Cứu sống sản phụ mang thai lần 3 vỡ u buồng trứng

Vân Huyền | 23/06/2022, 17:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí đã phẫu thuật cứu thành công sản phụ mang thai lần 3 - 38 tuần có khối u buồng trứng bị vỡ. Sau phẫu thuật, sức khỏe sản phụ, thai nhi ổn định.

Sản phụ là N.T. T.N. (27 tuổi, trú tại Mạo Khê - Đông Triều) nhập viện với tiền sử sinh mổ lần 3 thai 38 tuần. Trước đó, trong quá trình mang thai, sản phụ phát hiện mình có khối u buồng trứng. Do đang mang thai nên sản phụ không can thiệp hay điều trị.

Ngày vào viện, sản phụ đau bụng nhiều, đau quặn từng cơn nhưng chưa có dấu hiệu ra máu. Sản phụ đã đến bệnh viện để kiểm tra và được phát hiện khối u buồng trứng đã vỡ. Các bác sĩ hội chẩn nhanh và chỉ định phẫu thuật cấp cứu ngay lập tức.

u-buong-trung.jpeg
Sản phụ đã được xuất viện ngày 20/6. Ảnh: BVCC.

BSCKII. Vũ Thị Dung – Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu, cho biết: "Thông thường, đối với các sản phụ, khi mang thai nếu có khối u buồng trứng thì thai nhi vẫn có thể phát triển. Tuy nhiên, nó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với cả thai nhi và sản phụ. Đặc biệt là khối u vỡ thì phần máu, dịch có trong khối u sẽ chảy tràn vào các khoang trong ổ bụng, dẫn đến tình trạng nhiễm trùng. Sản phụ sẽ phải đối mặt với tình trạng sốc nhiễm độc. Nếu không có xử trí kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của sản phụ và cả thai nhi".

Bên cạnh đó việc phẫu thuật trong hoàn cảnh khối u đã bị vỡ cũng là thách thức. Các bác sĩ cùng lúc phải bảo đảm an toàn cho sản phụ, thai nhi, kiểm soát tình trạng chảy máu do khối u vỡ. Cuộc phẫu thuật đã diễn ra thành công, bé trai nặng 3.500 gram. Toàn bộ khối u buồng trứng kích thước 4x6cm được bóc tách an toàn, tử cung của sản phụ được bảo toàn.

Bài liên quan
Bé 10 tháng tuổi phải cắt tinh hoàn do bị xoắn hoại tử
Bé 10 tháng tuổi xuất hiện sưng đau vùng bẹn. Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện quá muộn nên buộc phải cắt bỏ tinh hoàn, do đã bị xoắn hoại tử.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống sản phụ mang thai lần 3 vỡ u buồng trứng