Nước ép củ dền có tác dụng gì?

08/09/2023, 16:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nước ép củ dền là thức uống được nhiều chị em yêu thích, vậy nước ép củ dền có tác dụng gì?

Củ dền đỏ là một trong những loại củ dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ. Cũng như củ dền, nước ép củ dền cũng là thức uống tốt cho sức khoẻ và được nhiều chị em yêu thích.

Giá trị dinh dưỡng của nước ép củ dền

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec cho biết, cứ trong 136g củ dền chứa tối đa 60 calo, gồm 87% nước, 8% chất bột đường và 2-3% chất xơ. Đặc biệt, khi nước ép củ dền giữ lại lượng lớn các vitamin, khoáng chất, hoạt chất sinh học từ thực vật như:

Folate (B9): Thuộc Vitamin nhóm B, đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của mô và chức năng của tế bào, đặc biệt phụ nữ trong thời gian mang thai cần bổ sung đủ Folate cần thiết.

Mangan: Mặc dù là nguyên tố khoáng vi lượng nhưng lượng mangan được cung cấp trong nước ép củ dền đóng vai trò không kém phần quan trọng cho cơ thể.

Kali: Một chế độ ăn giàu kali có thể giúp giảm huyết áp, tác dụng tích cực đến sức khỏe tim mạch.

Sắt: Một khoáng chất cần thiết, có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Đây là chất cần thiết cho sự vận chuyển oxy trong hồng cầu. Vì thế củ dền đỏ làm nước ép uống rất tốt cho sức khỏe.

Vitamin C: Chất chống oxy hóa rất quan trọng với chức năng miễn dịch và sức khỏe của da.

Betanin: Là sắc tố chịu trách nhiệm cho việc tạo ra màu đỏ của loại củ này. Người ta cho rằng chất này có nhiều lợi ích về sức khỏe.

Nước ép củ dền có tác dụng gì là băn khoăn của nhiều người.

Nước ép củ dền có tác dụng gì là băn khoăn của nhiều người.

Nước ép củ dền có tác dụng gì?

Nước ép củ dền chứa nhiều các vitamin A, B1, B2, B6 và C, canxi, magie, đồng, phốt pho, natri và sắt… vì vậy mà nước ép củ dền có những lợi ích tuyệt vời bạn không thể bỏ qua.

Dưới đây là những tác dụng của nước ép củ dền nếu bạn sử dụng đúng cách:

Nước ép củ dền giúp cải thiện vóc dáng

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc cho biết, củ dền có nhiều chất xơ và ít calo nên sẽ là thực phẩm “thân thiện” với những người muốn giảm cân, cải thiện vóc dáng. Chất xơ giúp tiêu hóa chậm, đem lại cảm giác no lâu, Nếu cơ thể đang trong tình trạng thừa cân, hãy uống nước ép củ dền đỏ hoặc bổ sung dền đỏ vào thực đơn hàng ngày, bởi nó sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Ổn định huyết áp và tăng cường hệ tim mạch

Theo các nhà khoa học, chính hàm lượng nitrate cao trong củ dền có thể góp phần giảm huyết áp cao và tăng huyết áp thấp. Do đó, duy trì mỗi ngày bổ sung 500ml nước ép củ dền đỏ sẽ giảm tình trạng cao huyết áp, đảm bảo ở mức bình thường.

Đồng thời, củ dền cũng được cho là trợ thủ đắc lực trong việc bảo vệ tim mạch, vì giàu nitrat nên nó hoạt động như một thuốc giãn mạch hỗ trợ việc cải thiện lưu lượng máu và hạ huyết áp trong các trường hợp cần thiết.

Ngăn ngừa rụng tóc

Kali là chất dinh dưỡng quan trọng đối với sự phát triển của tóc và là nguyên nhân gây gãy rụng tóc nếu thiếu hụt nguyên tố này. Nước ép củ dền được xem là nguồn kali chất lượng, từ đó bạn có thể ngăn ngừa rụng tóc và thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Bảo vệ sắc hồng làn môi

Củ dền có màu sắc tự nhiên, giúp làm hồng môi, cải thiện sắc tố thâm sạm trước đây trở nên tươi tắn hơn. Đồng thời, chúng còn cung cấp lượng vitamin dồi dào cùng nhiều chất chống oxy hóa, dưỡng môi luôn căng mọng và khỏe mạnh, hạn chế nếp nhăn rãnh môi.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng nước ép củ dền

Nước ép củ dền tuy tốt cho sức khoẻ nhưng bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

Những người bị sỏi thận hoặc có tiền sử sỏi thận cần hạn chế

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của ThS.BS Hoàng Thị Thuỳ cho biết, việc ăn củ dền đỏ hoặc dùng nước ép của củ dền nhiều có thể gây tái phát hoặc khiến tình trạng sỏi thận trở nên nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân là chất oxalate có trong củ dền đỏ có đặc tính như một chất kháng dinh dưỡng, góp phần hình thành nên sỏi thận.

Không pha nước ép củ dền đỏ với sữa

Nhiều người vì muốn nước ép củ dền đỏ có vị ngọt béo mà dùng sữa để pha thêm, tuy nhiên sự kết hợp này sẽ gây hại cho sức khỏe.

Không dùng cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi

Nhiều phụ huynh cho rằng nước ép củ dền đỏ có tác dụng bổ máu nên tốt với trẻ nhỏ, song đối tượng trẻ dưới 6 tháng tuổi lại không thích hợp. Đặc biệt, dùng củ dền đỏ kết hợp với sữa còn gây ngộ độc cho trẻ rất nguy hiểm.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước ép củ dền có tác dụng gì?