Biến thể phụ BA.5 của Omicron đã xâm nhập Việt Nam

Vân Huyền | 28/06/2022, 07:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tại cuộc gặp mặt cung cấp thông tin y tế ngày 27/6, GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, biến thể phụ BA.5 của Omicron đã xâm nhập vào Việt Nam.

Theo GS.TS Phan Trọng Lân, số mắc và tử vong do Covid-19 trên toàn cầu có xu hướng giảm. Tuy nhiên, ở một số khu vực, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, xuất hiện các biến chủng mới.

GS Lân cho biết, trước đây, BA.1, BA.2 là hai biến thể phụ của Omicron lưu hành chủ yếu. Song, đến nay, một số nước ở khu vực châu Âu và Mỹ đã xuất hiện biến thể phụ BA.4, BA.5, cũng như ghi nhận số mắc tăng.

ba5.jpeg

"Trung tâm Kiểm soát phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu nhận định, biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron đã ghi nhận tại nhiều nước châu Âu và gia tăng tại một số nước trong những tuần gần đây. Đồng thời, khuyến cáo các quốc gia cần duy trì biện pháp ứng phó như tiêm vắc-xin tăng cường, mũi nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh, tăng cường hệ thống giám sát trọng điểm", GS.TS Phan Trọng Lân cho biết.

Theo GS Lân, hiện nay, thế giới vẫn đang tiếp tục đánh giá về tính lây lan của hai biến thể phụ mới BA.4, BA.5. Tuy nhiên, một số đánh giá ban đầu cho thấy, hai biến thể phụ này lây nhanh hơn BA.1 và BA.2. Về khả năng gây bệnh nặng, hiện chưa có bằng chứng cụ thể. Một số nghiên cứu cho thấy, biến thể có thể gây biểu hiện bệnh nặng tại châu Phi. Song, để có bức tranh tổng thể cần thêm nghiên cứu tại châu Âu, Mỹ.

Bài liên quan
Cứu sống sản phụ mang thai lần 3 vỡ u buồng trứng
(GDTĐ) - Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí đã phẫu thuật cứu thành công sản phụ mang thai lần 3 - 38 tuần có khối u buồng trứng bị vỡ. Sau phẫu thuật, sức khỏe sản phụ, thai nhi ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến thể phụ BA.5 của Omicron đã xâm nhập Việt Nam