khoa ước mơ trở thành bác sĩ

23/09/2023, 18:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trần Nguyễn Thiên Thư (sinh năm 2005), vừa trở thành tân sinh viên Trường ĐH Y Dược, ĐH Huế.

Thiên Thư là thủ khoa của trường và cũng là thí sinh có tổng điểm 3 môn xét tuyển cao nhất ĐH Huế sau Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.

“Bí kíp” đạt điểm cao

Vào đầu tháng 9, tân sinh viên Trần Nguyễn Thiên Thư háo hức chuẩn bị đồ đạc và hồ sơ để cùng gia đình ra Huế nhập học. Sinh ra và lớn lên tại TP Đà Nẵng, từ nhỏ, Thiên Thư đã đạt nhiều thành tích cao trong học tập, đặc biệt là 3 môn khối B mà Thư chọn xét tuyển đại học năm lớp 12, điểm trung bình 3 môn lần lượt là Toán 9,6 điểm, Hóa học 9,8 điểm và Sinh học 9,7 điểm. Trong đó Thư yêu thích nhất là môn Hóa học.

“Xác định theo khối chuyên nên từ lúc mới làm quen với môn Hóa, em đã theo học lớp chuyên Hóa từ lớp 10. Suốt 3 năm học, em luôn cố gắng học tập thật tốt để có được sự tự tin và những kiến thức tốt nhất thể hiện trong các bài thi”, Thiên Thư chia sẻ.

Được biết, trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, kết quả điểm thi 3 môn khối B của Thư là Toán 9,8 điểm, Hóa học 9,75 điểm và Sinh học 10 điểm với tổng 29,55 điểm, Thiên Thư đã đăng ký vào ngành Y khoa và chính thức trở thành sinh viên của Trường ĐH Y Dược, ĐH Huế. Không những vậy, với số điểm trên, Thiên Thư cũng đã trở thành thủ khoa ngành, thủ khoa trường và cũng là thủ khoa của ĐH Huế trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

“Em tự chấm bài cho mình và dự đoán được khoảng 28 điểm, thế nên lúc tra cứu thấy điểm thi cao hơn em phải tra lại mấy lần, rồi cùng gia đình kiểm tra lại kết quả. Thật sự khá bất ngờ về kết quả này, em không nghĩ rằng mình lại may mắn trở thành thủ khoa trường và ĐH Huế”, Thiên Thư vui mừng nói.

Chia sẻ về phương pháp học tập của mình, Thiên Thư cho biết, đối với 3 môn xét tuyển đại học, ngay từ năm lớp 10 học tại Trường THPT Phan Chu Trinh (TP Đà Nẵng), Thư đã tập trung ôn luyện sâu 3 môn này, đến lớp 12 càng tập trung ôn luyện nhiều nhất. “Cả 3 môn học trên lớp em đều chú ý lắng nghe giảng và làm các dạng bài tập mà thầy, cô ra. Ngoài ra, lúc ở nhà em còn lên mạng tham khảo các dạng đề thi ở các tỉnh khác để luyện được nhiều dạng bài tập khác nhau, từ đó nâng cao thêm được kiến thức và các kỹ năng giải đề cho bản thân mình”, Thiên Thư cho biết.

Theo kinh nghiệm của Thư, để nắm chắc lý thuyết và áp dụng vào bài tập tốt nhất, Thư nắm thật chắc lý thuyết ở sách giáo khoa và sách lý thuyết nâng cao của Bộ GD&ĐT. Đối với môn Toán, Thư xác định mục tiêu 40 câu đầu sẽ phải làm đúng trọn vẹn, vì vậy, em đã luyện rất nhiều các dạng đề để tránh sự sai sót khi làm bài, 10 câu cuối cùng sẽ có chuyên đề riêng để luyện tập nâng cao.

Môn Hóa học là môn mà Thư yêu thích và tự tin với kiến thức mà mình tích lũy được nên Thư cũng tập trung học kỹ phần lý thuyết và làm các bài tập, các dạng đề học trên lớp và tự tìm hiểu, tham khảo qua mạng. Đối với môn Sinh học là môn mà Thư thiếu tự tin nhất, cho nên Thư đã phải đọc đi đọc lại rất nhiều phần lý thuyết trong sách giáo khoa và làm thêm các dạng đề.

“Với môn Sinh học, ngoài giờ học trên lớp, những lúc học lý thuyết ở nhà có một số từ ngữ khá trừu tượng nên em phải lên mạng xem các bài giảng để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của những từ ngữ đó, từ đó giúp em tiếp cận được nhiều hơn lý thuyết cũng như áp dụng vào bài tập. Kết quả 10 điểm môn Sinh trong kỳ thi vừa rồi em cũng rất vui và tự hào vì đó là kết quả xứng đáng cho sự nỗ lực, cố gắng của bản thân em”, Thiên Thư tâm sự.

Ước mơ trở thành bác sĩ

Chia sẻ về ước mơ của mình, Thiên Thư mong muốn sau này trở thành một bác sĩ để có thể chữa bệnh cho mọi người, trong đó có những người yếu thế trong xã hội như người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi... Thư cho biết, trở thành bác sĩ là một lý tưởng bắt đầu hình thành từ năm lớp 8 và xuyên suốt quá trình học tập của em sau này.

“Năm đó, em có xem một bộ phim Hàn Quốc về các bác sĩ cứu người bị mắc kẹt trong hầm mỏ, nhìn người bị nạn rất tội nghiệp. Từ đó trong tâm trí em cứ thôi thúc khát khao mong muốn chữa bệnh được cho mọi người. Vì vậy từ năm học lớp 8, em đã có ước mơ sau này mình có thể trở thành bác sĩ, đó là động lực để em cố gắng phấn đấu thực hiện”, Thiên Thư chia sẻ.

Ngoài học tập, Thiên Thư còn là một cô gái năng nổ, tích cực tham gia các hoạt động trong và ngoài trường để trau dồi thêm các kỹ năng cho bản thân. Vào môi trường đại học, Thư dự kiến sẽ tham gia hoạt động của câu lạc bộ để có thể học hỏi thêm nhiều điều thú vị hơn trong quãng đời sinh viên. Cuối buổi trò chuyện, Thiên Thư tâm sự, để theo đuổi được mục tiêu, bên cạnh việc học tập thì gia đình, thầy cô và bạn bè chính là một trong những nguồn động viên lớn nhất để Thư có thể dồn hết quyết tâm và công sức, phấn đấu theo đuổi mục tiêu, lý tưởng của bản thân.

“Em cũng muốn nhắn nhủ với các bạn rằng, hãy luôn tự tin và tin tưởng vào khả năng của chính mình. Nếu trên đường đi chỉ nghĩ đến khó khăn và bỏ cuộc thì sẽ chẳng bao giờ đến được đích mà mình mong muốn. Mỗi cá nhân đều đặc biệt và tuyệt vời theo cách riêng, em mong các bạn sẽ tìm được ước mơ mà bản thân mong muốn để rồi biến thành động lực, là lý tưởng để cố gắng theo đuổi, hiện thực ước mơ đó”, Thiên Thư nói.

GS.TS Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược, ĐH Huế, cho biết, năm 2023, nhà trường tuyển sinh 1.600 chỉ tiêu cho 10 ngành đào tạo đại học hệ chính quy. Trong ngày 5 và 6/9/2023, trường tổ chức đón 1.659 tân sinh viên đã trúng tuyển đến làm thủ tục nhập học. Đặc biệt, năm nay, trường có thí sinh Trần Nguyễn Thiên Thư trúng tuyển ngành Y khoa, đạt 29,55 điểm của 3 môn thi thuộc khối B. Đây là thủ khoa ngành Y khoa, thủ khoa trường và cũng là thủ khoa toàn ĐH Huế.

“Bên cạnh nỗ lực đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất để thu hút sinh viên, nhà trường triển khai nhiều chính sách hỗ trợ cho tân sinh viên, tạo thuận lợi cho các em vượt qua giai đoạn khó khăn khi mới nhập học. Ngay buổi làm thủ tục nhập học, nhà trường triển khai việc xét miễn giảm học phí cho tân sinh viên thuộc diện chính sách, tìm kiếm và xét cấp học bổng hỗ trợ cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn từ nhiều nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân”, GS.TS Nguyễn Vũ Quốc Huy nhấn mạnh.

Chị Nguyễn Thị Ái Thi, mẹ của Thiên Thư, tâm sự rằng, chị hoàn toàn tin tưởng vào năng lực của con mình và không áp đặt mục tiêu của mình vào con cái, muốn con mình tự lựa chọn, tự chủ được cuộc sống và mong rằng con học tập thật tốt, mạnh khỏe và hạnh phúc để có thể tiếp tục theo đuổi ước mơ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ thủ khoa ước mơ trở thành bác sĩ