Nữ tiến sĩ người Cao Lan "cháy" hết mình với giáo dục vùng khó

Minh Phong | 09/05/2022, 06:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ việc yêu thích những giờ học tiếng Việt, Ngữ văn và ước mơ cháy bỏng được đứng trên bục giảng, cô bé Đặng Thị Hường ngày nào nay đã trở thành tiến sĩ đầu tiên của người dân tộc Cao Lan.

Tấm gương “rất đời” cho học sinh

Trở thành tiến sĩ, cô Hường cũng có nhiều cơ hội để làm những công việc khác, với mức thu nhập cao hơn, nhưng chưa bao giờ cô thấy nản lòng và có ý định rời bỏ bục giảng, phấn trắng, bảng đen. “Tôi tự thấy mình đủ tâm huyết, yêu nghề và gắn bó với học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số - ngôi trường mình đang công tác, giảng dạy” – cô Hường chia sẻ, đồng thời cho hay:

Khi quyết định xin đi học nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, cô đã ấp ủ và mong muốn trở về trường công tác với rất nhiều hy vọng: Sẽ là tấm gương rất thật và “rất đời” để học trò của mình vượt qua rào cản tự ti dân tộc, vươn lên trong học tập. Vì thế, cô quyết tâm dồn hết tâm sức của mình để tham gia ôn luyện cho đội tuyển học sinh giỏi các cấp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường…

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú – THPT tỉnh Tuyên Quang có 550 học sinh, chủ yếu là dân tộc thiểu số, với nhiều điểm khác biệt về kĩ năng sống, tâm lí lứa tuổi, trong đó có ảnh hưởng của phong tục tập quán vùng miền và hoàn cảnh sống… Theo cô Hường, với 100% học sinh ở nội trú nên công tác quản lí học sinh, chăm sóc sức khỏe và giáo dục kĩ năng sống cho các em là vô cùng quan trọng. Điều mà cô băn khoăn nhất ở thời điểm sắp nghỉ hưu (1/6/2022) là công tác tư vấn tâm lí, hỗ trợ học sinh vượt qua khó khăn khi các em gặp vấn đề cần giúp đỡ.

Cô Hường nhớ lại, trong quá trình công tác, cô đã giúp đỡ, hỗ trợ tư vấn cho nhiều học sinh gặp vấn đề về tâm lí như: Giới tính thứ 3, bạo lực gia đình, khúc mắc về tình bạn, tình yêu, bị cô lập do cá tính khác biệt, quan hệ thầy – trò… Thậm chí, nhiều học sinh có suy nghĩ tiêu cực, với biểu hiện rất xấu, nếu không được tháo gỡ thì có thể để lại hậu quả rất nghiêm trọng.

Theo kinh nghiệm của cô Hường, nguyên tắc của người tư vấn tâm lí là phải tôn trọng câu chuyện mà học trò giãi bày, phải chia sẻ với học sinh về vấn đề mà các em gặp phải. “Bằng những kiến thức thu thập được, cùng với những trải nghiệm, kinh nghiệm, vốn sống của mình, tôi tìm đã cách hỗ trợ, giúp nhiều học sinh vượt qua khủng hoảng tâm lý”, cô Hường bộc bạch.

Vừa là đồng nghiệp và cũng là cấp trên của cô Hường, bà Nguyễn Thị Uyên – Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Tuyên Quang – nhận xét: Cô Hường là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó vươn lên. Ở cô có sự kiên trì, bền bỉ, với tinh thần tự học, tự nghiên cứu và tự bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ rất tuyệt vời.

“Dù sắp nghỉ hưu nhưng cô Hường vẫn luôn chủ động đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh và chủ động bắt nhịp với Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Cô có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục vùng khó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú – THPT tỉnh Tuyên Quang nói riêng và địa phương nói chung” – bà Uyên bày tỏ.

Có những câu chuyện mà cô - trò nhiều thế hệ đã trải qua cùng nhau nhưng chỉ có 2 người biết với nhau và trở thành kỉ niệm không bao giờ quên. Ý tôi muốn nhấn mạnh đến nguyên tắc giữ bí mật khi tham gia tư vấn tâm lí cho học sinh của mình. - TS Đặng Thị Hường
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/hoc-duong/nu-tien-si-nguoi-cao-lan-chay-het-minh-voi-giao-duc-vung-kho-bpCAKew7g.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/hoc-duong/nu-tien-si-nguoi-cao-lan-chay-het-minh-voi-giao-duc-vung-kho-bpCAKew7g.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ tiến sĩ người Cao Lan "cháy" hết mình với giáo dục vùng khó