Nuôi dưỡng trí thức trẻ nơi 'phên giậu' Tổ quốc

10/11/2025 23:14

Các trường nội trú vùng biên được kỳ vọng không chỉ nâng cao dân trí mà còn là 'phên giậu' vững chắc nơi biên cương Tổ quốc.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tặng quà cho học sinh Trường phổ thông nội trú liên cấp Hua Bum, xã Dào San, tỉnh Lai Châu - Ảnh: VGP.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tặng quà cho học sinh Trường phổ thông nội trú liên cấp Hua Bum, xã Dào San, tỉnh Lai Châu - Ảnh: VGP.

Thêm cơ hội học tập cho học sinh vùng biên giới

Ngày 9/11, lễ khởi công xây dựng các trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại 248 xã biên giới đất liền được tổ chức đồng loạt trên cả nước. Tại điểm cầu Trường phổ thông nội trú liên cấp Hua Bum (xã Dào San, tỉnh Lai Châu), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, đây là các dự án có quy mô lớn, được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đáp ứng toàn diện nhu cầu học tập, sinh hoạt, rèn luyện và phát triển của học sinh vùng biên, đồng thời bố trí khu nhà công vụ cho giáo viên.

Các trường được thiết kế theo hướng phát triển toàn diện về đức – trí – thể – mỹ, với hệ thống cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn cao nhất (mức độ 2 theo quy định, thậm chí có tiêu chí vượt chuẩn). Không chỉ là nơi học tập, đây còn là môi trường rèn luyện nhân cách, kỹ năng sống và khơi dậy tinh thần tự lập, tự hào dân tộc cho học sinh vùng cao.

Cùng với việc đầu tư xây dựng trường lớp, Bộ GD&ĐT đang chủ trì phối hợp các bộ, ngành xây dựng chính sách đồng bộ cho mô hình này: từ chế độ cho giáo viên, học sinh nội trú – bán trú, đến cơ chế tuyển dụng, trọng dụng nhân lực địa phương; đồng thời hoàn thiện quy chế hoạt động và hướng nghiệp cho học sinh sau khi tốt nghiệp. Mục tiêu là để các trường nội trú vùng biên trở thành mô hình kiểu mẫu, là niềm tin và hy vọng của nhân dân nơi biên cương.

Ở góc độ địa phương, thầy Nguyễn Văn Tập – Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Nà Hỳ (Điện Biên) – bày tỏ mong muốn Nhà nước tiếp tục hoàn thiện chính sách đặc thù cho giáo viên, cán bộ quản lý tại các trường nội trú – bán trú, tăng đầu tư hạ tầng số và mở rộng chính sách hỗ trợ học sinh vùng cao.

“Những điều đó không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục mà còn góp phần thực hiện công bằng trong tiếp cận tri thức. Với chúng tôi, phần thưởng lớn nhất là được thấy học trò trưởng thành, quay về giúp bản làng”- thầy Tập nói.

dantocnoitru.jpg
Một lớp học của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Nà Hỳ (Điện Biên).

Giáo dục vùng biên – đầu tư cho “thế trận lòng dân”

Còn theo bà Hồ Thị Minh – đại biểu Quốc hội, Phó Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Quảng Trị, chủ trương xây dựng trường nội trú liên cấp tại vùng biên là một quyết sách mang tầm chiến lược, vừa nhằm phát triển nguồn nhân lực tại chỗ, vừa củng cố quốc phòng – an ninh.

Khi học sinh vùng biên được học tập liên tục từ tiểu học đến trung học cơ sở, được bảo đảm chỗ ở, ăn uống, sinh hoạt an toàn, nề nếp, các em sẽ có cơ hội tiếp cận tri thức toàn diện, mở rộng con đường học lên bậc cao hơn.

“Về lâu dài, chính chính sách này sẽ hình thành đội ngũ trí thức trẻ ngay tại địa phương – những người hiểu rõ văn hóa, phong tục và đặc thù của vùng, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững” – bà Minh nhấn mạnh.

Theo Phó Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Quảng Trị, ngoài ý nghĩa giáo dục, trường nội trú vùng biên còn là “cầu nối” văn hóa, giúp tăng cường gắn kết cộng đồng các dân tộc, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng thời là điểm tựa tinh thần để người dân yên tâm bám bản, bám đất.

“Đầu tư cho giáo dục vùng biên chính là đầu tư cho tương lai. Khi thế hệ trẻ có tri thức, kỹ năng và lòng yêu quê hương, họ sẽ là lực lượng nòng cốt trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” - bà Minh nhấn mạnh.

noitru.jpg
Bà Hồ Thị Minh – đại biểu Quốc hội, Phó Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Internet.

Từ góc nhìn quản lý, Bộ GD&ĐT xác định việc xây dựng hệ thống trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới không chỉ là dự án giáo dục, mà còn là chính sách phát triển bền vững, bảo vệ biên cương.

Mô hình này giúp giải quyết bài toán thiếu trường lớp, khoảng cách đi lại xa, điều kiện học tập khó khăn; đồng thời tạo môi trường học tập toàn diện, góp phần thu hẹp khoảng cách vùng miền, bảo đảm công bằng trong giáo dục. Học sinh vùng biên hôm nay sẽ là chủ nhân tương lai của vùng đất biên giới, là lực lượng góp phần giữ gìn sự ổn định và phát triển của Tổ quốc.

Chương trình xây dựng 100 trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới (giai đoạn 1, năm 2025 - 2026) thuộc chủ trương đầu tư hoàn thành xây dựng 248 trường tại các xã biên giới) là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị và Chính phủ về phát triển giáo dục vùng khó khăn, thu hẹp khoảng cách chênh lệch vùng miền, tạo công bằng trong tiếp cận giáo dục và góp phần củng cố an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh quốc phòng khu vực biên giới. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng 100 trường là gần 20.000 tỷ đồng.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/nuoi-duong-tri-thuc-tre-noi-phen-giau-to-quoc-post756115.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/nuoi-duong-tri-thuc-tre-noi-phen-giau-to-quoc-post756115.html
Bài liên quan
Ngôi trường nội trú nơi phên dậu: Ươm mầm tương lai học sinh vùng biên
Trường phổ thông nội trú, bán trú Tiểu học và THCS Tây Giang (Đà Nẵng) được khởi công góp phần nâng cao dân trí, giữ vững an ninh biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nuôi dưỡng trí thức trẻ nơi 'phên giậu' Tổ quốc