Hà Nội nắng nóng, bệnh nhân nhập viện cấp cứu tăng cao

T/h | 22/06/2022, 18:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với nhiệt độ lên tới gần 40 độ C, nhiều bệnh viện tại Hà Nội ghi nhận sự gia tăng đột biến về số lượng người vào cấp cứu.

Bệnh nhân tăng do nắng nóng

Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho hay, cơ sở này đang điều trị cho 38 bệnh nhân nhập viện do nắng nóng.

benh nhan cap cuu tang vi nang nong anh 1
Số lượng bệnh nhân tăng cao ở Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội). Ảnh: IT

Bác sĩ chia sẻ ở những ngày trước đó, mỗi ngày, khoa Cấp cứu của Bệnh viện Lão khoa Trung ương chỉ phải tiếp nhận trung bình khoảng 10 ca/ngày. Tuy nhiên, cách đây 3 ngày, số bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu đã lên tới 30 trường hợp. Trong đó, hơn một nửa trường hợp là ca nặng, cần can thiệp cứu cứu hồi sức.

Chuyên gia thông tin: “Các bệnh nhân nhập viện thường trong tình trạng nặng với những bệnh thường gặp là đột quỵ, viêm phổi, rối loạn điện giải,...”.

Cũng ở tình trạng tương tự, tại Bệnh viện Hữu nghị, bác sĩ Nguyễn Đặng Khiêm, Trưởng khoa Cấp cứu, cho biết đơn vị này thông thường tiếp nhận khoảng 20-25 bệnh nhân. Tuy nhiên, trong những ngày vừa qua, khi nhiệt độ tăng cao, con số này lên tới 30-35 ca.

“Dù không phải hoàn toàn đến từ nguyên nhân thời tiết, đây cũng là một trong những yếu tố có ảnh hưởng tới việc số lượng bệnh nhân nhập viện cấp cứu tăng”, ông nói.

Tại Bệnh viện Thanh Nhàn, bác sĩ Nghiêm Thị Mai Sang, khoa Nhi và đơn nguyên sơ sinh, cho biết hơn một tháng trở lại đây, số lượng bệnh nhi đến khám, điều trị tại khoa tăng đột biến, khoảng 150-200% so với 2 tháng trước.

Phần lớn trẻ nhập viện đều mắc các bệnh lý đường hô hấp như sốt cao, ho, khò khè, khó thở, viêm tiểu phế quản, viêm phổi, tiêu chảy, tay chân miệng, sốt xuất huyết,… thậm chí co giật.

Nhiều bé mới 2-3 tháng tuổi đã bị ho, viêm phổi nặng phải thở oxy. Nguyên nhân chính gây bệnh là do virus hợp bào hô hấp (RSV). Đến nay, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu virus RSV nên các bác sĩ chủ yếu giảm các biến chứng cho bệnh nhi.

Bác sĩ Nguyễn Hương Giang, khoa Cấp cứu Nội - Nhi, cho hay lượng trẻ bị sốt, nôn, nhiễm khuẩn tiêu hoá, tay chân miệng, cúm A,… vào viện tăng. Trong đó, 90% bé đã mắc Covid-19. Các triệu chứng của bệnh nhi đều tách biệt với Covid-19.

Trung bình một ngày, khoa tiếp nhận 20-25 bệnh nhi, tăng so với thời gian trước. Trẻ cần nhập viện để điều trị chiếm khoảng 60%.

Tuyệt đối tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột

Liên quan việc tự bảo vệ sức khỏe trong kiểu hình thời tiết khắc nghiệt ở Hà Nội hiện nay, bác sĩ Trần Đình Thắng nhấn mạnh người dân cần tránh thay đổi môi trường quá nhiều.

“Khi sử dụng điều hòa, nếu muốn ra ngoài, chúng ta nên tắt điều hòa đi để cơ thể thích nghi với nhiệt độ mới. Tương tự trong các trường hợp trước và sau khi tắm”, vị chuyên gia giải thích.

Ngoài ra, mùa hè là thời điểm một số bệnh truyền nhiễm, liên quan virus như sốt xuất huyết tăng cao. Mặt khác, việc sử dụng điều hòa trong mùa hè, môi trường kín cũng tạo điều kiện cho vi sinh vật gây bệnh phát triển.

Do đó, bác sĩ Thắng khuyến cáo người dân nên cố gắng giữ môi trường thông thoáng, bố trí thời gian mở cửa và sử dụng thêm quạt thay cho điều hòa.

Vị chuyên gia gợi ý người dân có thể mở cửa vào buổi sáng để tạo không gian thông thoáng, sử dụng quạt để đưa gió vào nhà. Buổi chiều, khi nắng nóng đỉnh điểm, chúng ta sử dụng điều hòa ở nhiệt độ vừa phải và quay lại dùng quạt vào buổi tối.

Ngoài ra, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, tình trạng mất nước, điện giải sẽ tăng lên so với thông thường. Đặc biệt với người cao tuổi, cảm nhận khát sẽ giảm đi khiến họ không bổ sung nước, từ đó dẫn đến rối loạn điện giải.

Do đó, bác sĩ Thắng cho rằng mọi người cần chú ý bổ sung đủ nước mỗi ngày, tối thiểu khoảng 2-2,5 lít. Với người cao tuổi, gia đình cũng nên chú ý để bổ sung.

Bài liên quan
Tháng 8/2021: Nắng nóng gay gắt chưa từng có trong lịch sử nhiều năm
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đợt nắng nóng gay gắt đang diễn ra là đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng xảy ra ở tháng 8 trong vòng nhiều năm trở lại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội nắng nóng, bệnh nhân nhập viện cấp cứu tăng cao