Phản ứng của ông Biden sau vụ nổ ở bệnh viện Gaza khiến các lãnh đạo Ả Rập hủy gặp

18/10/2023, 09:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ sự phẫn nộ trước vụ nổ ở bệnh viện Gaza vào tối ngày 17/10 khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Phản ứng của ông Biden sau vụ nổ ở bệnh viện Gaza khiến các lãnh đạo Ả Rập hủy gặp - 1

Cơ quan y tế Gaza thông báo vụ nổ xảy ra vào tối ngày 17/10 đã khiến hơn 500 người thiệt mạng.

"Tôi phẫn nộ và hết sức đau lòng về vụ nổ xảy ra ở bệnh viện Al Ahli Arab ở Gaza dẫn đến rất nhiều người thiệt mạng", ông Biden nói, không quy trách nhiệm cho Hamas hay Israel, theo tờ Times of Israel.

"Mỹ kiên quyết bảo vệ dân thường trong cuộc xung đột và chúng tôi thương tiếc các bệnh nhân, nhân viên y tế và những người vô tội khác thiệt mạng hoặc bị thương trong thảm kịch này", ông Biden nói thêm.

Theo thông báo từ Nhà Trắng, ông Biden cũng đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau khi vụ nổ thảm khốc xảy ra. Cuộc điện đàm diễn ra khi ông Biden đang bay tới Israel trên máy bay Không lực Một.

Nhà Trắng nói Mỹ đang thể hiện sự thận trọng, tránh đổ lỗi cho bất cứ bên nào cho đến khi xác định nguyên nhân đằng sau vụ nổ.

Israel đã đưa ra tuyên bố khẳng định nước này không tập kích bệnh viện Gaza mà vụ nổ là do rocket phóng từ phía bắc Gaza của Islamic Jihad, một nhóm Thánh chiến Hồi giáo Palestine. Rocket dường như gặp trục trặc sau khi phóng và rơi xuống bệnh viện. Phong trào Hồi giáo Hamas và các nước Ả Rập trong khu vực đổ lỗi cho Israel về vụ nổ.

Ông Biden cũng cho biết đã điện đàm với quốc vương Jordan Abdullah. Sau khi vụ nổ xảy ra, Jordan thông báo hủy cuộc gặp bốn bên giữa ông Biden với quốc vương Abdullah, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi và lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas.

“Chúng tôi quyết định không tổ chức hội nghị bốn bên vì Washington không thể đưa ra quyết định chấm dứt xung đột giữa Hamas và Israel,” Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi cho biết. Ông Safadi nói quyết định này được đưa ra sau khi Jordan tham vấn các bên liên quan.

"Vụ nổ xảy ra ở bệnh viện là thảm kịch không thể tha thứ", ông Safadi nói thêm.

Một quan chức Palestine ở khu Bờ Tây cũng xác nhận ông Abbas đã hủy cuộc gặp với ông Biden và các nhà lãnh đạo Ả Rập khác.

Quan chức Palestine nói lý do hủy cuộc gặp là để phản đối cuộc "không kích của Israel" ở bệnh viện Gaza khiến hơn 500 người thiệt mạng. Ông Abbas sẽ chủ trì một cuộc họp khẩn cấp trong bối cảnh "thảm kịch xảy ra với người Palestine khi Israel gây ra vụ nổ ở bệnh viện Gaza", tuyên bố trên trang Facebook của ông Abbas cho biết, theo RT.

Bài liên quan
"Canh bạc ngàn tỉ USD" của Ả Rập Saudi
Trong khuôn khổ của Sáng kiến Tầm nhìn 2030, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman muốn biến quốc gia của ông thành trung tâm du lịch và điểm đến lý tưởng dành cho người lao động nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản ứng của ông Biden sau vụ nổ ở bệnh viện Gaza khiến các lãnh đạo Ả Rập hủy gặp