Nước thành viên NATO mua 2 hệ thống phòng không hiện đại bậc nhất cho Ukraine

29/06/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

2 tổ hợp phòng không NASAMS hiện đại bậc nhất của NATO trị giá hơn 10 triệu USD sẽ được quốc gia vùng Bắc Âu gửi tới Ukraine.

Nước thành viên NATO mua 2 hệ thống phòng không hiện đại bậc nhất cho Ukraine - 1

Hệ thống NASAMS với 6 ống khai hỏa (ảnh: CNN)

Hôm 28/6, Lithuania thông báo, nước này đã mua 2 tổ hợp NASAMS từ công ty Kongsberg ở Na Uy để gửi tới Ukraine.

“Các hệ thống NASAMS sẽ được gửi tới Ukraine trong tương lai gần”, Tổng thống Lithuania – ông Gitanas Nauseda – viết trên mạng xã hội khi đang thăm Kiev.

Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania – ông Arvydas Anusauskas – xác nhận thông tin trên, lưu ý rằng hợp đồng giữa Lithuania với công ty Kongsberg được ký kết hôm 27/6. Hai hệ thống NASAMS này trị giá 10,7 triệu USD, chưa bao gồm tên lửa.

Công ty Kongsberg có trách nhiệm bảo trì cho 2 hệ thống NASAMS, sau khi chúng được chuyển giao cho Ukraine.

Ông Anusauskas cho biết, ngoài 2 hệ thống NASAMS, Lithuania có kế hoạch viện trợ cho Ukraine 10 xe bọc thép chở quân M113. Lithuania đã cung cấp cho Ukraine 60 xe bọc thép loại này.

Ngoài ra, Lithuania đã đặt hàng để gửi cho Ukraine 12,5 triệu viên đạn. Số đạn này sẽ được chuyển giao trong năm 2023. Hàng nghìn viên đạn pháo cũng được Lithuania gửi cho Ukraine trong thời gian tới.

Hôm 28/6, ông Nauseda gặp Tổng thống Ukraine Zelensky ở Kiev để thảo luận về Hội nghị thượng đỉnh của NATO được tổ chức ở Lithuania vào tháng 7 tới. Lithuania là nước ủng hộ mạnh mẽ việc Ukraine gia nhập NATO và EU.

Cùng ngày 28/6, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cũng tới thăm Kiev và bày tỏ ủng hộ đối với việc Ukraine gia nhập NATO.

Theo CNBC, NASAMS là hệ thống phòng không hiện đại bậc nhất của NATO. NASAMS sử dụng tên lửa đất đối không AIM-120 AMRAAM có thể bắn hạ UAV, tiêm kích và tên lửa đạn đạo với độ chính xác cao trong phạm vi 25 – 30km.

NASAMS có thể khai hỏa mọi mẫu tên lửa được dùng trên chiến đấu cơ của NATO. Với độ hiệu quả cao, hệ thống phòng không này được Mỹ triển khai để bảo vệ thủ đô Washington.

Bài liên quan
Đại sứ Trung Quốc: Nga và Ukraine cần nói chuyện với nhau về vấn đề lịch sử
Đại sứ Trung Quốc tại Liên minh châu Âu (EU) cho rằng, Kiev cần nói chuyện với Moskva về các vấn đề liên quan đến lịch sử.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước thành viên NATO mua 2 hệ thống phòng không hiện đại bậc nhất cho Ukraine