Giáo dục quốc phòng

Pháp cấp cho Ukraine xe bọc thép hơn 40 năm tuổi

Đăng Minh (Theo Daily Messenger) 31/03/2024 19:40

GDTĐ - Ukraine sẽ nhận được hàng trăm xe bọc thép chở quân (VAB) cũ, một số hơn 40 năm tuổi, như một phần của gói viện trợ quân sự mới từ Pháp.

Thông tin trên do Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tiết lộ và được công bố vào hôm nay (31/3).

“Sau cuộc hội đàm gần đây với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã yêu cầu tôi thực hiện gói viện trợ mới bao gồm các thiết bị cũ vẫn còn hoạt động của quân đội Pháp”, ông Lecornu nói và nhấn mạnh: “Để duy trì chiến tuyến rộng lớn, quân đội Ukraine cần VAB của chúng tôi”.

Bộ trưởng Lecornu cũng cam kết viện trợ Ukraine thêm tên lửa Aster 30 dùng với hệ thống bệ phóng SAMP/Tm tương tự hệ thống phòng không Patriot từ Mỹ. Đây được xem như một phần của gói viện trợ mới của Paris cho Kiev mà không nêu số lượng cụ thể.

phap.jpeg
Hệ thống tên lửa Aster 30 của Pháp. Ảnh: TASS

Hồi giữa tuần, Bộ trưởng Lecornu nói rằng Tổng thống Macron đã chỉ thị cho ông chuẩn bị một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine.

Bộ trưởng Lecornu cũng cho biết ông sẵn sàng sử dụng quyền hạn của mình để thúc đẩy các công ty quốc phòng tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu của quân đội Pháp và đảm bảo tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine sau hơn hai năm xung đột với Nga.

Các nước phương Tây đã viện trợ quân sự và tài chính mạnh mẽ cho Kiev kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Điện Kremlin đã liên tục cảnh báo không tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kiev với lập luận rằng điều đó chỉ khiến xung đột leo thang hơn nữa.

Nga hồi tháng 4/2022 đã gửi công hàm ngoại giao tới tất cả các nước NATO về vấn đề cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã cảnh báo rằng bất kỳ lô hàng nào chứa vũ khí cho Ukraine đều trở thành mục tiêu tấn công hợp pháp của Nga.

Bài liên quan
Tổng thống Putin trả lời họp báo quy mô lớn nhất năm: Khi nào xung đột Ukraine kết thúc?
Tổng thống Nga Vladimir Putin đang trả lời họp báo trực tuyến lớn nhất năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp cấp cho Ukraine xe bọc thép hơn 40 năm tuổi