Bốn phương

Ông Macron bổ nhiệm thủ tướng Pháp lớn tuổi nhất

06/09/2024 06:43

Ông Michel Barnier trở thành thủ tướng Pháp lớn tuổi nhất, với nhiệm vụ đầu tiên là “thành lập một chính phủ thống nhất để phục vụ đất nước và nhân dân Pháp".

Ngày 5-9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bổ nhiệm ông Michel Barnier - cựu Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) - làm thủ tướng mới của Pháp, chấm dứt hai tháng bế tắc chính trị sau cuộc bầu cử quốc hội, theo hãng tin Reuters.

Thông báo của Điện Élysée cho hay nhiệm vụ của ông Barnier là “phải thành lập một chính phủ thống nhất để phục vụ đất nước và nhân dân Pháp, thêm rằng việc bổ nhiệm ông Barnier diễn ra sau "một chu kỳ tham vấn chưa từng có" nhằm đảm bảo một chính phủ ổn định.

Tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier (phải) và cựu Thủ tướng Pháp Gabriel Attal tại dinh thự thủ tướng Pháp hôm 5-9. Ảnh: REUTERS

Tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier (phải) và cựu Thủ tướng Pháp Gabriel Attal tại dinh thự thủ tướng Pháp hôm 5-9. Ảnh: REUTERS

Phát biểu tại dinh thự thủ tướng Pháp, ông Barnier cho biết nhiệm kỳ của ông "sẽ tập trung giải quyết hết sức có thể những thách thức, sự tức giận, đau khổ, cảm giác bị bỏ rơi, bất công đang diễn ra ở nhiều thành phố, vùng ngoại ô và vùng nông thôn của chúng ta".

Ông Barnier khẳng định sẽ lắng nghe tất cả các nhóm chính trị, nêu ra các ưu tiên về chăm sóc sức khỏe, an ninh và việc làm,...

Ông Barnier, 73 tuổi, sẽ là thủ tướng lớn tuổi nhất trong lịch sử chính trị hiện đại của Pháp, thay thế ông Gabriel Attal - thủ tướng Pháp trẻ nhất.

Theo đài CNN, ông Barnier là thành viên đảng Cộng hòa đại diện cho cánh hữu truyền thống. Tân thủ tướng Pháp được biết đến nhiều nhất trên trường quốc tế vì vai trò làm trung gian cho việc Anh rời EU, hay còn gọi là Brexit.

Ông Barnier có kinh nghiệm 40 năm trong chính trường Pháp và châu Âu, từng giữ nhiều chức vụ bộ trưởng khác nhau tại Pháp, gồm ngoại trưởng, bộ trưởng nông nghiệp và bộ trưởng môi trường. Ông Barnier đã hai lần giữ chức vụ ủy viên châu Âu cũng như cố vấn cho Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Macron bổ nhiệm thủ tướng Pháp lớn tuổi nhất