Phân loại học sinh đảm bảo chất lượng kì thi tốt nghiệp THPT

Thảo nguyên | 02/05/2023, 17:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để có kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, các trường THPT trên địa bàn Hải Phòng coi trọng việc phân loại học sinh để ôn tập.

Đánh giá năng lực qua các đợt thi khảo sát

Năm nay Trường THPT Lê Chân, quận Lê Chân, TP Hải Phòng có 7 lớp 12, với hơn 300 học sinh. Thầy Nguyễn Kim Hoằng, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, nhà trường đã có kế hoạch cụ thể cho học sinh lớp 12. Đến thời điểm này, học trò tập trung hoàn thành môn học, và ôn tập kiến thức. Sau ngày 15/5, các em bước vào giai đoạn nước rút. Qua các đợt thi thử tốt nghiệp, thầy cô dựa vào điểm số của các em để phân loại và tiếp tục tăng cường ôn tập cho các em.

Thầy cô chia theo trình độ của học sinh để ôn tập. Với những học sinh điểm thấp giáo viên phải sát sao từng ngày.

Bên cạnh việc tổ chức thi thử trong cụm trường, cùng với các trường THPT trong toàn thành phố, Trường THPT Lê Chân có đợt thi khảo sát chất lượng học sinh lớp 12 vào ngày cuối tháng 4 do Sở GD&ĐT tổ chức.

Thầy Hoằng cho rằng, qua các lần khảo sát, chất lượng của học trò có nhỉnh hơn. Một số môn như Lịch sử điểm thi lần sau thấp hơn lần trước. Từ điểm thi nhà trường có chiến thuật để giúp học sinh ôn thi thật hiệu quả.

Em Nguyễn Ngọc Hân, lớp 12A3, Trường THPT Lê Chân cho hay, qua các lần thi thử em được rèn luyện kỹ năng trường thi. Điều quan trọng nhất qua điểm số để em điều chỉnh cách học của mình. Những kiến thức còn yếu em bồi dưỡng thêm và nâng điểm ở những câu hỏi vận dụng, vận dụng cao để xét tuyển vào trường Đại học Luật thành phố HCM mà em mơ ước.

Phân loại học sinh đảm bảo chất lượng kì thi tốt nghiệp THPT ảnh 1
Việc phân loại học sinh được các nhà trường chú trọng để đảm bảo chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp một cách tốt nhất.

Năm nay, Trường THPT Cát Bà, huyện Cát Hải có 156 học sinh lớp 12. Theo ghi nhận của phóng viên, nhà trường đang dồn lực ôn thi tốt nghiệp cho học sinh và hoàn thành những môn học trong chương trình phổ thông cho các em. Trường học nằm trên địa bàn huyện đảo còn nhiều khó khăn, chất lượng đầu vào học sinh thấp hơn so với các trường THPT trên địa bàn thành phố nhưng thầy trò nhà trường nỗ lực đảm bảo chất lượng giáo dục. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, 100% học sinh đều đỗ tốt nghiệp, tỷ lệ học sinh đăng ký xét tuyển đại học đạt khoảng 50%.

Thầy Nguyễn Trung Thành, Hiệu trưởng Trường THPT Cát Bà chia sẻ, nhà trường đang tiến hành hoàn thiện chương trình, ôn chuyên đề cho học sinh lớp 12. Kế hoạch ôn tập được bám sát theo chỉ đạo chuyên môn của Sở. Trường chú trọng tính phân loại để ôn tập cho học trò.

Từ 17/4, Trường THPT An Dương, huyện An Dương đã đẩy nhanh chương trình hoàn thành các môn không thi tốt nghiệp. Theo thầy Nguyễn Văn Thanh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, sở dĩ nhà trường hoàn thành chương trình sớm là ngay từ đầu năm, trường xếp lịch học đan xen, vừa học vừa ôn kiến thức cho học sinh vào các buổi học thêm trong tuần. Tuỳ theo năng lực của học trò mà thầy cô ôn tập và giao bài phù hợp.

Không chủ quan

Thầy Trần Quốc Ân, giáo viên môn Vật lý, Trường THPT Ngô Quyền, quận Lê Chân, chia sẻ, ngoài xây dựng kế hoạch tổ nhóm chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch 6 tuần ôn thi. Tùy từng đối tượng, thầy cô xây dựng kế hoạch cho phù hợp.

Theo nghiên cứu, dự báo đề thi năm nay sẽ phân hóa cao nên để đạt điểm 8 rất khó. Vì thế, thầy cô xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh đạt điểm tốt nhất từ 7,5.

“Đề minh họa theo ma trận đề của Bộ GD&ĐT nhưng câu hỏi phân hóa cao, khó về hiện tượng vật lý, nặng toán học. Vì thế, học sinh muốn đạt điểm cao cần vững kiến thức Toán và khả năng xử lý máy tính cầm tay tốt”, thầy Ân cho hay.

Thầy Tạ Xuân Hòa, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền cho rằng, xác định kỳ thi năm nay khó hơn năm trước nên trường xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 12 rất cẩn thận. Việc phân loại học sinh đảm bảo tốt nhất.

Theo dự đoán mức độ đề khó ở các câu vận dụng, vì thế nhà trường kết hợp thầy cô một số trường THPT trên địa bàn xây dựng bộ câu hỏi để học sinh ôn tập. Nhà trường cũng đứng ra chủ trì mời các thầy cô trường chuyên từ Miền Trung trở ra để ra đề thi thử cho cho cụm một số trường phổ thông trên địa bàn.

Qua các lần khảo sát, thầy cô đúc kết ra nhiều bài học kinh nghiệm. Việc ra đề thi chung rất tốt, vì có sự đối sánh giữa các trường. Từ mức độ chênh lệch về điểm số các môn, thầy cô sẽ có hướng điều chỉnh cho phù hợp. Cụm các trường sẽ có đợt thi cuối cùng vào các buổi chiều 5,6,7/6.

Bài liên quan
Lập nhóm giả mạo Công an Hải Phòng trên Facebook
Một nhóm người lập nhóm giả mạo là Công an Hải Phòng trên mạng xã hội Facebook đăng tải nhiều bài viết có nội dung quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, hàng hoá vi phạm pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phân loại học sinh đảm bảo chất lượng kì thi tốt nghiệp THPT