Ông Zelensky nêu tình cảnh của Ukraine sau khi chứng kiến phương Tây bảo vệ Israel

17/04/2024, 15:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gần đây có cuộc phỏng vấn với kênh truyền thông Mỹ PBS NewsHour, trong đó ông Zelensky nêu những khó khăn mà Ukraine đối mặt và tầm quan trọng của việc duy trì sự hỗ trợ từ Mỹ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Theo ông Zelensky, Nga đã phóng 11 tên lửa nhằm vào nhà máy nhiệt điện Trypilska ở vùng thủ đô Kiev. Các hệ thống phòng không Ukraine đánh chặn 7 tên lửa nhưng 4 quả tên lửa còn lại đã phá hủy hoàn toàn nhà máy.

"Vì sao? vì chúng tôi đã hết hoàn toàn tên lửa. Chúng tôi cạn kiệt tất cả tên lửa", ông Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn.

Ông Zelensky nói cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel bị ngăn chặn gần như hoàn toàn đã chứng minh năng lực của phương Tây trong việc bảo vệ không phận của đồng minh. Iran phóng hơn 300 máy bay không người lái (UAV) và tên lửa nhưng Mỹ, Anh, Pháp và Jordan đã giúp Israel đánh chặn phần lớn.

"Nếu đơn độc, Israel không thể ngăn chặn cuộc tấn công quy mô như vậy. Chắc chắn các đồng minh đã sử dụng hệ thống phòng không, máy bay chiến đấu và nhiều thứ mà thực sự là Ukraine đang thiếu", ông Zelensky nói.

"Không có sự hỗ trợ của đồng minh, đặc biệt là hỗ trợ của Mỹ, chúng tôi không có khả năng chiến thắng. Chúng tôi chỉ thành công khi mạnh mẽ hơn đối phương", ông Zelensky nói.

Theo Tổng thống Ukraine, lực lượng chiến đấu ở tiền tuyến đang bị Nga áp đảo về hỏa lực pháo binh với tỉ lệ đạn pháo khai hỏa chênh lệch tới 1:10. "Làm sao chúng tôi có thể kháng cự được? Với số liệu như vậy, chúng tôi đối mặt nguy cơ bị đẩy lùi mỗi ngày", ông Zelensky.

"Để có thể bảo vệ hoàn toàn lãnh thổ, chúng tôi cần cân bằng số lượng đạn pháo, cân bằng vũ khí với Nga ở mức 10:10. Có các vũ khí cụ thể mà chúng tôi cần để chiến đấu hiệu quả và các đối tác hoàn toàn có thể cung cấp", ông Zelensky nói thêm.

Ông Zelensky đổ lỗi cho những mâu thuẫn chính trị trong Quốc hội Mỹ khiến ngân sách phê duyệt cho Ukraine bị đình trệ. Tuần này, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson đã ra dấu hiệu sẽ đưa đề xuất hỗ trợ ngân sách trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine ra bỏ phiếu riêng ở Hạ viện.

"Nếu Ukraine thất bại, chiến tranh sẽ lan tới các nước thành viên NATO", ông Zelensky lặp lại những cảnh báo giống như trước đây, rằng xung đột sẽ không chỉ giới hạn trong lãnh thổ Ukraine.

Bài liên quan
Ba Lan mang tin vui với Ukraine
GDTĐ - Xe tải từ phía Ukraine đã có thể thông quan bình thường qua các cửa khẩu Ba Lan kể từ ngày 29/4.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Zelensky nêu tình cảnh của Ukraine sau khi chứng kiến phương Tây bảo vệ Israel