Ông Hiệp 'khùng' lãnh 8 năm 6 tháng tù trong vụ cháy nhà trọ khiến hai vợ chồng chết

Danh Trọng | 01/12/2022, 14:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tòa nhận định hành vi của ông Nguyễn Thế Hiệp gây nguy hiểm cho xã hội, bị cáo vi phạm pháp luật nhiều lần, không lấy đó làm bài học mà tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội nên cần có hình phạt nghiêm khắc.

Ông Hiệp khùng lãnh 8 năm 6 tháng tù trong vụ cháy nhà trọ khiến hai vợ chồng chết - Ảnh 1.

Bị cáo Hiệp trong phiên tòa sáng 1-12 - Ảnh: DANH TRỌNG

Sáng 1-12, sau ba ngày xét xử và nghị án, TAND quận Ba Đình (Hà Nội) đã đưa ra phán quyết với bị cáo Nguyễn Thế Hiệp (75 tuổi, còn gọi Hiệp 'khùng') trong vụ cháy nhà trọ khiến hai vợ chồng chết.

Theo đó, tòa tuyên phạt bị cáo Hiệp 8 năm 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Về trách nhiệm dân sự, tòa yêu cầu bị cáo bồi thường cho các bị hại gần 2,6 tỉ đồng.

Hội đồng xét xử nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Tại thời điểm hiện nay, việc vi phạm về phòng cháy chữa cháy xảy ra khắp các địa bàn, gây ra hậu quả nghiêm trọng, vì vậy cần có hình phạt nghiêm khắc với bị cáo để có sức răn đe.

Về việc bị cáo không đồng ý với nguyên nhân vụ cháy và điểm cháy xuất phát đầu tiên không phải ở nhà bị cáo, tòa cho biết bị cáo là người trực tiếp chứng kiến hiện trường khi vụ cháy xảy ra, trực tiếp tham gia khám nghiệm hiện trường cùng những người tiến hành tố tụng và một số nhân chứng, người bị hại.

Vì vậy có đủ căn cứ xác định việc mô tả hiện trường, thu thập mẫu vật là hoàn toàn khách quan, đúng quy trình. Do đó, việc thu thập các mẫu vật để giám định pháp y nguyên nhân cháy là hoàn toàn chính xác.

"Bị cáo có nhân thân xấu, vi phạm pháp luật nhiều lần, không lấy đó làm bài học mà vẫn tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Đối với hành vi phạm tội liên quan đến phòng cháy chữa cháy, bị cáo đã được cơ quan có thẩm quyền cảnh cáo nhưng vẫn cố tình vi phạm", tòa nhận định.

Trước đó, trả lời thẩm vấn và tranh luận tại tòa, bị cáo Hiệp phản đối cáo buộc của viện kiểm sát và khẳng định mình "không có tội".

Ông Hiệp cho rằng nguồn gốc đám cháy không xuất phát từ nhà mình và cũng không đồng ý nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn là chập điện vì quá tải như cáo trạng nêu. Bị cáo chỉ nhận "một phần lỗi" vì khu trọ mắc hệ thống điện không an toàn.

Bản án xác định bị cáo Hiệp có năm dãy nhà trọ cho thuê ở ngách tập thể cơ khí C70, ngõ 879, đường Đê La Thành, sát cổng Bệnh viện Nhi trung ương.

Trong quá trình kinh doanh, ông không xin phép cơ quan chức năng địa phương mà tự ý cơi nới mở rộng nâng số tầng bằng cách dựng khung sắt, sau đó làm sàn và vách ngăn bằng gỗ dán, tôn xốp, không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

Ông Hiệp bị cáo buộc tự ý lắp đặt hệ thống điện không đồng bộ, dẫn điện từ nhà này qua nhà khác để sử dụng gây mất an toàn.

Bị cáo Hiệp cũng không trang bị các bình chữa cháy tại nhà trọ, không xây dựng lối thoát hiểm đúng quy định.

Ngày 3-4-2018, đoàn kiểm tra liên ngành của phường Ngọc Khánh đã kiểm tra công việc kinh doanh nhà trọ, việc phòng cháy chữa cháy tại khu nhà trọ của ông Hiệp.

Đoàn đã lập biên bản, chỉ ra những sai phạm về phòng cháy chữa cháy, ông Hiệp ký biên bản song không thực hiện theo cam kết.

Cơ quan điều tra xác định các vi phạm về phòng cháy của ông Hiệp là nguyên nhân gây ra vụ cháy trên diện tích khoảng 900m2 lúc 17h ngày 17-9-2018.

Hỏa hoạn đã làm hai vợ chồng chết, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 31 hộ, 99 nhân khẩu, thiệt hại về tài sản trị giá hơn 1,8 tỉ đồng.

Cáo trạng nêu rõ nguyên nhân vụ cháy là do chập mạch điện từ phòng tầng hai của nhà ông Hiệp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Hiệp 'khùng' lãnh 8 năm 6 tháng tù trong vụ cháy nhà trọ khiến hai vợ chồng chết