Đối với cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua địa bàn Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang, An Giang sẽ phân bổ nguồn cát từ khu vực quy hoạch trên sông Tiền (xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới) trữ lượng 4 triệu m3 và khu vực quy hoạch trên sông Hậu (thuộc xã Bình Thủy, huyện Châu Phú và xã Bình Thạnh Đông, xã Tân Hòa, xã Tân Trung, huyện Phú Tân) trữ lượng 3,5 triệu m3.
Đối với cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, ngoài cung cấp xong 110.000 m3 cát từ khu mỏ của Công ty cổ phần Đầu tư Trung Hậu – Tổng 68 (đã dừng hoạt động) và khu mỏ Hải Toàn (đã thu hồi giấy phép), UBND tỉnh đã phân bổ nguồn cát từ Dự án nạo vét chỉnh trị Vàm Nao với khối lượng 300.000 m3. Đồng thời rà soát, khẩn trương phân bổ trên 1,58 triệu m3 cát từ khu mỏ của Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại Tấn Thắng cho cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
Hiện tỉnh An Giang đang xin cơ chế đặc thù giao 3 khu mỏ trên sông Tiền (xã Phú An, huyện Phú Tân) trữ lượng 600.000 m3; khu mỏ trên sông Hậu (xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú và xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân) trữ lượng 2,3 triệu m3 và khu mỏ trên sông Hậu (xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú và xã Phú Bình, huyện Phú Tân) trữ lượng 600.000 m3 cho nhà thầu thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
Đồng thời, UBND tỉnh An Giang tiếp tục rà soát, bố trí khối lượng còn lại khoảng trên 1,5 triệu m3 cát để cung cấp cho cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đảm bảo đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Để áp dụng cơ chế đặc thù giao mỏ cho nhà thầu thi công tuyến cao tốc không qua địa bàn tỉnh An Giang và đảm bảo nguồn vật liệu phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tại buổi làm việc UBND tỉnh kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất Chính phủ xem xét, cho áp dụng cơ chế đặc thù của các nghị quyết của Chính phủ để giao các mỏ thuộc địa bàn An Giang cho nhà thầu thi công khai thác phục vụ cao tốc Cần Thơ – Cà Mau và cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua Cần Thơ và Hậu Giang. Đồng thời, UBND tỉnh An Giang cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long xem xét đưa các đoạn sông đủ điều kiện vào Danh mục các đoạn sông nạo vét thông luồng giao thông thuỷ và triển khai nạo vét, thu hồi khoáng sản để chia sẻ bớt khó khăn về nguồn vật liệu phục vụ cho các công trình trong giai đoạn hiện nay.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đề nghị tỉnh An Giang đẩy nhanh việc điều phối nguồn cát cho các dự án cao tốc đang triển khai; tăng cường công tác quản lý các mỏ cát đang khai thác phải đúng trữ lượng, hồ sơ thiết kế; tiến hành rà soát, quy hoạch bài bản các mỏ, khu vực khai thác cát cung cấp cho các công trình cao tốc đây là trách nhiệm của tỉnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường sẵn sàng hỗ trợ An Giang nhân sự, máy móc đánh giá trữ lượng các mỏ cát để công tác cấp phép, khai thác cát đạt hiệu quả cao, cung cấp kịp thời cho thi công các tuyến cao tốc.
Bộ trưởng nhấn mạnh, cát sông Mekong về Đồng bằng sông Cửu Long đã giảm 30%, trong khi một số mỏ khai thác cát quá công suất thiết kế, cấp phép. Vì vậy, An Giang phải tăng cường quản lý khai thác đúng công suất, đúng thiết kế, không để xảy ra tiêu cực trong cấp phép, khai thác cát. Trong cấp phép khai thác cát cung cấp cho các tuyến cao tốc không được hợp thức hoá các sai phạm; đẩy mạnh công tác quản lý, ngăn chặn kịp thời tình trạng khai thác cát lậu trên khu vực sông Tiền, sông Hậu để tránh thất thoát nguồn tài nguyên cát.
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cũng đề nghị An Giang rà soát lại quy trình cấp phép khai thác cát trên địa bàn. Đối với các mỏ cát đã cấp phép đang khai thác UBND tỉnh An Giang cần tập trung rà soát lại trữ lượng và có thể nâng công suất khai thác để chia sẻ cát cho một số dự án cao tốc đang triển khai tại Đồng bằng sông Cửu Long. Đối với các mỏ cát mới chưa cấp phép khai thác, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cũng đề nghị tỉnh An Giang phải đảm bảo đúng quy trình, thủ tục trước khi cấp phép khai thác như phải tiến hành khảo sát, đo đạt trữ lượng, khối lượng từ mỏ và phải đánh giá tác động môi trường trước khi cấp phép khai thác Sau cát thì nguồn đá cung cấp cho các tuyến cao tốc đóng vai trò hết sức quan trọng, Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh An Giang cần chuẩn bị nguồn vật liệu này để sẵn sàn cung cấp cho các tuyến cao tốc đúng tiến độ.
Trong sáng 11/10, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cùng đoàn công tác khảo sát thực địa mỏ cát trên sông Hậu thuộc phường Vĩnh Mỹ, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang do do Công ty TNHH Một thành viên Thương mại và Dịch vụ nông nghiệp Thủ Tuyền khai thác cung cấp cho dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ –Sóc Trăng đoạn qua tỉnh An Giang.