Ôn thi vào lớp 10: Tăng cường phụ đạo cho học sinh đại trà

Lường Toán - Hồng Đức | 16/04/2022, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều trường THCS tại Thanh Hóa hiện vẫn duy trì dạy học theo chương trình chính, đồng thời dồn lực ôn thi đại trà, tăng cường dạy phụ đạo để tăng cơ hội vào lớp 10 THPT hệ công lập cho học sinh.

Giờ ôn tập môn Ngữ văn chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 của thầy và trò Trường THCS Nguyễn Du (Quảng Xương, Thanh Hóa).Giờ ôn tập môn Ngữ văn chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 của thầy và trò Trường THCS Nguyễn Du (Quảng Xương, Thanh Hóa).

Vừa dạy vừa ôn tập

Những ngày này, thầy và trò Trường THCS Nguyễn Du (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) đang tranh thủ "thời gian vàng" vừa học vừa ôn tập, để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT hệ công lập, năm học 2021 – 2022.

Năm nay, khối lớp 9 của nhà trường có tổng số khoảng 200 học sinh (HS) phân bổ ở 7 lớp. Trực tiếp đứng lớp ở khối lớp 9, Nhà giáo Ưu tú Lê Văn Giáo (giáo viên môn Tiếng Anh) cho biết: Đối với môn Tiếng Anh, các thầy, cô cũng đang tăng cường cho HS ôn tập song song với chương trình chính.

“Hiện tại, HS chủ yếu ôn tập theo chuyên đề. Sau khi ôn xong nội dung này, các em sẽ làm bài tập theo chuyên đề và làm các dạng đề. Một trong những thuận lợi khi ôn tập môn Tiếng Anh của nhà trường đó là HS đa phần đều có tố chất.

Hơn nữa, GV của nhà trường cũng đã xây dựng kế hoạch dạy và học một cách bài bản, có hệ thống ngay từ khi các em mới vào lớp 6. Chính vì vậy, khi lên lớp 9, các em đã có vốn kiến thức nhất định nên việc ôn thi vào lớp 10 cũng không quá vất vả”, thầy Giáo chia sẻ.

Theo thầy Giáo, đối với những HS có sức học kém hơn sau khi phân lớp theo năng lực. Các thầy, cô giáo cũng có chương trình dạy phụ đạo cho các em để đảm bảo cho các em thi vào lớp 10 THPT.

Nhà giáo Ưu tú Lê Văn Giáo bồi dưỡng môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Du (Quảng Xương, Thanh Hóa).

Cô Lê Thị Phương – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du cho biết: Với phương án thi tuyển vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm nay khá rõ ràng, vì vậy nhiều khả năng tỷ lệ HS của nhà trường thi tuyển vào trường này sẽ đông.

Theo cô Phương, hiện tại trường đang vừa dạy chương trình chính vừa cho các em ôn tập theo chương trình lớp 9. Từ đầu tháng 5, khi các môn học khác cơ bản đã hoàn thành, nhà trường sẽ dồn lực ôn thi vào lớp 10 THPT cho HS khối lớp 9.

“Trong quá trình ôn thi, nhà trường sẽ theo dõi tỷ lệ HS có nguyện vọng thi vào Trường THPT chuyên Lam Sơn. Qua đó, sẽ tư vấn cho các em, nếu HS có đủ khả năng, nhà trường sẽ tổ chức bồi dưỡng cho các em. Với những HS khác sẽ tổ chức ôn thi như bình thường”, cô Phương nói.

Dồn lực phụ đạo cho học sinh đại trà

Tại Trường THCS Nhữ Bá Sỹ (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa), Ban giám hiệu Nhà trường cũng đang lên kế hoạch ôn tập thi vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 cho HS nhà trường.

Thầy Lê Đăng Thành – Hiệu trưởng Trường THCS Nhữ Bá Sỹ cho biết, hiện nhà trường vẫn đang duy trì lịch học thêm 3 buổi/tuần theo quy định, bên cạnh lịch học chính thức.

“Theo kế hoạch, lịch học thêm sẽ kéo dài đến đầu tháng 5. Ngay sau đó, nhà trường sẽ dồn lực cho việc ôn thi vào lớp 10 THPT cho HS khối lớp 9. Khi đó, các em cũng đã được trang bị tương đối đầy đủ kiến thức cơ bản. Vì vậy, hình thức ôn thi sẽ theo chủ đề”, thầy Thành nói.

Cũng theo thầy Thành, thời gian diễn ra kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 có phần muộn hơn so với năm trước. Vì vậy, HS có thêm thời gian để ôn tập kiến thức kỹ. Tuy nhiên, nhiều khả năng kỳ thi sẽ diễn ra vào thời điểm nắng nóng, vì vậy các sĩ tử có phần vất vả hơn.

“Hiện tại, đối với những thầy, cô giáo phụ trách các môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh đã được phân công về chuyên môn từ đầu năm học sẽ tiếp tục theo lớp, để đảm trách công tác dạy thêm và ôn thi vào lớp 10”, thầy Thành chia sẻ.

Giờ ôn tập của thầy và trò Trường THCS Nhữ Bá Sỹ (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa).

Đặc biệt, hai khối lớp 8 và 9 hiện nay của nhà trường vẫn còn nhiều HS đại trà. Do đó, để đảm bảo cho các em thi tuyển vào lớp 10 THPT, Trường THCS Nhữ Bá Sỹ đã tổ chức dạy phụ đạo thêm cho những HS này.

“Nhà trường tổ chức cho các em làm bài thi thử, để HS có những va chạm, trải nghiệm. Từ đó có những đánh giá khách quan về năng lực của mình. Thông qua những lần thi thử, giáo viên cũng dễ dàng phát hiện những mặt yếu, kém của HS để có kế hoạch bồi dưỡng kịp thời”, thầy Thành nói.

Năm học 2021-2022, khối lớp 9 của Trường THCS Nhữ Bá Sỹ có khoảng gần 200 HS, phần bổ thành 5 lớp. Đối với kỳ thi tuyển vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn, theo thống kê sơ bộ nhà trường hiện có khoảng trên 15 HS có nguyện vọng thi tuyển vào trường này.

Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2022-2023. Đối với kỳ thi tuyển vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn, với chỉ tiêu tuyển sinh gồm 385 em. HS chỉ đăng ký 1 nguyện vọng dự thị vào 1 lớp. Để thi vào trường này, HS phải làm ba bài thi môn chung (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) và 1 bài thi môn chuyên theo nguyện vọng đăng ký. Thời gian diễn ra kỳ thi vào ngày 1 và 2/6/2022.

Với thi tuyển vào lớp 10 THPT công lập, thí sinh được đăng ký 2 nguyện vọng và làm ba bài thi gồm Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Thời gian thi diễn ra vào ngày 17-18/6/2022.

Bài liên quan
Sở GD&ĐT TPHCM hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên
Chiều 22/4, Sở GD&ĐT TPHCM có hướng dẫn về tuyển sinh lớp 10 chuyên năm học 2024-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ôn thi vào lớp 10: Tăng cường phụ đạo cho học sinh đại trà