Phát hiện mắc u hiếm do sưng phồng mang tai

Vân Huyền | 29/06/2022, 20:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các bác sĩ khoa Ngoại Đầu cổ - Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vừa phẫu thuật thành công khối u khoảng bên họng cho bệnh nhân nam 67 tuổi (trú huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh).

Bệnh nhân đến khám vì khối sưng phồng vùng mang tai trái. Qua thăm khám và đánh giá, bác sĩ phát hiện một khối u lớn vùng cổ kích thước khoảng 10 x 8 cm, thuộc khoảng bên họng, trải dài từ nền sọ xuống hạ họng, đẩy lệch thành bên họng vào trong, gồm 2 phần: phần nông nằm dưới tuyến mang tai và phần còn lại nằm sâu hơn. Chẩn đoán sơ bộ ban đầu khối u là lành tính, ranh giới không rõ ràng.

Thông qua hội chẩn, các bác sĩ quyết định tiến hành phẫu thuật sớm bỏ khối u, tránh nguy cơ khối u chèn ép vào đường thở, đường ăn, thần kinh, mạch máu và các thành phần liên quan khác. Quá trình phẫu thuật kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ, khối u sau đó đã được lấy trọn. Bệnh nhân hồi phục sau mổ tốt, không gặp biến chứng gì và xuất viện sau 5 ngày.

khoi-u.jpeg
Người dân cần khám bệnh định kỳ để có thể điều trị sớm nếu có bệnh. Ảnh: BVCC.

Theo bác sĩ Trần Chí Dũng - khoa Ngoại Đầu cổ, khoảng bên họng là khoang giải phẫu kéo dài từ nền sọ tới vùng họng miệng. U của khoảng bên họng là loại ít gặp trong vùng đầu cổ, chiếm khoảng 1%. Tỉ lệ u lành chiếm chủ yếu (70 - 80%), còn lại (20 - 30%) là u ác tính. Dù là u lành hay ác tính, phương pháp điều trị chính đều là phẫu thuật.

Các bác sĩ cho biết, với những khối u nằm bên ngoài, việc phát hiện là không quá khó. Tuy nhiên, với những khối u nằm sâu trong cơ thể, việc phát hiện sớm chỉ có thể thông qua khám định kỳ. Vì vậy, người dân cần khám bệnh định kỳ để có thể điều trị sớm nếu có bệnh.

Bài liên quan
Thói quen dùng đồ uống khiến bạn già trước tuổi
Một số dấu hiệu lão hóa nghiêm trọng khiến bạn già trước tuổi, dựa trên những loại đồ uống bạn dùng trong ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện mắc u hiếm do sưng phồng mang tai