Bốn phương

Ông Trump nói ‘bị oan’, phe Dân chủ cố tình xuyên tạc phát ngôn

Đăng Minh (Theo Hill) 19/03/2024 06:31

GDTĐ – Phát ngôn cảnh báo về ‘bể máu’ với ngành ôtô Mỹ nếu như bản thân thất cử của ông Donald Trump đang gây tranh cãi.

Cựu Tổng thống Trump đã chính thức hội đủ điều kiện để trở thành ứng viên đại diện Đảng Cộng hoà tái đấu với cựu đương kim Tổng thống Joe Biden của Đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới.

Trong chiến dịch vận động tranh cử, tại cuộc mít tinh ở bang Ohio hôm 16/3, ông Trump tuyên bố sẽ áp thuế 100% đối với tất cả ôtô bên ngoài nước Mỹ, chủ yếu là ôtô Trung Quốc được sản xuất tại Mexico, nếu như ông quay trở lại Nhà Trắng vào cuối năm 2024.

"Họ sẽ không thể bán được xe nhập khẩu nếu tôi đắc cử", ông Trump nói và quả quyết: "Còn nếu tôi thất cử, sẽ có ‘bể máu’ cho ngành ôtô nói riêng và toàn thể nước Mỹ nói chung".

trumpafp.jpeg
Ông Trump chính thức trở thành ứng viên đảng Cộng hoà tranh cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. Ảnh: AFP

Từ ‘bể máu’ trong phát ngôn của ông Trump lập tức trở thành chủ đề bàn tán ở Mỹ. Phe Dân chủ và những người chỉ trích cho rằng cựu tổng thống Mỹ đang kêu gọi người ủng hộ có hành động bạo lực trong trường hợp ông thất cử vào cuối năm nay.

"Rõ ràng là ông ta muốn tái hiện sự kiện 6/1", Tổng thống Biden viết trên mạng xã hội ngày 18/3, đề cập tới vụ bạo loạn tại tòa nhà quốc hội đầu năm 2021: “Người dân Mỹ sẽ khiến ông ta phải chịu thất bại thuyết phục một lần nữa trong cuộc bầu cử vào tháng 11".

Cựu Tổng thống Trump bị phe Dân chủ cáo buộc là người kích động gây ra vụ bạo động trên và ông đã phải đối mặt với những rắc rối pháp lý liên quan.

trump-ap.jpeg
Ông Trump và ông Biden sẽ tái đấu trong cuộc đua làm tổng thống tiếp theo của Mỹ. Ảnh: Reuters

Trước sự chỉ trích, ông Trump cáo buộc đảng Dân chủ cố tình diễn giải sai phát ngôn của ông.

"Các kênh truyền thông tin tức giả và các đối tác Dân chủ của họ giả vờ bị sốc khi tôi dùng từ 'bể máu'. Họ hoàn toàn hiểu rằng tôi chỉ đơn thuần đề cập tới lượng hàng xuất khẩu mà Joe Biden, người đang giết chết ngành ôtô nội địa khi cho phép ôtô nước ngoài vào Mỹ", cựu tổng thống Mỹ Trump viết trên mạng xã hội Truth Social nhằm đáp hôm 18/3.

"Thật nực cười khi công nhân ngành ôtô hoàn toàn hiểu ý tôi nhưng lãnh đạo của họ thì không”, ông Trump tiếp tục và nhấn mạnh: "Yêu cầu về ôtô điện mà ông Biden đang thúc đẩy sẽ sớm khiến không còn chiếc ôtô nào được sản xuất tại Mỹ. Điều này sẽ chỉ có thể được giải quyết khi tôi được bầu làm tổng thống. Khi đó, ngành công nghiệp ôtô Mỹ sẽ phát triển ở mức chưa từng thấy".

Những người ủng hộ cựu tổng thống Trump cũng lập luận rằng phát ngôn của ông đã bị tách rời khỏi ngữ cảnh và ông Trump rõ ràng đang nói về việc ngành công nghiệp ôtô Mỹ sẽ bị hủy hoại nếu Tổng thống Biden tái đắc cử.

Ông Trump, 77 tuổi, còn ông Biden, 81 tuổi sẽ tái đấu trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới đây.

Có tới gần 90% người Mỹ cho biết ông Biden quá lớn tuổi để tiếp tục lãnh đạo nước Mỹ thêm một nhiệm kỳ nữa, đặc biệt sau báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Hur cho rằng ông trí nhớ kém.

Cả Tổng thống Biden lẫn Nhà Trắng đều phản đối kịch liệt nhận định của công tố viên đặc biệt Hur.

Trong cuộc khảo sát Reuters/Ipsos thực hiện với 3.356 người từ ngày 7-13/3, tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Mỹ Joe Biden là 39%, còn cựu tổng thống Donald Trump là 38%.

Bài liên quan
Trước Trump-Biden, bầu cử Mỹ đã có những trận tái đấu nào?
Nếu Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đối đầu trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới, đây sẽ là trận tái đấu thứ 7 của các kỳ bầu cử Mỹ. Vậy kết quả 6 trận tái đấu trước đó thế nào?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump nói ‘bị oan’, phe Dân chủ cố tình xuyên tạc phát ngôn