Ông Macron nói Nga ‘đánh thức’ NATO bằng cú ‘sốc điện’ mạnh nhất

01/06/2023, 12:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phát biểu tại một diễn đàn an ninh ngày 31/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã “đánh thức” Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bằng chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ông Macron cũng kêu gọi phương Tây mang đến những bảo đảm an ninh “hữu hình và đáng tin cậy” cho Ukraine.

Ông Macron nói Nga ‘đánh thức’ NATO bằng cú ‘sốc điện’ mạnh nhất - 1

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: EPA-EFE)

“Tôi đã có những lời lẽ gay gắt về NATO vào tháng 12/2019”, ông Macron nói tại Diễn đàn an ninh toàn cầu GLOBSEC tại thủ đô Bratislava của Slovakia ngày 31/5, nhắc lại tuyên bố của ông trước đây rằng NATO đã “chết não”.

“Tôi có thể nói rằng Tổng thống Vladimir Putin đã đánh thức nó bằng một cú sốc điện mạnh nhất”, ông Macron nói.

Cho rằng Ukraine “ngày nay đang bảo vệ châu Âu”, ông Macron nói rằng việc trao cho Kiev bảo đảm an ninh từ NATO cũng là vì lợi ích của phương Tây.

“Đó là lý do tôi ủng hộ, và đây sẽ là chủ đề của các cuộc bàn luận chung trong những tuần tới…để mang lại những bảo đảm an ninh hữu hình và đáng tin cậy cho Ukraine”, Tổng thống Pháp nói.

Ông nói rằng nhiều thành viên NATO có thể cung cấp bảo đảm như vậy trong thời điểm hiện nay, khi Ukraine đang chờ gia nhập liên minh.

“Chúng ta phải tạo nên thứ gì đó giữa bảo đảm an ninh như đã dành cho Israel với tư cách thành viên đầy đủ”, ông Macron nói.

Nhà lãnh đạo Pháp cho rằng không nên có sự phân chia giữa “châu Âu cũ” và “châu Âu mới”, ý nhắc đến những khác biệt giữa các thành viên Đông Âu và Tây Âu trong những vấn đề như quan hệ với Nga.

Sau khi xung đột nổ ra ở Ukraine, các nước Đông Âu, như Ba Lan, chỉ trích ông Macron vì vẫn trao đổi với Tổng thống Nga Putin.

Các chính phủ Đông Âu cũng chỉ trích phát biểu mà ông Macron đưa ra vào tháng 6/2022 rằng điều quan trọng là không nên “làm mất mặt” Nga.

Pháp thận trọng hơn Anh trong vấn đề cung cấp vũ khí cho Ukraine, nhưng vẫn là nước viện trợ lớn thứ tư cho Ukraine về hỗ trợ tài chính, nhân đạo và vũ khí, đứng sau Mỹ, Đức và Anh.

Bài phát biểu lần này của ông Macron tại Bratislava được đánh giá là thể hiện thay đổi đáng kể trong quan điểm của nhà lãnh đạo Pháp đối với cuộc xung đột Nga - Ukraine, trong bối cảnh các quan chức Pháp đang nỗ lực xoá bỏ sự hoài nghi và không tin tưởng ở các nước Trung và Đông Âu.

Kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine, các lãnh đạo và nhà phân tích chính trị ở khu vực càng coi Pháp và ông Macron là đồng minh không đáng tin cậy. Nhiều người vẫn chưa quên phát biểu của ông Macron rằng NATO đã “chết não” và cảnh giác khi Paris nhiều lần kêu gọi châu Âu bớt phụ thuộc vào Mỹ về an ninh.

Bài liên quan
Công ty Trung Quốc đưa chó vào biên chế làm “đội trưởng an ninh”
Một công ty Trung Quốc đã đưa "cô chó" có tên Big Beauty vào biên chế làm “đội trưởng an ninh” và trả lương hằng tháng cho nó, thông tin này lan truyền rầm rộ trên MXH.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Macron nói Nga ‘đánh thức’ NATO bằng cú ‘sốc điện’ mạnh nhất