Ông Nguyễn Văn Thể: 'Không làm đúng quy định sẽ không ngủ yên được'

Theo Trường Phong | 28/02/2023, 19:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phát biểu tại hội nghị quán triệt cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan T.Ư Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, cán bộ, đảng viên phải thấm nhuần tư tưởng chỉ đạo của Tổng Bí thư, làm việc theo đúng quy định của pháp luật. "Còn làm không đúng quy định của pháp luật chắc là các đồng chí không ngủ yên được, không thể nào yên tâm được cho đến khi nhắm mắt xuôi tay", ông Thể nói.

Ngày 28/2, Đảng uỷ Khối các cơ quan T.Ư tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền nội dung cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Nguyễn Văn Thể: Không làm đúng quy định sẽ không ngủ yên được - Ảnh 1.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Chu Ngọc Thắng

'Người gióng lên hồi trống lệnh chống tham nhũng'

Tại hội nghị, Phó trưởng Ban Nội chính T.Ư Nguyễn Thái Học đã giới thiệu nội dung cuốn sách tới 28 nghìn đảng viên thuộc Đảng bộ Khối với hơn 500 điểm cầu trực tuyến.

Theo ông Học, một trong những lý do có cuốn sách của Tổng Bí thư về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là vì, bên cạnh niềm tin, cũng có những băn khoăn, lo lắng, trăn trở của cán bộ, đảng viên về việc liệu tinh thần đấu tranh quyết tâm, quyết liệt thời gian qua có tiếp tục được duy trì hay không.

Ông Nguyễn Văn Thể: Không làm đúng quy định sẽ không ngủ yên được - Ảnh 2.

Phó Trưởng ban Nội chính T.Ư Nguyễn Thái Học trao đổi về nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị. Ảnh: Chu Ngọc Thắng

"Để trả lời cho băn khoăn lo lắng này thì cũng cần phải hệ thống lại các quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư, biện pháp, giải pháp trong thời gian qua để trả lời có dừng, có nghỉ hay không?", ông Học nói, đồng thời khẳng định, quan điểm của Tổng Bí thư thể hiện qua cuốn sách là "không nghỉ, không ngừng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai".

Một lý do khác, theo ông Học, là xuất phát từ vị trí, vai trò rất quan trọng, có tính quyết định của Tổng Bí thư trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. "Không ai có thể phủ nhận kết quả trong 10 năm qua và vai trò của Tổng Bí thư - Trưởng Ban chỉ đạo", ông Học nói. Theo ông Học, trong cuốn sách, nhiều ý kiến cán bộ, đảng viên, nhân dân gọi Tổng Bí thư là "người đốt lò vĩ đại", "người đã gióng lên hồi trống lệnh chống tham nhũng".

Theo ông Học, trong cuốn sách đăng 62 ý kiến của các tầng lớp nhân dân, được lựa chọn, chắt lọc từ hàng nghìn ý kiến, trong đó có ý kiến của bạn bè quốc tế đánh giá công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Việt Nam, những tình cảm sự trân trọng đối với Tổng Bí thư. "Ý kiến rất cảm động, có cả những bài thơ thể hiện tình cảm, cảm xúc của nhân dân đối với Tổng Bí thư", ông Học nói.

Nói về giá trị cuốn sách, ông Học dẫn lại phát biểu của Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, cho rằng cuốn sách là cẩm nang về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam. Theo đó, cuốn sách đã trang bị những kiến thức cơ bản về tham nhũng, tiêu cực, tác hại của nó gây ra, vì sao phải chống tham nhũng, tiêu cực; quan điểm đấu tranh "không nghỉ, không ngừng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai"..

Cũng theo ông Học, cuốn sách đã phản ánh cuộc đời hoạt động cách mạng vô tư, trong sáng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, từ khi là một cán bộ trẻ 29 tuổi đến khi làm Tổng Bí thư - tấm gương mẫu mực, giản dị, liêm khiết, nói đi đôi với làm, làm hết lòng, hết sức vì Đảng, vì Dân.

Cùng với đó, cuốn sách giúp cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, bạn bè quốc tế hiểu rõ bản chất cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam; trang bị cơ sở lý luận và thực tiễn để phản bác các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của các thế lực thù địch...; đồng thời củng cố niềm tin, sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Học xong phải có kế hoạch thực hiện

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan T.Ư Nguyễn Văn Thể cho biết, sau khi 28 nghìn đảng viên được học tập nội dung cuốn sách, các Đảng uỷ trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan T.Ư tiếp tục thực hiện quán triệt cho khoảng 50 nghìn đảng viên còn lại trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Thể: Không làm đúng quy định sẽ không ngủ yên được - Ảnh 4.

Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan T.Ư Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Chu Ngọc Thắng.

"Chúng ta là đảng viên, khi tiếp cận nội dung cuốn sách, chứng kiến cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian qua thì từng cán bộ, đảng viên phải suy nghĩ làm cái gì, đổi mới cái gì, ứng xử ra sao để xứng danh là một cán bộ, đảng viên như kỳ vọng của Tổng Bí thư trong cuốn sách", ông Thể nói.

"Tôi nghĩ hôm nay cán bộ, đảng viên học nhưng chưa hiểu hết đâu. Tôi đề nghị các đồng chí cần đọc đi đọc lại, xem những vấn đề cốt lõi, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Tổng Bí thư. Nếu chưa hiểu sâu sắc thì phải đọc đi đọc lại để hiểu sâu hơn. Khi hiểu sâu sắc thì từng cán bộ, đảng viên phải có cách ứng xử. Cá nhân tôi sau khi nghe, bản thân cũng phải có kế hoạch thực hiện" - Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan T.Ư Nguyễn Văn Thể.

Ông Thể nhắc lại việc cuốn sách thể hiện sự trăn trở xuyên suốt của Tổng Bí thư trong 50 năm về vấn nạn tham nhũng, tiêu cực, nguy cơ ảnh hưởng đến sự tồn vong của Đảng và nhà nước. Trong 10 năm qua, theo ông Thể, từ kết quả thực tế của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã được nâng lên thành lý luận. Tổng Bí thư cũng như toàn Đảng khẳng định, cuộc chiến này là không nghỉ, không ngừng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu bất cứ áp lực nào.

"Tôi nghĩ hôm nay cán bộ, đảng viên học nhưng chưa hiểu hết đâu. Tôi đề nghị các đồng chí cần đọc đi đọc lại, xem những vấn đề cốt lõi, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Tổng Bí thư. Nếu chưa hiểu sâu sắc thì phải đọc đi đọc lại để hiểu sâu hơn. Khi hiểu sâu sắc thì từng cán bộ, đảng viên phải có cách ứng xử. Cá nhân tôi sau khi nghe, bản thân cũng phải có kế hoạch thực hiện", ông Thể nói thêm.

Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan T.Ư nêu cụ thể, ví dụ, cán bộ ngành lập pháp phải lồng ghép tinh thần chỉ đạo kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vào luật, nghị định, thông tư một cách rõ ràng, cụ thể, minh bạch, trong sáng.

Ông Thể cũng nhắc, với khối hành pháp, cán bộ, đảng viên phải giữ mình. "Với cán bộ hành pháp trực tiếp điều hành công việc, bên cạnh những việc ngoài ý muốn thì cũng có những cán bộ, đảng viên vi phạm do cố tình... Do đó, các đồng chí phải cân đong đo đếm, suy nghĩ, quyết tâm làm tới nơi tới chốn theo đúng quy định của pháp luật. Còn nếu không đúng quy định chắc là các đồng chí không ngủ yên được. Không thể nào yên tâm được cho đến khi chúng ta nhắm mắt xuôi tay, bởi hiện nay không có vùng cấm, không có kéo dài thời gian, còn sống là còn phải chịu trách nhiệm", ông Thể nói đồng thời lưu ý, cán bộ, đảng viên trong lĩnh vực hành pháp phải nghiên cứu kỹ, bám chặt vào luật, nghị định, thông tư, việc gì trái pháp luật thì không làm.

Với khối cơ quan tư pháp, nội chính, ông Thể cho rằng, qua thực tiễn triển khai nhiệm vụ, cán bộ cần chấp hành nghiêm quy định, giương cao ngọn cờ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực như Tổng Bí thư đã chỉ ra, làm sao xây dựng, thực thi pháp luật, xử lý các vụ việc để cán bộ, đảng viên không dám, không thể, không muốn tham nhũng.

Ông Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, để quán triệt tinh thần cuốn sách của Tổng Bí thư đến từng cán bộ, đảng viên, các buổi học phải được thực hiện nghiêm túc, cần thiết có điểm danh, yêu cầu viết thu hoạch. "Tinh thần chỉ đạo của T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, toàn Đảng, toàn Dân ta là công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không thể dừng, không thể nghỉ. Mong rằng tất cả cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn Đảng bộ, nhất là các đoàn viên, thanh niên tiếp tục tổ chức quán triệt nội dung cuốn sách, các chỉ đạo của Tổng Bí thư vào cuộc sống, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước ngày càng trong sạch, vững mạnh", ông Thể yêu cầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Nguyễn Văn Thể: 'Không làm đúng quy định sẽ không ngủ yên được'