Phát hiện chuột khổng lồ có thể lớn bằng trẻ sơ sinh

01/12/2023, 16:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một con chuột khổng lồ cực hiếm lần đầu tiên được máy ảnh của các nhà khoa học ghi lại.

Theo đài CBS News hôm 29-11, con chuột khổng lồ trên thuộc loài Uromys vika. Trường ĐH Melbourne (Úc) cho biết đây là "một trong những loài gặm nhấm hiếm nhất thế giới". Uromys vika chỉ mới được tìm thấy tại hòn đảo Vangunu thuộc Quần đảo Solomon.

Uromys vika được xác định lần đầu tiên vào năm 2017, cũng là lần đầu tiên sau hơn 80 năm một loài gặm nhấm mới được xác định ở Quần đảo Solomon.

Gần đây, các nhà nghiên cứu của Trường ĐH Melbourne và Trường ĐH Quốc gia Quần đảo Solomon cho hay sau khi đặt những chiếc đèn dầu thủy tinh chứa đầy dầu mè, họ đã chụp được 95 hình ảnh của tổng cộng 4 con chuột Uromys vika, trong đó có 1 con đực và 3 con cái.

Chuyện lạ thế giới: Phát hiện chuột khổng lồ có thể lớn bằng trẻ sơ sinh - 1

Một con chuột khổng lồ cực hiếm lần đầu tiên được máy ảnh ghi lại trên hòn đảo Vangunu. Ảnh: Trường ĐH Melbourne

Cho đến nay, người ta có rất ít thông tin về chuột Uromys vika nhưng các nhà khoa học chắc chắn một điều rằng chúng có kích thước khổng lồ.

"Loài chuột khổng lồ quý hiếm này có kích thước ít nhất gấp đôi một con chuột thông thường, sống trên cây và được cho là có thể nhai dừa bằng răng" - Trường ĐH Melbourne viết trong một thông cáo báo chí.

Theo trang tin khoa học LiveScience, Uromys vika có thể dài tới 50 cm – tương đương kích thước của một đứa trẻ sơ sinh. Các nhà nghiên cứu nhận thấy ngoài thân hình to lớn, loài gặm nhấm này còn có đuôi dài và "tai rất ngắn".

Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế liệt kê Uromys vika vào danh sách cực kỳ nguy cấp vì nơi chúng sinh sống chỉ là một hòn đảo rộng hơn 500 km2. Đáng lo ngại, khu vực nơi con chuột khổng lồ trên được tìm thấy có diện tích chưa đầy 80 km2 và đang bị tàn phá nhanh chóng do khai thác gỗ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện chuột khổng lồ có thể lớn bằng trẻ sơ sinh