Không chỉ MSC, nhiều nhà đầu tư cảng biển khác cũng tìm đến Việt Nam. Tờ Financial Times cho biết, các tập đoàn vận tải và hậu cần lớn nhất thế giới đang trong cuộc chạy đua ngày càng quyết liệt nhằm tìm mua các cơ sở kho vận tại châu Á, từ đó giúp khách hàng của họ mở rộng chuỗi cung ứng ra bên ngoài Trung Quốc.
Các doanh nghiệp, như hãng vận tải container Hapag-Lloyd (Đức) và AP Møller-Maersk (Đan Mạch), đã bắt đầu đầu tư vào cảng biển, nhà kho và các cơ sở hạ tầng hậu cần khác. Những cơ sở này hỗ trợ việc phát triển chuỗi cung ứng ngày càng phức tạp giữa các quốc gia Việt Nam, Ấn Độ và Malaysia.
Năm ngoái, tập đoàn Maersk đã hoàn tất việc mua lại LF Logistics - công ty hậu cần tại Hồng Kông (Trung Quốc) sở hữu 198 kho hàng trên khắp châu Á - với giá 3,6 tỷ USD. Trong năm nay, tập đoàn Đan Mạch này tiếp tục đặt kế hoạch hợp tác với Tập đoàn Hateco của Việt Nam để phát triển hai bến tàu mới tại cảng Lạch Huyện ở Hải Phòng.
Trong khi đó, theo thống kê của Cục Hàng Hải Việt Nam, có thể kể thêm một số nhà đầu tư khác chuyên về khai thác cảng đang có mặt tại Việt Nam, bao gồm Tập đoàn PSA (Singapore) đang đầu tư, khai thác bến cảng SP-PSA; Tập đoàn APMT (Đan Mạch) đang đầu tư, khai thác Cảng CMIT; Tập đoàn Hutchison Port Holding (Hồng Kông, Trung Quốc) đang đầu tư bến cảng SITV. Tất cả các bến cảng kể trên đều nằm tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Bên cạnh đó, các hãng tàu lớn cũng tham gia đầu tư, khai thác nhiều bến cảng. Ví dụ: hãng Mitsui O.S.K line (Nhật Bản), Wanhai Lines (Đài Loan, Trung Quốc) đầu tư, khai thác cảng container quốc tế Tân Cảng – Cái Mép. Hay như hãng tàu MOL, NYK đầu tư bến cảng Lạch Huyện (Hải Phòng)…
Cảng Cần Giờ hội tụ đủ các yếu tố để trở thành điểm đến mang tầm khu vực. Ảnh: Portcoast
Tạp chí hàng hải Lloyd’s List (Anh) từng nhận định, Việt Nam có thể phát triển cảng biển TP.HCM để bước chân vào chuỗi cung ứng chiến lược. Hiện tại, kỳ vọng lớn đang đặt vào dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Ngày 23/8 năm nay, UBND TP.HCM đã chính thức có tờ trình gửi tới Thủ tướng Chính phủ về Đề án nghiên cứu Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, với tổng mức đầu tư là 129.000 tỷ đồng (tương đương gần 5,5 tỷ USD).
Theo tờ trình, cảng Cần Giờ dự kiến được xây dựng tại khu vực cù lao Con Chó, xã Thanh An, huyện Cần Giờ, với tổng diện tích 571 ha, tổng chiều dài cầu cảng chính khoảng 7km, bến sà lan khoảng 2km.
Sau khi hoàn thành, "siêu cảng" này có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay là 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEU), tàu trung chuyển có tải trọng từ 10.000 - 65.000 tấn và sà lan tải trọng 8.000 tấn.
Đề cập tới sự tham gia đầu tư của MSC, UBND.TPHCM cho biết: "Khi có hãng tàu lớn như MSC tham gia, sẽ bảo đảm hàng hóa cho cảng với nguồn hàng hiện có của hãng tàu, là thời cơ thuận lợi để hình thành và phát triển hiệu quả cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ. Việc có nhà đầu tư là hãng tàu lớn nhất thế giới quan tâm hợp tác đầu tư chứng tỏ tính hấp dẫn của vị trí cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ".
Đáng chú ý, theo bản báo cáo đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gửi UBND TP.HCM trước đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM ước tính rằng, đóng góp của cảng Cần Giờ vào ngân sách có thể lên tới 34.000-40.000 tỷ đồng/năm, thông qua việc thu thuế từ hoạt động bốc xếp, lưu bãi của doanh nghiệp cảng; thuế thu nhập doanh nghiệp; các loại phí, lệ phí hàng hải từ tàu vào, rời cảng; phí thuê mặt nước và thuế xuất nhập khẩu hàng hóa.
Như vậy, Việt Nam nói chung và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ được hưởng lợi rất lớn từ ‘siêu cảng’ này.
Bên cạnh đó, cảng Cần Giờ cũng sẽ tạo ra 6.000-8.000 việc làm cho nhân viên, lao động làm việc tại cảng và hàng chục nghìn lao động khác làm dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và khu phi thuế quan.
Hãng tin Sputnik (Nga) nhận định, nhờ hội tụ đủ các yếu tố để trở thành điểm đến mang tầm khu vực và là động lực phát triển của cả vùng Đông Nam bộ, siêu cảng Cần Giờ được ví như "mỏ vàng" để TP.HCM cạnh tranh với Singapore.
Cảng Cần Giờ dự kiến sẽ có khả năng bốc xếp 10-15 triệu TEU một năm và trở thành siêu cảng thứ tư ở Đông Nam Á, sau Singapore (sản lượng 37,47 triệu TEU) cùng hai cảng của Malaysia là Port Klang (13,72 triệu TEU) và Tanjung Pelepas (11,20 triệu TEU).
Các chuyên gia đánh giá, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hình thành được kỳ vọng giúp TP.HCM tiếp tục giữ vững vai trò là trung tâm logistics của khu vực và châu Á, đưa Việt Nam đến vị trí hàng đầu về vận tải biển.