Giáo dục quốc phòng

Phản hồi mới của Nga về đề xuất đàm phán của ông Zelensky

25/07/2024 06:42

Moscow phản ứng sau khi Tổng thống Ukraine kêu gọi chấm dứt xung đột “càng sớm càng tốt”.

Bà Maria Zakharova – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga (ảnh: RT)

Bà Maria Zakharova – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga (ảnh: RT)

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 24/7, bà Maria Zakharova – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga – cho rằng, ông Zelensky có khả năng “nói dối” khi phát tín hiệu sẵn sàng đàm phán hòa bình với Moscow.

Trước đó, trong đoạn video đăng tải trên kênh Telegram (hôm 23/7), Tổng thống Ukraine Zelensky phát biểu bằng tiếng Anh:

“Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều hiểu rằng, cần phải chấm dứt xung đột càng sớm càng tốt để không có bất kỳ người nào phải hy sinh tính mạng nữa”.

Tuần trước, trong cuộc phỏng vấn của BBC News (báo Anh), ông Zelensky bày tỏ hy vọng chấm dứt xung đột với Nga “vào cuối năm nay” và “không ai muốn xung đột kéo dài thêm mười năm hoặc lâu hơn nữa”.

“Chúng tôi sẵn sàng đàm phán với tất cả đối tác của mình, bao gồm cả đại diện từ Nga. Và cho dù đó có là Tổng thống Putin – điều đó có gì khác biệt? Khi chúng tôi muốn chấm dứt xung đột, chúng tôi có đủ sức mạnh để làm điều đó. Nếu thế giới đoàn kết xung quanh Ukraine, chúng tôi sẽ nói chuyện với các đối tác, kể cả những người đưa ra quyết định cuối cùng ở Nga”, ông Zelensky nói.

“Không ai tin tưởng ông Zelensky”, bà Zakharova nói trong cuộc họp báo hôm 24/7, khi trả lời câu hỏi về khả năng Nga đàm phán hòa bình với Ukraine.

“Mọi người đều biết rõ rằng, ông ấy (Zelensky) là người có thể bóp méo mọi thứ, có thể nói dối và chối bỏ tất cả”, bà Zakharova nói thêm.

Theo bà Zakharova, Kiev không có hành động cụ thể nào để thể hiện mong muốn đàm phán với Nga. Tổng thống Ukraine cũng không hủy bỏ sắc lệnh cấm mọi cuộc đàm phán với Nga, chừng nào Tổng thống Putin còn tại vị.

“Chúng ta đã nghe rất nhiều lời nói, nhưng ông ấy không hành động gì cả”, bà Zakharova lưu ý.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, các tuyên bố gần đây của ông Zelensky chỉ là một nỗ lực khác nhằm thúc đẩy “công thức hòa bình” của Kiev và thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế.

Trước đó, trong cuộc họp báo hôm 22/7, ông Dmitry Peskov – người phát ngôn Điện Kremlin – cho rằng, việc Tổng thống Ukraine Zelensky thừa nhận khả năng đàm phán với Nga là "tốt hơn nhiều so với tuyên bố rằng bất kỳ liên lạc nào với phía Nga hay với nguyên thủ quốc gia Nga đều bị loại trừ”.

Tuy nhiên, ông Peskov vẫn tỏ ra thận trọng với tín hiệu từ ông Zelensky khi nói: "Chúng tôi vẫn chưa thể đánh giá chính xác điều gì đằng sau những tuyên bố này, những kế hoạch cụ thể nào đang được nói đến và những hành động nào đang được thực hiện theo hướng này, nếu ý tưởng đàm phán là nghiêm túc”.

Cuối năm 2022, ông Zelensky đưa ra “công thức hòa bình” của Ukraine. Theo đó, để chấm dứt xung đột, quân đội Nga phải rút lui vô điều kiện khỏi lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả bán đảo Crimea. Nga không chấp nhận yêu sách này.

Trong cuộc họp báo hôm 24/7, bà Zakharova cho rằng “sự thay đổi” gần đây của ông Zelensky dường như liên quan đến tình hình chính trị Mỹ - quốc gia viện trợ quân sự nhiều nhất cho Ukraine.

Hôm 22/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố rút khỏi nỗ lực tranh cử nhiệm kỳ hai và ông Donald Trump (đổi thủ của ông Biden) được cho là đang thắng thế.

Ông Trump đã nhiều lần tuyên bố có thể chấm dứt xung đột ở Ukraine “trong vòng 24 giờ” và phản đối chính quyền ông Biden viện trợ hàng chục tỷ USD cho Kiev mà không đi kèm điều kiện.

Bài liên quan
Tông vào cây gãy đổ chắn ngang đường ở Thanh Hóa, nam thanh niên tử vong
Một nam thanh niên tử vong sau khi tông vào cây gãy đổ (do gió mạnh, mưa lớn) chắn ngang đường ở phường Quảng Cát, TP Thanh Hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản hồi mới của Nga về đề xuất đàm phán của ông Zelensky