Ông Lê Tùng Vân không đến phiên tòa phúc thẩm

PV | 02/11/2022, 10:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quá trình thủ tục, thư ký phiên tòa cho biết bị cáo Lê Tùng Vân, một số bị hại và người làm chứng vắng mặt.

Sáng 2/11, TAND tỉnh Long An mở phiên tòa xem xét kháng cáo của ông Lê Tùng Vân và đồng phạm liên quan vụ án hình sự Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân xảy ra tại Tịnh thất Bồng lai.

Quá trình thủ tục, thư ký phiên tòa cho biết bị cáo Lê Tùng Vân và một số người được triệu tập không đến phiên xử. Trong đó, ông Trương Ngọc Toàn (Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Long An), ông Trần Ngọc Thảo (pháp danh Thích Nhật Từ, Trụ trì Chùa Giác Ngộ, TP.HCM) vắng mặt.

Xet xu Le Tung Van anh 1
Bị cáo Lê Tùng Vân tại tòa sơ thẩm hồi tháng 7. Ảnh: Quỳnh Danh.

Đại diện VKSND tỉnh Long An cho rằng việc ông Lê Tùng Vân và các bị hại vắng mặt không làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử, nên đề nghị tòa tiếp tục làm việc.

Nêu quan điểm, luật sư bảo vệ cho các bị cáo đề nghị hoãn phiên tòa do vắng mặt bị cáo, 2 bị hại và người làm chứng Võ Thị Diễm My. "Việc vắng mặt bị hại là người có đơn tố cáo sẽ làm ảnh hưởng lời khai và diễn biến phiên tòa", luật sư trình bày.

Tuy nhiên, sau khi hội ý, HĐXX cho rằng việc vắng mặt của những người trên không gây ảnh hưởng đến phiên tòa, nên HĐXX tiếp tục làm việc.

Là người đầu tiên đứng trước bục khai báo, bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên cho biết không có nghề nghiệp, trình độ học vấn 12/12, không theo tôn giáo nào, không có cha mẹ, bị bắt ngày 5/1. Tương tự, bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Nhị Nguyên khai không theo tôn giáo và không có cha mẹ.

Bị cáo Lê Thanh Trùng Dương khai làm nghề kinh doanh tự do, không có cha mẹ. Bị cáo Cao Thị Cúc giọng mệt mỏi, trả lời HĐXX bà nói không nhớ học lớp mấy, không có con cái.

Xet xu Le Tung Van anh 2
Nhiều cảnh sát bảo vệ phiên tòa sáng 2/11. Ảnh: Duy Hiệu.

Bản án sơ thẩm xác định năm 2016, ông Lê Tùng Vân cùng các bị cáo và một số người khác sống tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An, do Cao Thị Cúc làm chủ hộ. Ông Lê Tùng Vân đã biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia lấy tên là Tịnh thất Bồng Lai, sau đó đổi tên cơ sở này thành Thiền am bên bờ vũ trụ.

Từ năm 2019 đến năm 2021, các bị cáo trên đã sử dụng phương tiện như máy tính, điện thoại di động để đăng tải lên mạng xã hội những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm phật giáo... làm ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Cơ quan điều tra xác định các bị cáo đã đăng 5 video và một bài viết trên mạng xã hội. Đây là hành vi có tổ chức, xâm phạm đến cơ quan Nhà nước, tổ chức tôn giáo và cá nhân.

Bài liên quan
Rà soát, thanh tra việc nhận nuôi trẻ sau vụ Tịnh thất Bồng Lai
Lãnh đạo Bộ LĐTB&XH yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát việc đăng ký, cấp giấy phép hoạt động của các cơ sở trợ giúp xã hội, sau vụ việc xảy ra ở Tịnh thất Bồng Lai.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Lê Tùng Vân không đến phiên tòa phúc thẩm