Bốn phương

Pháp, châu Âu kêu gọi Trung Quốc đảm bảo cân bằng thương mại

Đăng Minh (Theo Reuters) 06/05/2024 20:59

GDTĐ - Pháp và Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi Trung Quốc đảm bảo cân bằng thương mại khi Chủ tịch Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm Paris hôm 6/5.

Tiếp nhà lãnh đạo Trung Quốc tại Điện Elysee hôm nay (6/5) có Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

Chủ tịch Trung Quốc đến châu Âu lần đầu tiên sau 5 năm, vào thời điểm căng thẳng thương mại đôi bên ngày càng gia tăng. Trong khi EU điều tra các ngành công nghiệp của Trung Quốc như xuất khẩu xe điện thì Bắc Kinh điều tra việc nhập khẩu đối với hầu hết các loại rượu do Pháp sản xuất.

Tổng thống Macron cho rằng châu Âu và Trung Quốc cần giải quyết những khó khăn mang tính cấu trúc, đặc biệt về thương mại. “Chúng tôi luôn muốn mối quan hệ với Trung Quốc phát triển xa hơn nữa, điều đó tốt cho tương lai của châu Âu", ông nói khi cả ba ngồi tại chiếc bàn tròn tại Cung điện Elysee.

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Von der Leyen nói rằng mối quan hệ bị tổn thương do tiếp cận thị trường không bình đẳng và trợ cấp của nhà nước Trung Quốc.

Bà nói với các phóng viên sau cuộc họp rằng “EU không thể tiếp nhận tình trạng sản xuất quá mức hàng loạt hàng hóa công nghiệp Trung Quốc và đang tràn ngập thị trường châu Âu”.

“Chúng tôi không dao động trong việc đưa ra những quyết định khó khăn cần thiết để bảo vệ thị trường châu Âu” – bà Von der Leyen nhấn mạnh.

tap.jpeg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Cung điện Elysee hôm 6/5. Ảnh: Reuters

Lập trường mạnh mẽ hơn của EU về thương mại với Trung Quốc phù hợp với cách tiếp cận của Washington. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã cảnh báo Trung Quốc rằng Washington sẽ không chấp nhận các ngành công nghiệp mới bị hàng nhập khẩu của Trung Quốc “tàn phá”.

Bình luận ngắn gọn trước cuộc đàm phán, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết ông coi quan hệ với châu Âu là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc và cả hai nên tiếp tục cam kết duy trì quan hệ đối tác.

"Khi thế giới bước vào giai đoạn mới đầy biến động và thay đổi, dưới tư cách hai nhân tố quan trọng trên thế giới, Trung Quốc và châu Âu nên tôn trọng quan điểm của đối tác, tôn trọng đối thoại và hợp tác", ông Tập nói.

Vài phút trước đó, nhà lãnh đạo Pháp và Chủ tịch Tập Cận Bình đã bắt tay nhau trong sân Điện Elysee. Tổng thống Macron thường có xu hướng ôm những người đồng cấp nhưng với ông Tập thì không. Lần này, ông Macron dường như chỉ nắm chặt tay ông Tập khi hai bên bắt tay nhau và sau đó cùng bước vào Cung điện Elysee.

27 thành viên EU - đặc biệt là Pháp và Đức - không thống nhất về cách tiếp cận đối với Trung Quốc. Các nguồn tin cho biết trong khi Paris ủng hộ đường lối cứng rắn hơn trong cuộc điều tra xe điện thì Berlin lại muốn tiến hành một cách thận trọng hơn.

Các nguồn tin cho biết Thủ tướng Đức Olaf Scholz không tham gia cùng Tổng thống Macron và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Paris do những cam kết trước đó.

Pháp hy vọng chuyến công du của ông Tập sẽ thúc đẩy mở cửa thị trường Trung Quốc cho xuất khẩu nông sản và giải quyết các vấn đề xung quanh mối lo ngại của ngành mỹ phẩm Pháp về quyền sở hữu trí tuệ.

Trong khi đó, Trung Quốc có thể công bố đơn đặt hàng khoảng 50 máy bay Airbus trong chuyến thăm của ông Tập.

Pháp cũng nhân thời điểm thúc ép Trung Quốc gây áp lực lên Moscow để ngừng chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Bài liên quan
Ukraine mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự hội nghị hoà bình
Cố vấn ngoại giao hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky cho biết, Kiev đã mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình cùng các lãnh đạo thế giới khác tại Thụy Sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp, châu Âu kêu gọi Trung Quốc đảm bảo cân bằng thương mại