Giáo dục quốc phòng

Ông Trump nói điều buồn lòng Ukraine

Đăng Minh 16/06/2024 18:35

GDTĐ – Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ cắt ngay viện trợ Ukraine ‘trước khi tiếp quản Nhà Trắng’.

Tuyên bố được ứng viên sáng giá của Đảng Cộng hoà đưa ra trong sự kiện vận động cử tri ở Detroit, bang Michigan hôm 15/6 (giờ Mỹ).

“Tôi nghĩ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là nhà buôn vĩ đại trong số các chính trị gia. Mỗi lần ông ấy đến Mỹ đều ra về với 60 tỷ USD. Về tới nhà, ông ấy lập tức tuyên bố cần thêm 60 tỷ USD nữa. Ông ấy không có điểm dừng", cựu tổng thống Trump phát biểu.

Mặc dù vậy, cựu tổng thống Mỹ cũng thừa nhận "thích Tổng thống Zelensky" vì những gì mà nhà lãnh đạo Ukraine đã làm, giúp ông không bị Hạ viện Mỹ luận tội năm 2019.

trump.jpeg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

Ngoài ra, ông Trump còn gọi các khoản viện trợ là "phi vụ lừa đảo khổng lồ mới nhất và nghiêm trọng nhất trong lịch sử".

Cựu tổng thống 78 tuổi cũng phản đối Tổng thống Joe Biden tiếp tục viện trợ Ukraine, trong đó có thỏa thuận hợp tác an ninh 10 năm vừa được ký kết bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Italia.

Trong cuộc gặp với các nghị sĩ Cộng hòa ở Washington hôm 13/6, ông Trump đã tuyên bố chính phủ Mỹ nên dành tiền cho quân đội, thay vì gửi hàng tỷ USD cho Ukraine.

Cựu tổng thống Mỹ tuyên bố " với tư cách tổng thống đắc cử, ông sẽ xử lý tình trạng này ngay trước khi vào Nhà Trắng". Ông Trump cũng cam kết sẽ "dàn xếp xong" xung đột tại Ukraine.

Ông Trump sẽ đại diện đảng Cộng hòa tái đấu cùng ông Biden, ứng viên đảng Dân chủ, trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 tới.

Một số đồng minh châu Âu đã lo ngại về những biến động chính sách nếu ông Trump tái đắc cử, trong đó có vấn đề viện trợ Ukraine.

Bài liên quan
Ông Trump tự xưng là "tổng thống tiền mã hóa"
Cựu Tổng thống Donald Trump mới đây mô tả ông là người đấu tranh cho tiền điện tử, đồng thời chỉ trích nỗ lực của Đảng Dân chủ nhằm kiểm soát lĩnh vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump nói điều buồn lòng Ukraine