Ông Putin cho người dân nghỉ làm một tuần để khống chế Covid-19

PV | 21/10/2021, 07:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê duyệt đề xuất của chính phủ về việc cho phép người lao động ở nước này nghỉ làm một tuần có lương để ngăn chặn đà lây lan của đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại một cuộc họp với các quan chức chính phủ Nga ngày 20/10, Tổng thống Vladimir Putin nói, "tuần lễ không làm việc" sẽ bắt đầu từ ngày 30/10 đến 7/11.

Tuần lễ không làm việc có thể bắt đầu sớm hơn hoặc gia hạn ở một số khu vực tùy tình hình dịch bệnh ở từng địa phương. Nghĩa là, ở những địa phương mà dịch diễn biến nghiêm trọng hơn, tuần lễ nghỉ làm có thể bắt đầu ngay từ 23/10. Trong thời gian đó, người lao động vẫn được hưởng lương.

"Tình hình dịch tễ diễn biến không giống nhau giữa các vùng. Do vậy, lãnh đạo các vùng được phép áp đặt thêm các biện pháp phòng dịch", ông Putin nói.
Tại cuộc họp, Tổng thống Putin cũng hối thúc chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Ước tính, tuần lễ không làm việc sẽ khiến các doanh nghiệp Nga thiệt hại khoảng 4 tỷ Rúp mỗi ngày.

Quyết định cho người lao động nghỉ làm một tuần được chính phủ Nga đưa ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ở nước này bùng phát nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, số ca nhiễm và tử vong trong ngày liên tiếp lập kỷ lục. Trong ngày 20/10, Nga tiếp tục lập kỷ lục về số ca nhiễm mới và tử vong vì Covid-19 trong ngày với hơn 34.000 ca nhiễm mới và 1.028 ca tử vong.

Dịch diễn biến nghiêm trọng đang gây sức ép lớn đến hệ thống y tế của Nga. Hãng tin Interfax dẫn lời Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko cho biết, khoảng 650.00 chuyên gia y tế trên khắp nước Nga tham gia điều trị bệnh nhân đã mắc Covid-19.

Siết hạn chế, thúc đẩy tiêm chủng

Ông Putin cho người dân nghỉ làm một tuần để khống chế Covid-19 - 2

Nga đang hứng chịu làn sóng Covid-19 nghiêm trọng nhất từ trước đến nay (Ảnh: AFP).

Để đối phó với làn sóng Covid-19 nghiêm trọng nhất từ trước đến nay này, giới chức Nga đang tăng cường nỗ lực kiểm soát đại dịch bằng việc siết chặt các biện pháp phòng dịch, khuyến khích người dân tiêm chủng vaccine Covid-19.

Thị trưởng Moscow đầu tuần này thông báo, những người trên 60 tuổi chưa tiêm vaccine Covid-19 buộc phải ở trong nhà 4 tháng. Nhật báo Kommersant cho biết thêm, Moscow dự kiến sẽ buộc các trung tâm thương mại kết nối camera an ninh với hệ thống nhận diện khuôn mặt trung tâm, cho phép giới chức điều hành quản lý việc đeo khẩu trang bắt buộc ở nơi công cộng. Những đơn vị nào không tuân thủ có thể sẽ bị buộc đóng cửa. Hiện tại, khoảng một nửa trong số 600 trung tâm thương mại ở Moscow chưa kết nối với hệ thống nhận diện khuôn mặt.

Cùng với siết chặt các biện pháp hạn chế, Nga cũng thúc đẩy chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19. Mặc dù Nga là một trong những quốc gia đầu tiên triển khai chương trình tiêm chủng, nhưng tỷ lệ phủ vaccine Covid-19 tại nước này vẫn thấp do nhiều người chần chừ tiêm.

Tại cuộc họp hôm qua, ông Putin nhấn mạnh: "Chúng ta chỉ có hai cách để thoát khỏi tình cảnh hiện nay, hoặc là nhiễm bệnh hoặc tiêm chủng. Tiêm chủng tốt hơn là chờ nhiễm bệnh và gánh những hệ quả mà nó gây ra".

Bài liên quan
Phát hiện thêm tác dụng phụ của nhiều loại vaccine Covid-19
Astrazeneca, Pfizer, Moderna... được phát hiện thêm một số tác dụng phụ từ nhẹ đến nặng..

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin cho người dân nghỉ làm một tuần để khống chế Covid-19