Ông Diệp Dũng gây thiệt hại cho Saigon Co.op 115,7 tỉ đồng như thế nào?

23/11/2023, 18:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Diệp Dũng được xác định là chủ mưu vụ án gây thiệt hại cho Saigon Co.op số tiền 115,7 tỉ đồng lợi nhuận từ hai hợp đồng hợp tác đầu tư.

Ngày 23-11, một nguồn tin cho biết VKSND TP HCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Diệp Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM - Saigon Co.op) cùng 4 đồng phạm về tội "Lạm quyền trong khi thi hành công vụ".

Liên quan đến vụ án, 4 bị can khác bị đề nghị truy tố tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" gồm Trần Trung Liệt, Hàng Thanh Dân, Nguyễn Thị Thùy Trang, Phạm Thị Minh Ngọc.

Cáo trạng của VKSND TP HCM kết luận ông Diệp Dũng là người chủ mưu của vụ án, với vai trò Chủ tịch hội đồng quản trị, dù không thông qua hội đồng quản trị Saigon Co.op nhưng đã ký hợp đồng với một số công ty thực hiện một số hành vi trái pháp luật.

Ông Diệp Dũng gây thiệt hại cho Saigon Co.op 115,7 tỉ đồng như thế nào? - 1

Ông Diệp Dũng

Cụ thể ngày 19-6-2016, ông Diệp Dũng ký hợp đồng đầu tư với Công ty Đại Á 300 tỉ đồng, hợp tác với Công ty Đô Thị Mới số tiền 700 tỉ đồng.

Đồng thời, ông Diệp Dũng ký ủy nhiệm chi, chuyển số tiền 1.000 tỉ đồng trong số 3.000 tỉ đồng của Saigon Co.op huy động vốn để thực hiện thương vụ Big C và mở rộng mạng lưới Saigon Co.op (là tài sản của Saigon Co.op) cho Công ty Đại Á và Công ty Đô Thị Mới. 

Theo hợp đồng hợp tác đầu tư, Saigon Co.op được nhận tỉ lệ lợi nhuận cố định là 7%/năm, thời hạn 3 tháng và được thanh toán gốc, lãi một lần vào cuối kỳ hợp tác, hợp đồng được gia hạn thời gian hợp tác theo 4 Phụ lục hợp đồng.

Tuy nhiên, ngày 24-3-2018, ông Diệp Dũng tiếp tục không thông qua hội đồng quản trị Saigon Co.op mà tự ký thỏa thuận bổ sung để điều chỉnh tỷ lệ lợi nhuận từ 7%/năm thành 0%/năm. Mục đích việc này để làm lợi cho Công ty Đại Á và Đô Thị Mới trong việc không phải thanh toán khoản lợi nhuận cố định 7%.

Hành vi của ông Diệp Dũng là nguyên nhân dẫn đến việc Saigon Co.op thiệt lại số tiền 115,7 tỉ đồng. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Diệp Dũng gây thiệt hại cho Saigon Co.op 115,7 tỉ đồng như thế nào?