Ông Biden nói gì với Thủ tướng Israel sau vụ Iran tấn công?

14/04/2024, 12:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo ông Biden, Israel nên coi đêm 13/4 là một chiến thắng.

Ông Biden và ông Netanyahu trong cuộc gặp tại Israel vào tháng 10/2023. Ảnh: Getty

Ông Biden và ông Netanyahu trong cuộc gặp tại Israel vào tháng 10/2023. Ảnh: Getty

CNN ngày 14/4 dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho hay, ông Biden đã nói với ông Netanyahu trong cuộc điện đàm rằng Israel nên coi đêm 13/4 là một chiến thắng vì theo đánh giá hiện tại của Mỹ, cuộc tấn công quy mô lớn của Iran phần lớn không thành công. Điều đó cũng chứng tỏ khả năng vượt trội của Israel, Tổng thống Mỹ nói với Thủ tướng Israel.

"Tôi đã nói với ông ấy rằng Israel đã chứng tỏ khả năng vượt trội trong việc phòng thủ và đánh bại ngay cả những cuộc tấn công với quy mô chưa từng có. Israel đã gửi thông điệp rõ ràng rằng đối thủ không thể đe dọa an ninh của Israel", ông Biden nói.

Theo vị quan chức trên, đánh giá của Mỹ vào tối 13/4 (giờ địa phương) là gần như toàn bộ UAV và tên lửa của Iran đã bị đánh chặn.

Trong cuộc điện đàm với ông Netanyahu, ông Biden cũng tái khẳng định cam kết "sắt đá" của Mỹ với an ninh của Israel. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cũng nói rõ, Washington sẽ không tham gia vào bất kỳ hoạt động tấn công nào của Israel nhằm vào Iran.

Sau khi kết thúc sớm kỳ nghỉ và có cuộc họp với nhóm an ninh quốc gia, ông Biden đã lên án vụ tấn công của Iran nhằm vào Israel. Tổng thống Mỹ cho biết, Iran đã nhận được hỗ trợ từ các lực lượng ủy nhiệm ở Yemen, Syria và Iraq trong vụ tấn công này.

"Theo chỉ đạo của tôi, để hỗ trợ Israel phòng thủ, quân đội Mỹ đã điều động chiến đấu cơ, tàu khu trục tới khu vực trong tuần qua. Nhờ những đợt triển khai này và kỹ năng của các quân nhân, chúng tôi đã giúp Israel hạ gục gần như toàn bộ UAV và tên lửa nhằm vào họ", ông Biden tuyên bố.

Theo Nhà Trắng, ông Biden sẽ gặp các lãnh đạo G7 trong ngày 14/4 để "phối hợp phản ứng ngoại giao thống nhất về cuộc tấn công của Iran vào Israel".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có những tuyên bố đầu tiên sau khi Israel bị Iran tấn công.

"Trong những năm gần đây, và đặc biệt là vài tuần gần đây, Israel đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó một cuộc tấn công trực tiếp từ Iran. Các hệ thống phòng thủ của chúng tôi đã được triển khai. Israel sẵn sàng cho mọi tình huống, cả phòng thủ lẫn tấn công. Chúng tôi cũng đánh giá cao việc Mỹ sát cánh cùng Israel cũng như sự hỗ trợ của Anh, Pháp và nhiều nước khác", ông Netanyahu nói.

Trung Quốc cũng lên tiếng về vụ tấn công của Iran. Theo Guardian, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, Bắc Kinh quan ngại sâu sắc về tình trạng leo thang căng thẳng ở Trung Đông.

"Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan giữ bình tĩnh và kiềm chế để tránh leo thang căng thẳng hơn nữa", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm rằng, diễn biến căng thẳng mới "bị ảnh hưởng từ xung đột ở Gaza". Vì vậy, việc chấm dứt cuộc xung đột này là ưu tiên hàng đầu.

Bài liên quan
Ông Biden: Tôi đấu với "đứa trẻ 6 tuổi"
Tổng thống Mỹ Biden dùng chính “điểm yếu” của mình để khiêu khích ông Donald Trump.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden nói gì với Thủ tướng Israel sau vụ Iran tấn công?