Bốn phương

Ông Trump lên tiếng sau khi điện đàm với Tổng thống Ukraine Zelensky

20/07/2024 11:17

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điện đàm với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, một ngày sau khi ông Trump chính thức đại diện đảng Cộng hòa tranh cử.

Ông Zelensky điện đàm với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi ông Trump chính thức đại diện đảng Cộng hòa tranh cử.

Ông Zelensky điện đàm với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi ông Trump chính thức đại diện đảng Cộng hòa tranh cử.

Trong tuyên bố trên mạng xã hội Truth, ông Trump cho biết đã “có cuộc điện đàm rất tốt” với ông Zelensky. Tờ Politico dẫn nguồn tin giấu tên trong chính phủ Ukraine cho biết, “cuộc điện đàm được đánh giá là diễn ra cực kỳ tốt đẹp”.

“Tôi đánh giá cao việc ông Zelensky liên lạc bởi vì tôi, với tư cách là Tổng thống Mỹ tiếp theo, sẽ mang lại hòa bình cho thế giới và chấm dứt cuộc xung đột gây thương vong lớn hiện nay”, ông Trump tuyên bố.

"Cả hai bên có thể đàm phán về một thỏa thuận chấm dứt bạo lực và mở đường hướng tới thịnh vượng", ông Trump nói thêm.

Về phần mình, ông Zelensky chúc mừng ông Trump sau thành công tại đại hội đảng Cộng hòa và lên án vụ ám sát hụt nhằm vào ông Trump.

“Ukraine sẽ luôn trân trọng sự hỗ trợ của Mỹ trong việc giúp củng cố năng lực đối phó Nga”, ông Zelensky nói. “Nga tấn công các thành phố và làng mạc của chúng tôi mỗi ngày. Chúng tôi đồng ý với ông Trump về việc cần thảo luận tại một cuộc gặp riêng để xác định các bước đi cần thiết giúp đem lại hòa bình công bằng và lâu dài”.

Theo báo Mỹ Vox, trong cuộc điện đàm, ông Zelensky ngỏ ý với ông Trump về việc muốn mua thêm vũ khí, đặc biệt là tên lửa chống tăng Javelin. Ông Trump trả lời: “Tuy nhiên, tôi muốn ông (Zelensky) giúp chúng tôi một việc”.

Ông Trump nói với ông Zelensky về việc điều tra Hunter - con trai Tổng thống Joe Biden. Hunter Biden từng là thành viên hội đồng quản trị công ty khí đốt Burisma của Ukraine và được trả lương mỗi tháng. Hunter rời khỏi Burisma vào tháng 4/2019, khi ông Biden bắt đầu khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống.

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa ông Zelensky và ông Trump, kể từ khi cựu Tổng thống Mỹ rời Nhà Trắng vào năm 2021.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump lên tiếng sau khi điện đàm với Tổng thống Ukraine Zelensky