Mỗi ngày ăn 1 quả bơ, điều gì sẽ xảy ra với cơ thể?

T/h | 24/06/2022, 15:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quả bơ có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều bơ sẽ dẫn đến nhiều tác hại mà bạn không thể ngờ.

Lợi ích sức khỏe của quả bơ

1. Giúp điều chỉnh lượng đường trong máu

Theo các nghiên cứu, quả bơ tăng cường độ nhạy cảm với insulin. Sự nhạy cảm với insulin phổ biến ở những người mắc bệnh đái tháo đường type 2, có nghĩa là mặc dù insulin có trong cơ thể nhưng nó không có hiệu quả. Bơ giúp tăng hoạt động của insulin trong cơ thể, giúp hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường. Do đó, ăn bơ đều đặn sẽ làm giảm lượng đường huyết.

Quả bơ cũng có chỉ số GI hoặc Glycemic thấp là 15, nên không gây tăng đột ngột lượng đường trong máu của bạn sau khi ăn.

2. Giảm viêm

Viêm dai dẳng ở mức độ thấp là dấu hiệu của các rối loạn mãn tính như bệnh đái tháo đường. Một nghiên cứu cho thấy, quả bơ có đặc tính chống viêm giúp giảm các triệu chứng viêm. Ngoài ra, trong quả bơ còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các mô và cơ quan trong cơ thể khỏi tác động bất lợi của các chất hóa học độc hại được gọi là các gốc tự do.

quabo

Ảnh minh họa

3. Bảo vệ trái tim khỏe mạnh

Bơ chứa nhiều chất béo có lợi cho tim mạch, còn được gọi là chất béo tốt cho tim mạch của bạn. Một quả bơ nặng khoảng 150g chứa 14,7g chất béo không bão hòa đơn và 2,73g chất béo không bão hòa đa. Những chất béo này có lợi cho sức khỏe của bạn vì chúng giúp giữ cho tim và mạch máu của bạn khỏe mạnh và giảm nguy cơ tăng huyết áp, các vấn đề về tim và đột quỵ. Ngoài ra, hàm lượng kali trong quả bơ làm giãn nở các mạch máu và cũng hỗ trợ một trái tim khỏe mạnh.

Theo các nghiên cứu, bơ giúp kiểm soát huyết áp bằng cách thúc đẩy sức khỏe mạch máu và tim, điều chỉnh mức cholesterol trong máu và giảm huyết áp. Các khoáng chất phong phú có trong quả bơ (chẳng hạn như kali) và chất chống oxy hóa giúp điều chỉnh huyết áp.

4. Bơ giúp kiểm soát cân nặng

Bơ có hàm lượng chất béo lành mạnh và chất xơ cao, giúp mang lại cảm giác no sớm và kéo dài. Do đó, nó hỗ trợ trong việc khắc phục cảm giác thèm ăn thường xuyên và ăn quá nhiều, hỗ trợ kiểm soát cân nặng hiệu quả.

5. Tăng cường khả năng miễn dịch

Bơ chứa nhiều vi chất dinh dưỡng là khoáng chất và vitamin thiết yếu giúp cơ thể khỏe mạnh. Sắt, canxi, magiê, phốt pho, kali và kẽm là một trong những khoáng chất có trong quả bơ. Ngoài ra, bơ còn giàu các loại vitamin như vitamin C, vitamin B, vitamin K và E là những chất dinh dưỡng hỗ trợ tăng cường khả năng miễn dịch, duy trì sức khỏe tốt và giảm các nguy cơ sức khỏe khác.

6. Cải thiện sức khỏe đường ruột

Sức khỏe đường ruột là rất quan trọng để kiểm soát lượng đường trong máu và tăng cường khả năng miễn dịch. Một quả bơ có khoảng 6-10g chất xơ, giúp hỗ trợ nhu động ruột thường xuyên và sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Bơ có thể hỗ trợ giảm táo bón, tăng cường sức khỏe đường ruột.

Những tác hại cần lưu ý từ trái bơ khi sử dụng quá nhiều

Trái bơ được biết đến là loại trái cây bổ dưỡng và chứa nhiều vitamin, khoáng chất đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều bơ sẽ dẫn đến nhiều tác hại mà bạn không thể ngờ.

Dễ bị tăng cân

Trái bơ là loại thực phẩm có hàm lượng calo cao nên nếu thêm bơ vào chế độ ăn của mình thì bạn hãy chắc chắn cắt giảm lượng calo ở các món ăn khác. Nếu ăn nhiều bơ có thể khiến bạn nạp nhiều calo cho cơ thể, gây tăng cân.

Gây tổn thương gan

Trong quả bơ chứa nhiều collagen. Collagen là một chất có tác dụng tái tạo da, giúp đẩy lùi sự lão hóa rất tốt. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều quả bơ, collagen có thể không được tiêu hóa hết, tích tụ trong gan và gây tổn hại cho gan.

Đặc biệt, một số loại dầu quả bơ có chứa estragole và anethole làm tăng nguy cơ ung thư và tổn thương gan. Vì vậy, bạn chỉ nên ăn quả bơ với lượng vừa phải.

Gây dị ứng

Những người có tiền sử bị mẫn cảm với latex thì không nên ăn bơ vì trong bơ có chứa thành phần latex khi ăn vào chúng sẽ làm tăng kháng thể IgE trong huyết thanh dễ gây nên trình trạng dị ứng nguy hiểm cho cơ thể.

Các triệu chứng thường gặp do dị ứng khi ăn nhiều bơ là phát ban, ngứa, mẩn đỏ ở da hoặc eczema. Các trường hợp nhẹ có thể bị ngứa ở vùng miệng và lưỡi hoặc có thể nôn mữa.

Giảm hiệu quả một số loại thuốc

Trái bơ có tác dụng kháng viêm nhưng nó đồng thời cũng ảnh hưởng đến hiệu quả khi uống một số loại thuốc. Nếu bạn đang uống thuốc làm loãng máu, hãy hỏi ý kiến bác sĩ khi muốn ăn bơ vì trái bơ có thể làm cho loại thuốc này mất tác dụng.

Giảm cholesterol có lợi

Bơ có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể, tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều bơ, hàm lượng beta-sitosterol trong bơ sẽ hấp thụ các cholesterol có lợi, gây hại cho sức khỏe.

Ảnh hưởng tới phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ

Bà bầu ăn bơ có thể cung cấp cho cơ thể axit folic, hỗ trợ chữa thiếu máu, cải thiện hệ tiêu hóa và ngăn ngừa ốm nghén. Tuy nhiên, phụ nữ ăn nhiều bơ khi đang mang thai hoặc cho con bú sẽ làm giảm sản xuất sữa, thậm chí gây tổn thương cho tuyến vú.

Nếu mẹ đang cho con bú tiêu thụ bơ với số lượng lớn thì cũng có nguy cơ khiến bé bị đau bụng.

Bài liên quan
Bữa trưa học đường và bài học về sức khỏe dinh dưỡng
Tại Phần Lan, Pháp hay Brazil, bữa trưa học đường đã gắn liền với chương trình giáo dục quốc gia, giúp học sinh nhận thức tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỗi ngày ăn 1 quả bơ, điều gì sẽ xảy ra với cơ thể?