Ukraine mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự hội nghị hoà bình

27/01/2024, 10:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cố vấn ngoại giao hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky cho biết, Kiev đã mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình cùng các lãnh đạo thế giới khác tại Thụy Sĩ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc có quan hệ gần gũi với Nga và không chỉ trích chiến dịch quân sự đặc biệt của Mátxcơva, nhưng cũng khẳng định chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia phải được tôn trọng và ủng hộ việc hòa giải xung đột.

Cố vấn tổng thống Ukraine Ihor Zhovkva nói với Reuters trong cuộc phỏng vấn tuần này: “Chúng tôi chắc chắn mời Trung Quốc tham gia hội nghị thượng đỉnh, ở cấp cao nhất, ở cấp chủ tịch nước”.

"Sự tham gia của Trung Quốc sẽ rất quan trọng đối với chúng tôi. Chúng tôi đang làm việc với phía Trung Quốc. Chúng tôi vận động các đối tác của mình trên thế giới để họ truyền đạt với phía Trung Quốc về tầm quan trọng của việc tham gia vào một hội nghị như vậy", ông Zhovkva nói.

Trung Quốc tăng đáng kể nhập khẩu năng lượng của Nga từ khi phương Tây cô lập và trừng phạt Mátxcơva.

Thụy Sĩ đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình về Ukraine theo yêu cầu của Tổng thống Zelensky, nhưng thời gian và địa điểm cụ thể vẫn chưa ấn định. Ông Zhovkva cho biết, các nhóm vẫn đang nghiên cứu chi tiết.

Ông Zhovkva cũng cho biết, cố vấn an ninh quốc gia của 82 quốc gia tham gia hội nghị diễn ra trong tháng này tại thị trấn Davos của Thụy Sĩ, tập trung vào kế hoạch hòa bình 10 điểm của Ukraine.

Không được mời tham dự hội nghị, Nga tuyên bố kế hoạch 10 điểm của Ukraine sẽ không mang lại kết quả.

Kế hoạch của Ukraine bao gồm việc khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, Nga rút toàn bộ quân về nước, bảo vệ nguồn cung cấp thực phẩm và năng lượng, an toàn hạt nhân và thả tất cả tù nhân chiến tranh.

“Chúng tôi sẽ nói về lộ trình nhất định (tại hội nghị thượng đỉnh) để thực hiện công thức (hòa bình) này”, ông Zhovkva cho biết.

Ukraine đang nỗ lực duy trì sự ủng hộ quốc tế, trong bối cảnh các đồng minh phương Tây có dấu hiệu mệt mỏi vì xung đột sau khi chiến dịch phản công của Kiev thất bại. Tình hình chiến tuyến hầu như không thay đổi và cuộc xung đột ở Dải Gaza khiến dư luận toàn cầu chuyển hướng quan tâm.

Ông Zhovkva ca ngợi sự tham gia của nhiều nước từ Nam bán cầu vào cuộc đàm phán Davos. Ông cho biết Ukraine hy vọng sẽ duy trì được mức độ quan tâm này với hội nghị thượng đỉnh.

Đại diện của Trung Quốc tham gia hội nghị về Ukraine tại Ả-rập Xê-út vào mùa hè năm ngoái. Ông Tập và ông Zelensky cũng đã có cuộc trao đổi điện thoại.

Năm ngoái, Bắc Kinh đưa ra đề xuất kế hoạch gồm 12 điểm cho hòa bình ở Ukraine, bao gồm việc ngừng bắn nhưng không đòi hỏi Nga phải rút khỏi bất kỳ vùng lãnh thổ nào mà họ đang kiểm soát.

Bài liên quan
Điện Kremlin nhận định về tương lai của Tổng thống Ukraine Zelensky
Tương lai Tổng thống Ukraine Voloydmyr Zelensky đã an bài, phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự hội nghị hoà bình