Phát hiện mắc Covid-19 và Lupus ban đỏ sau 2 tháng sốt

VH | 25/09/2021, 19:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - F0 (28 tuổi) nhập viện trong tình trạng khó thở. Các bác sĩ xác định bệnh nhân tràn dịch màng tim lượng nhiều, cần phẫu thuật dẫn lưu dịch màng ngoài tim và và dịch màng phổi trái.

Bệnh nhân M.N. (28 tuổi, H. Củ Chi, TPHCM) được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á sáng 27/8. Bệnh nhân được xác nhận chẩn đoán mắc Covid -19 thể nhẹ.

Tuy nhiên, bệnh nhân có dấu hiệu tràn dịch màng ngoài tim lượng nhiều. Kết quả siêu âm ghi nhận, tim bị chèn ép bởi lượng dịch lớn, có dịch ổ bụng. Khi X-quang phổi thấy dịch màng phổi hai bên.

Do ngại đại dịch, bệnh nhân không đi khám, ở nhà uống thuốc giảm đau mỗi khi sốt hay mệt nhiều. Sau gần 2 tháng, khi tình trạng khi khó thở tăng, bệnh nhân quyết định đến bệnh viện.

mac-covid-19-va-lupus1.jpeg
Bệnh nhân có dịch màng phổi 2 bên. Ảnh: BVCC.

Sau phẫu thuật dẫn lưu màng ngoài tim để giải áp, bệnh nhân qua  cơn nguy kịch. Huyết áp được ghi nhận, mạch đập rõ ràng hơn. Bệnh nhân được chuyển khu hồi sức Covid-19, điều trị theo phác đồ với kháng sinh.

Tuy nhiên, trong thời gian điều trị, bệnh nhân được phát hiện bị Lupus ban đỏ hệ thống. Bệnh nhân được theo dõi điều trị bệnh Lupus song song, bệnh diễn tiến ổn định, được rút ống dẫn lưu sau 5 ngày. Hiện tại, bệnh nhân ổn và đã được xuất viện.

mac-covid-19-va-lupus-2.jpeg
Bệnh nhân đã được xuất viện. Ảnh: BVCC.

ThS. BS. Vũ Lệ Anh - Trưởng Khoa điều trị Covid-19, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết: “Bệnh nhân trên có bệnh nền Lupus nhưng không được chẩn đoán và điều trị sớm, nhập viện trong bệnh cảnh nặng tràn dịch màng ngoài tim lượng nhiều, phải phẫu thuật cấp cứu. Rất may bệnh nhân được chẩn đoán sớm và điều trị đúng phác đồ nên cải thiện và xuất viện khỏe”.

Bài liên quan
Bệnh nhẹ hoá nặng do trì hoãn nhập viện
(GDTD) - Nhiều bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật, nhưng trì hoãn. Từ đó, khiến bệnh diễn biến nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện mắc Covid-19 và Lupus ban đỏ sau 2 tháng sốt