Ở viện dưỡng lão, có cụ mất vẫn chưa được trả tiền

24/05/2023, 15:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều trường hợp đã đóng tiền dài hạn cho Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful ở Đà Nẵng nhưng khi các cụ mất, người nhà vẫn chưa được hoàn tiền. Chính quyền Đà Nẵng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành với đơn vị này.

Ở viện dưỡng lão, có cụ mất vẫn chưa được trả tiền - Ảnh 1.

Người cao tuổi được chăm sóc tại Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful ở Đà Nẵng trưa 23-5 - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Trao đổi với Tuổi Trẻ Onlinengày 24-5, bà Nguyễn Thị Thu Hương, phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đà Nẵng, cho biết Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful chưa được cấp phép hoạt động ở Đà Nẵng.

Vì sao viện dưỡng lão chưa được cấp phép vẫn hoạt động?

Bà Hương cho biết đối với loại hình viện dưỡng lão, ngoài giấy phép đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp thì lĩnh vực này cần giấy phép do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cấp theo nghị định 103.

"Đà Nẵng mới chỉ có một viện dưỡng lão được cấp phép hoạt động ở quận Cẩm Lệ. Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful chưa được cấp phép hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng người cao tuổi" - bà Hương cho biết thêm.

Theo bà Hương, cần phải xem hợp đồng giữa Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful ký với người dân có nội dung gì. Nếu là hợp đồng "cung cấp dịch vụ chăm sóc người cao tuổi" thì đơn vị này có dấu hiệu vi phạm.

Thậm chí nếu hợp đồng có nội dung liên quan đến việc khám chữa bệnh thì buộc cơ sở này còn cần giấy phép của Sở Y tế Đà Nẵng cấp liên quan hoạt động chăm sóc sức khỏe.

Ông Huỳnh Văn Hùng, phó chủ tịch UBND quận Sơn Trà, cho biết chiều 24-5 lập đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với cơ sở này.

Ở viện dưỡng lão, có cụ mất vẫn chưa được trả tiền - Ảnh 2.

Người giám hộ các cụ đến Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful đòi quyền lợi chiều 24-5 - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Nộp 60 triệu ở 1 ngày vẫn chưa được hoàn tiền

Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful dừng hoạt động, nhiều người dù thân nhân không còn lưu trú ở đây vẫn kéo đến trụ sở đơn vị này vào trưa 24-5 yêu cầu được giải quyết hợp đồng.

Có người nộp tiền vào viện dưỡng lão, khi người thân mất hoặc nhập viện vẫn chưa được hoàn tiền theo hợp đồng đã ký.

Bà Trương Thị Kim Cúc, đã đóng 60 triệu đồng để gởi mẹ vào viện dưỡng lão này ngày 8-11-2022. Sau khi đóng đủ tiền cho 3 tháng, vào viện dưỡng lão được một ngày thì mẹ bà Cúc sốt nên phải nhập viện.

Sau một tháng điều trị, khi trở về mẹ bà Cúc mất khả năng tự vệ sinh nên bà Cúc quyết định để mẹ ở nhà chăm sóc.

"Mẹ tôi chỉ ở viện dưỡng lão một ngày nên tôi liên tục thúc họ hoàn tiền theo nội dung hợp đồng. Ngày 1-3, viện dưỡng lão gọi tôi lên để làm đơn xin thanh lý hợp đồng, họ xác nhận sẽ hoàn trả 56 triệu đồng và hẹn 30 ngày sẽ trả tiền, nhưng giờ vẫn chưa thấy gì" - bà Cúc nói.

Bà Cúc nhiều lần liên hệ nhân viên viện dưỡng lão chi nhánh Đà Nẵng thì được cho biết thủ tục hồ sơ đã chuyển ra trụ sở chính (Hà Nội), nhưng không trả lời thời điểm hoàn tiền.

Phản ánh với phóng viên, nhiều trường hợp có người thân qua đời hoặc vì lý do cá nhân rút khỏi viện dưỡng lão trong giai đoạn còn hợp đồng vẫn chưa được hoàn trả tiền (50% số tiền còn lại tại thời điểm sử dụng dịch vụ).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ở viện dưỡng lão, có cụ mất vẫn chưa được trả tiền