Phản ứng của Nga về tuyên bố chung của hội nghị G20

10/09/2023, 16:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nga đã đưa ra phản ứng tích cực với tuyên bố chung tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Ấn Độ trong hai ngày 9 và 10/9.

Phản ứng của Nga về tuyên bố chung của hội nghị G20 - 1

Các nhà lãnh đạo G20 tới đài tưởng niệm Mahatma Gandhi ngày 10/9/2023.

Nga nhận định tuyên bố chung của nhóm G20 phản ánh ở mức cân bằng trên mọi khía cạnh. Tuyên bố cho biết, có những quan điểm và cách đánh giá khác nhau về cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

“Mọi thứ đều được phản ánh một cách cân bằng”, Svetlana Lukash, trưởng đoàn đàm phán của Nga tại hội nghị G20, nói với hãng thông tấn Nga Interfax.

"Tất cả thành viên G20 đã đồng ý hành động thống nhất vì lợi ích hòa bình, an ninh và giải quyết xung đột trên toàn thế giới”, bà Lukash nói thêm.

“Đây có lẽ là hội nghị G20 khó khăn nhất trong lịch sử gần 20 năm. Các bên mất 20 ngày để thảo luận về tuyên bố chung trước hội nghị và 5 ngày thảo luận tại chỗ”, bà Lukash cho biết. “Không chỉ là bất đồng trong vấn đề Ukraine mà còn có những khác biệt trong các vấn đề trọng tâm khác như biến đổi khí hậu và chuyển đổi sang các hệ thống năng lượng carbon thấp".

Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói với các phóng viên rằng “tuyên bố chung tại hội nghị G20 đã nhấn mạnh nguyên tắc các quốc gia không được sử dụng vũ lực để giành lấy lãnh thổ hoặc vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền hoặc độc lập chính trị của các quốc gia khác".

Đức và Anh cũng ca ngợi tuyên bố chung của G20 nhưng Ukraine bày tỏ sự thất vọng. Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết, Kiev thất vọng vì tuyên bố của G20 chỉ nói chung chung mà không trực tiếp nhắc đến Nga hay cuộc xung đột đang diễn ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản ứng của Nga về tuyên bố chung của hội nghị G20