Ông Zelensky miễn nhiệm người bạn lâu năm

31/03/2024, 06:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Ukraine Zelensky miễn nhiệm một loạt quan chức thân cận trong động thái nhằm “thay máu” giới chính trị Ukraine.

Ông Zelensky tới thăm tiền tuyến vùng Sumy (ảnh: Reuters)

Ông Zelensky tới thăm tiền tuyến vùng Sumy (ảnh: Reuters)

Hôm 30/3, Ukrainska Pravda đưa tin, ông Zelensky đã ra sắc lệnh miễn nhiệm trợ lý thứ nhất – ông Serhii Shefir.

Cùng với ông Serhii Shefir, 2 cố vấn cao cấp là ông Mykhailo Radutskyi, ông Serhii Trofimov và 2 ủy viên tổng thống là bà Nataliia Pushkarova, bà Aliona Verbytska cũng bị miễn nhiệm.

Theo Ukrainska Pravda, ông Serhii Shefir là bạn lâu năm của Tổng thống Ukraine Zelensky.

Ông Shefir từng cùng anh trai là Borys và ông Zelensky thành lập công ty truyền hình Kvartal 95 Studio.

Ông Shefir được bổ nhiệm làm trợ lý thứ nhất, làm việc bên cạnh ông Zelensky, từ năm 2019. Nhiệm vụ của ông Shefir là chịu trách nhiệm duy trì kênh liên lạc giữa Văn phòng Tổng thống Ukraine với các doanh nghiệp lớn.

Ông Shefir được cho là có mối quan hệ thân thiết với nhiều tài phiệt Ukraine.

Trước đó, hôm 26/3, ông Zelensky đã miễn nhiệm Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine – ông Oleksii Danilov. Ông Oleksandr Lytvynenko – Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Ukraine – được bổ nhiệm thay thế ông Danilov.

Vị trí để trống của ông Lytvynenko do ông Oleh Ivashchenko – cựu Phó Cục trưởng Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine – thay thế.

Văn phòng Tổng thống Ukraine chưa đưa ra lời giải thích nào cho các quyết định thay đổi nhân sự gần đây của ông Zelensky.

Theo Reuters, từ đầu tháng 2 đến nay, ông Zelensky đã sa thải 2 quan chức hàng đầu là Tổng Tư lệnh các lực lượng Ukraine – tướng Valerii Zaluzhnyi – và Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine – ông Oleksii Danilov.

Ông Zelensky được cho là đang nỗ lực “thay máu” nhân sự, trong bối cảnh quân đội Ukraine gặp khó khăn trên chiến trường và chính quyền Kiev bị cáo buộc tham nhũng.

Bài liên quan
Phòng không Nga bắn hạ 4 tên lửa ATACMS ở bán đảo Crimea
Hôm nay (4/5), Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ 4 tên lửa tầm xa do Mỹ sản xuất ở bán đảo Crimea. Loại vũ khí được Washington chuyển cho Kiev trong những tuần gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Zelensky miễn nhiệm người bạn lâu năm