Pháp dành 500 triệu euro hỗ trợ Việt Nam

04/10/2023, 11:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Pháp đồng hành với Việt Nam để giải quyết những thách thức lớn của thời đại; thông qua khuôn khổ Quan hệ Đối tác về chuyển đổi năng lượng công bằng, Pháp sẽ hỗ trợ Việt Nam 500 triệu euro.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet cho biết như vậy trong cuộc gặp gỡ một số phóng viên ngày 3/10, nhân dịp chính thức bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam. Đại sứ Brochet bắt đầu nhiệm kỳ ở Việt Nam vào thời điểm quan trọng, khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược.

Đại sứ Brochet cho rằng, quan hệ giữa Việt Nam và Pháp rất đặc biệt, dựa trên mối liên kết đã có từ lâu giữa nhân dân hai nước. “Đáng tiếc là lịch sử chung của chúng ta có những bước thăng trầm, nhất là trong giai đoạn cuộc kháng chiến giành độc lập cho Việt Nam, nhưng nhân dân hai bên đã quen biết nhau từ lâu và mong muốn thân thiết hơn”, ông nói. Vì vậy, nhiệm vụ của ông với tư cách Đại sứ là tăng cường hơn nữa mối quan hệ đặc biệt này.

Nói về nhiệm kỳ của mình trong 3 năm tới, Đại sứ cho biết ông đề ra bốn mục tiêu quan trọng. Pháp sẽ đồng hành với Việt Nam để giải quyết những thách thức lớn của thời đại: chống biến đổi khí hậu và bảo vệ đa dạng sinh học. Đại sứ cho biết, quan điểm của Pháp là tất cả những cam kết tại hội nghị khí hậu quốc tế COP 26 đều phải được thực hiện, trong đó có việc các nước giàu hỗ trợ các nước đang phát triển đạt được mục tiêu.

Pháp dành 500 triệu euro hỗ trợ Việt Nam - 1

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet. Ảnh: Vân Anh

Pháp dành 500 triệu euro hỗ trợ Việt Nam - 2

Công ty TNHH NEO Optical ở Bắc Giang với 100% vốn đầu tư của Pháp chuyên sản xuất kính mắt thời trang. Ảnh: TTXVN

Tháng 7/2022, một hội nghị được tổ chức tại Paris để bàn vấn đề tài chính, với hai nguyên tắc được đưa ra: Không đánh đổi chống biến đổi khí hậu với cuộc chiến chống đối nghèo; các nước giàu hỗ trợ các nước đang phát triển để đạt được mục tiêu đề ra. Pháp khẳng định sẽ thực hiện cam kết của mình thông qua khuôn khổ Quan hệ Đối tác về chuyển đổi năng lượng công bằng, huy động tổng số 15 tỷ USD hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi năng lượng trong 5 năm tới. Một nửa số tiền đó đến từ nguồn tài trợ chính phủ, một nửa từ tư nhân, dựa trên nhu cầu thực sự của Việt Nam.

“Cụ thể Pháp sẽ hỗ trợ Việt Nam 500 triệu euro trong 5 năm tới”, Đại sứ Brochet cho biết.

Một mục tiêu khác của Đại sứ Brochet trong nhiệm kỳ của ông là thúc đẩy hỗ trợ Việt Nam thích ứng với các tiêu chuẩn về pháp lý và môi trường của châu Âu, để các sản phẩm của Việt Nam có thể tận dụng những khuôn khổ mới như Hiệp định Tự do thương mại Việt Nam - EU, để các quy định không trở thành rào cản đối với hàng hoá Việt Nam khi vào thị trường Pháp nói riêng và EU nói chung.

Hợp tác nhiều mặt

Đại sứ Pháp Brochet cũng cho biết, ông sẽ đồng hành với các doanh nghiệp Pháp để họ tìm kiếm thêm cơ hội đầu tư và cung cấp các sản phẩm của họ vào Việt Nam trong lĩnh vực an ninh-quốc phòng, máy bay, dược phẩm, nông nghiệp, thực phẩm chế biến… “Một số thiết bị an ninh-quốc phòng của Pháp đã hiện diện ở Việt Nam… Pháp luôn lắng nghe nhu cầu của thị trường Việt Nam để đáp ứng tốt nhất”, ông nói.

Đại sứ Olivier Brochet cho biết, mới đến Việt Nam 3 tuần, nên ông rất háo hức và đã lên kế hoạch khám phá Việt Nam thời gian tới. Những ngày qua, ông đã có dịp khám phá Mai Châu (Hòa Bình) và Pù Luông (Thanh Hóa) và rất thích cảnh đẹp ở đó. Ông cho biết, ông sẽ thăm Huế vào tháng 12, để dự lễ hội âm thanh ánh sáng, nơi một DJ nổi tiếng của Pháp sẽ biểu diễn. Sự kiện hoành tráng đó sẽ khép lại chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt - Pháp.

Trả lời câu hỏi về khả năng Việt Nam và Pháp hợp tác trong lĩnh vực chất bán dẫn, Đại sứ cho biết ông vừa bắt đầu nhiệm kỳ, chưa có dịp tiếp xúc với các doanh nghiệp trong lĩnh vực này nên chưa có thông tin. “Về nguyên tắc, nếu có cơ hội hợp tác giữa hai bên thì chúng tôi rất ủng hộ”, ông nói.

Đại sứ Pháp cho rằng có nhiều lĩnh vực kinh tế hai bên có thể tăng cường hợp tác hơn nữa, nổi bật là năng lượng. Hiện có rất nhiều dự án giữa hai bên đang được bàn thảo trong lĩnh vực này, ông cho biết.

Một ưu tiên nữa của Đại sứ Brochet là tăng cường hợp tác với Việt Nam trên trường quốc tế, các diễn đàn hai bên cùng tham gia, phát huy những giá trị hai bên cùng chia sẻ, như tôn trọng chủ quyền, tôn trọng luật pháp quốc tế, khi “những giá trị cơ bản đó hiện bị đe dọa”, ông nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp dành 500 triệu euro hỗ trợ Việt Nam