Nước lá sen có công dụng gì?

10/06/2023, 21:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bên cạnh chè xanh, nước vối thì nước lá sen cũng được nhiều người yêu thích trong mùa hè, vậy nước lá sen có công dụng gì?

Bên cạnh củ sen, hạt sen thì lá sen cũng mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe. Vậy, nước lá sen có công dụng gì?

Công dụng của lá sen

Bài viết của BS Trần Văn Bản trên Báo Sức khỏe & Đời sống chỉ ra, lá sen vị khổ (đắng), hơi chát, tính mát, lợi về kinh can, tỳ, vị. Lá sen có công dụng giúp sức cho tỳ, vị, nâng cao trung khí, hạ nhiệt, làm tan ứ tụ và cầm máu. Nó còn phù hợp điều trị nôn ra máu, đổ máu cam, đại tiện ra máu, miệng khát, tâm phiền, phù thũng máu tụ, băng huyết, hỗ trợ giảm trọng lượng cơ thể.

Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, lá sen tác dụng hỗ trợ điều trị rối loạn lipid máu; hỗ trợ giảm tổn thương gan; ức chế hấp thu chất béo vào cơ thể; tăng tốc độ chuyển hóa và tăng tiêu hao năng lượng.

Trên lâm sàng lá sen dự phòng cao huyết áp, xơ vữa động mạch, mỡ máu cao. Người cao tuổi sức khỏe yếu, người bệnh mạch vành tim và viêm túi mật, tai biến mạch máu não…nên sử dụng lá sen.

Nước lá sen có công dụng gì? - 1

Nước lá sen có công dụng gì là băn khoăn của nhiều người

Uống nước lá sen có công dụng gì?

Bài viết trên website của Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn của BSCKI. Dương Ngọc Vân đưa ra một số bài thuốc có lá sen để mọi người tham khảo:

Chữa mất nước

Ai trong chúng ta cũng có nguy cơ thiếu nước, nhất là người ốm sốt và bị tiêu chảy. Tình trạng này có thể khắc phục bằng cách lấy lá sen non rửa sạch, để ráo nước rồi xay nhuyễn, chắt lấy nước chia thành nhiều lần để uống trong ngày.

Tống đẩy sản dịch

Sau sinh, sản phụ sẽ ra nhiều dịch nhầy gây cảm giác rất khó chịu. Uống nước lá sen có thể khắc phục tình trạng này.

Cách làm như sau: sao thơm 20 - 30g lá sen rồi tán nhỏ và sắc cùng 200ml đến khi còn lại 50ml thì lấy nước uống.

Cải thiện vóc dáng

Lá sen có thể giảm thiểu hiện tượng tích mỡ thừa bên trong cơ thể nên giúp giảm cân và giữ dáng rất tốt. Để đạt được mục đích này chỉ cần lấy 60g lá sen khô, quả sơn trà tươi, vỏ quýt và hạt ý dĩ nghiền lẫn với nhau rồi uống như uống trà.

Làm đẹp da

Lá sen còn được dùng để rửa mặt vì chứa hoạt chất oxy hóa tự nhiên giúp: loại bỏ tạp chất, bã nhờn, bụi bẩn, tế bào chết và tiêu diệt vi khuẩn bám trên da. Không những thế, cách làm này còn điều tiết khí huyết, tăng lưu thông máu để da có vẻ đẹp mịn màng hơn.

Chữa rối loạn mỡ máu

Lá sen kích thích đào thải độc tố bên trong cơ thể nên sẽ loại bỏ mỡ thừa ở máu. Cách dùng lá sen chữa rối loạn mỡ máu rất đơn giản:

- Cách thứ nhất: lấy 660g lá sen khô, 10g sơn tra sống, 60g lá trà, sinh hoa diệp, sinh ý mễ và vỏ quất trộn đều, xay thành bột mịn, mỗi lần pha 3 - 4g với nước đun sôi để nguội và uống.

- Cách thứ hai: dùng 3g lá sen và 6g quyết tử minh đem sấy khô, xay thành bột mịn rồi cho vào bình có 300ml nước để uống cả ngày.

Chữa mất ngủ

Không ít người biết đến công dụng chữa mất ngủ của tâm sen nhưng lại ít ai biết lá sen cũng làm được điều đó. Cách làm đơn giản nhất là lấy 30g lá sen đem rửa sạch, để ráo nước sau đó thái nhỏ, phơi khô rồi sắc với nước để uống.

Chữa váng đầu

Trường hợp hay bị ù tai, chóng mặt, hoa mắt có thể lấy 10g lá sen, 10g đỗ trọng và hạnh nhân đem sao lên cho vàng ròi giã nát và sắc lấy nước uống hàng ngày sẽ thấy các triệu chứng này được cải thiện nhanh chóng.

Đắp nhọt

Lấy cuống lá sen đem sắc nước đặc để rửa lên vùng da bị mụn nhọt ngày 1-2 lần. Lá sen rửa sạch, giã thật nhuyễn cùng với cơm nếp rồi đắp lên chỗ bị mụn nhọt. Mỗi ngày thay thuốc 1 lần là được.

Phòng chống béo phì

Theo thông tin trên website Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, một lá sen tươi, 100g gạo tẻ, đem nấu cháo dùng với đường trắng. Có thể thêm đậu xanh để tăng sức thanh nhiệt giải độc. Nếu không có lá sen tươi có thể dùng lá sen khô. Tuy nhiên trước khi dùng phải ngâm cho mềm. Hoặc mỗi ngày uống trà lá sen cũng rất tốt. Trong những ngày hè oi bức có thể lấy lá sen hãm nước sôi, uống thay trà để chống nóng, giải nhiệt, đỡ khát.

Tóm lại, lá sen thường sử dụng phơi khô nấu nước pha trà uống có tác dụng giảm cân, trị mỡ máu, hạ huyết áp... Đối với phụ nữ mang mai hoặc đang trong thời kỳ hành kinh, người bị huyết áp thấp nên tham khảo ý kiến thầy thuốc trước khi sử dụng.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có giải đáp cho câu hỏi "Nước lá sen có công dụng gì?" rồi phải không.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước lá sen có công dụng gì?