Ông Trần Hùng liên quan đến môi giới hối lộ thế nào?

PV | 20/08/2021, 09:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - Sau khi có sự tác động từ Hải, ông Hùng đã không chỉ đạo, yêu cầu điều tra, xử lý hình sự đối với Cao Thị Minh Thuận về hành vi buôn bán hơn 27.000 quyển sách giả.

Ngày 17/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Trần Hùng, cựu cục phó Cục Quản lý trị trường, tổ trưởng Tổ 1444 Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương). Cùng vụ án có ba cán bộ thuộc Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng đã bị bắt.

tran-hung(1).jpeg

Phát hiện sai phạm nhưng không xử lý theo luật định

Bộ Công an cho rằng, đủ căn cứ xác định ông Trần Hùng có dấu hiệu vi phạm tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Tháng 7/2020, Cục Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện một số doanh nghiệp tại quận Hoàng Mai có nhiều vi phạm trong lĩnh vực, hoạt động in, phát hành xuất bản phẩm.

Thời điểm đó, Đội quản lý thị trường số 17 kiểm tra cơ sở kinh doanh thuộc Công ty TNHH Phú Hưng Phát, tạm giữ số xuất bản phẩm gồm 27.200 cuốn sách giáo khoa các loại chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, có dấu hiệu in lậu.

Dù phát hiện đường dây tiêu thụ sách giả số lượng lớn nhưng Lê Việt Phương, nguyên phó đội trưởng Đội quản lý thị trường số 17, nay là đội trưởng Đội quản lý thị trường số 14, cùng một số cán bộ đã không thực hiện việc báo cáo cơ quan điều tra có thẩm quyền.

Cơ quan điều tra cho rằng, chính hành vi này dẫn tới bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ông Trần Hùng "tạo điều kiện" cho đường dây sách giả?

Thời điểm đó ông Trần Hùng là người trực tiếp chỉ đạo Cục Quản lý thị trường Hà Nội và Đội quản lý thị trường số 17 tiến hành kiểm tra kho của Công ty Phú Hưng Phát do Cao Thị Minh Thuận làm giám đốc.

Dù phát hiện vụ việc nhưng ông Trần Hùng không chỉ đạo giải quyết vụ việc luật. Hành vi này dẫn đến vụ việc không được điều tra, xử lý hình sự. Nhờ thế, Cao Thị Minh Thuận không bị xử lý hình sự.

Việc làm của ông Trần Hùng và các bị can đã “tạo điều kiện" để đường dây sách giả này tiếp tục hoạt động từ đó đến nay. Theo cơ quan điều, đường dây này sản xuất đến 3,2 triệu cuốn sách giả.

Hành vi của ông Trần Hùng có đủ dấu hiệu phạm tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Ông Trần Hùng liên quan tới bị can môi giới hối lộ như thế nào?

Trong vụ án, Nguyễn Duy Hải bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội "môi giới hối lộ" quy định tại điều 365 Bộ luật hình sự.

Duy Hải không giữ chức vụ gì trong cơ quan nhà nước nhưng lại có mối quan hệ với các cán bộ quản lý thị trường. Hải chính là "người kết nối" đơn vị sản xuất sách giả với các cán bộ quản lý thị trường để vụ việc "được xử lý nhẹ".

nguyen-duy-hai(1).jpeg

Nguyễn Duy Hải bị điều tra về tội "môi giới hối lộ" - ảnh công an cung cấp.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, khi lực lượng quản lý thị trường đang xử lý vụ việc sản xuất sách giả của Công ty Phú Hưng Phát, bị can Hải đã gặp và tìm cách tác động đến ông Trần Hùng.

Sau khi có sự tác động từ Hải, ông Hùng đã không chỉ đạo, yêu cầu điều tra, xử lý hình sự đối với Cao Thị Minh Thuận về hành vi buôn bán hơn 27.000 quyển sách giả.

Cơ quan điều tra xác định hành vi của bị can Hải có đủ dấu hiệu phạm tội "môi giới hối lộ".

Ban chuyên án phá đường dây sách giả lớn nhất

Trước đó, ban chuyên án đã phá đường dây in ấn, gia công, tiêu thụ sách giả tại xưởng in sách số 297 đường Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) và các xưởng gia công sách giả khác trên địa bàn Hà Nội.

sach-gia(1).jpeg
Lực lượng chức năng khám xét kho sách giả.

Lực lượng chức năng cũng khám xét khẩn cấp hơn 50 địa điểm của đường dây sản xuất và tiêu thụ các loại sách giáo khoa giả ở Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Thanh Hóa.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an tạm giữ hơn 3,2 triệu cuốn sách giáo khoa giả các loại, 3 hệ thống dây chuyền máy in offset, nhiều máy gia công sách giả, hơn 1,5 triệu tem giả của Nhà xuất bản Giáo Dục và nhà xuất bản khác, 5 ôtô tải và nhiều máy móc, công cụ dùng để bốc xếp, vận chuyển sách, khoảng 20 tỉ đồng từ nguồn thu bất hợp pháp…

Đây được cho là đường dây sản xuất, tiêu thụ sách giả với số lượng lớn nhất cả nước từ trước tới nay.

Cơ quan điều tra đã bắt tạm giam 7 người trong đường dây sản xuất, buôn bán sách giáo khoa giả trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Trong đó có Cao Thị Minh Thuận (42 tuổi, giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Phú Hưng Phát, chủ các nhà sách Minh Thuận), Hoàng Mạnh Chiến (39 tuổi, giám đốc Công ty cổ phần In và văn hóa truyền thông Hà Nội), Nguyễn Mạnh Hà (49 tuổi, phó giám đốc Công ty cổ phần In và văn hóa truyền thông Hà Nội)…

Bài liên quan
NXB Giáo dục kiến nghị coi Sách giáo khoa là mặt hàng thiết yếu
NXB Giáo dục Việt Nam đề xuất với Bộ GD-ĐT để kiến nghị các cơ quan liên quan coi Sách giáo khoa (SGK) là mặt hàng thiết yếu, được tạo điều kiện trong việc lưu thông phân phối nhằm đáp ứng nhu cầu của học sinh và giáo viên trong tình hình dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trần Hùng liên quan đến môi giới hối lộ thế nào?