Ông Putin nêu điều kiện Nga nối lại thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen với Ukraine

20/07/2023, 11:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nga sẽ quay trở lại thỏa thuận sáng kiến ngũ cốc Biển Đen nếu tất cả các điều khoản của thoả thuận được thực hiện đầy đủ, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết.

Ông Putin nêu điều kiện Nga nối lại thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen với Ukraine - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Việc tiếp tục tuân thủ thỏa thuận ngũ cốc như hiện tại đã mất đi ý nghĩa. Đó là lý do tại sao Nga không gia hạn  thêm thời gian cho thỏa thuận", ông Putin nói trong cuộc họp với các quan chức chính phủ, hãng thông tấn Nga RIA Novosti đưa tin.

Theo Tổng thống Nga, các nước phương Tây đã bóp méo hoàn toàn bản chất của thoả thuận và kết quả là các công ty châu Âu đã thu được lợi nhuận từ thoả thuận này trong khi phía Nga lại chịu tổn thất. 

"Những gì mà Nga cần không phải là lời hứa suông của phương Tây mà là hành động thực tế", ông Putin nhấn mạnh. "Phương Tây không thực hiện các điều khoản trong thỏa thuận ngũ cốc. Họ chỉ luôn yêu cầu Nga tuân thủ các điều kiện. Phương Tây đã làm đổ vỡ thỏa thuận".

Ông Putin nói thêm rằng, thỏa thuận sáng kiến ngũ cốc Biển Đen đã khiến Nga chịu tổn thất 1,2 tỉ USD. Ông Putin nêu các điều kiện để Nga quay trở lại thoả thuận ngũ cốc, gồm phương Tây dỡ bỏ trừng phạt đối với việc vận chuyển ngũ cốc và phân bón của Nga; dỡ bỏ mọi trở ngại đối với các ngân hàng Nga cung cấp thực phẩm cho thị trường thế giới, bao gồm việc kết nối với SWIFT.

Phương Tây cũng cần nối lại việc cung cấp cho Nga các linh kiện, phụ tùng máy móc nông nghiệp và sản xuất phân bón, dỡ bỏ phong toả tài sản của Nga liên quan đến nông nghiệp, khôi phục đường ống dẫn Amoniac Tolyatti-Odessa và khôi phục bản chất nhân đạo ban đầu của thoả thuận ngũ cốc.

"Đây là các điều kiện không phải do tôi đưa ra mà nằm trong thỏa thuận tồn tại từ trước. Ngay khi các điều kiện này được đáp ứng, Nga sẽ ngay lập tức quay trở lại thỏa thuận", ông Putin nói, theo RIA Novosti.

Ông Putin cũng khẳng định rằng Nga không phản đối thỏa thuận ngũ cốc, đặc biệt là tầm quan trọng của thỏa thuận đối với thị trường lương thực toàn cầu. 

Tháng 7/2022, Nga và Ukraine đạt thỏa thuận ngũ cốc theo sáng kiến do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian. Nga và Ukraine là hai nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới.

Thỏa thuận cho phép mở hành lang an toàn ở Biển Đen để Ukraine xuất khẩu ngũ cốc. Đổi lại, Nga cũng được tạo điều kiện để cung cấp các sản phẩm nông nghiệp và phân bón của nước này ra thị trường thế giới.

Thỏa thuận đã ba lần được gia hạn và đã chính thức hết hiệu lực vào ngày 17/7. Nga đã nhiều lần phàn nàn rằng phương Tây không tạo điều kiện để Nga xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp và phân bón theo thỏa thuận ngũ cốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin nêu điều kiện Nga nối lại thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen với Ukraine