Phát hiện, xử lý 446 văn bản trái pháp luật, không còn phù hợp

05/09/2023, 20:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Qua kiểm tra, Bộ Tư pháp đã phát hiện và chỉ đạo xử lý, tham mưu xử lý đối với 446 văn bản có nội dung trái pháp luật hoặc bất cập, không còn phù hợp.

Ngày 6/9, Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV sẽ được tổ chức theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến đến 62 điểm cầu trong toàn quốc.

Đây là hoạt động chưa có tiền lệ, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng nhằm tăng cường sự gắn kết chặt chẽ giữa công tác xây dựng pháp luật với thực hiện pháp luật, thực hiện chức năng giám sát của Quốc hội.

Hội nghị sẽ quán triệt những điểm mới, nội dung quan trọng, các nhiệm vụ được Quốc hội giao, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, xác định rõ tiến độ và yêu cầu trong tổ chức thi hành luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua.

Đồng thời, hội nghị cũng đánh giá tình hình thực hiện luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua từ đầu nhiệm kỳ; kịp thời đôn đốc và xem xét, xử lý các vấn đề khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong triển khai, thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội.

Phát hiện, xử lý 446 văn bản trái pháp luật, không còn phù hợp - 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị triển khai thực hiện Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị

Theo thống kê của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết kỳ họp thứ 5, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành 1.010 văn bản. Trong đó có 23 luật và 101 nghị quyết của Quốc hội, 4 pháp lệnh và 882 nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trong khuôn khổ hội nghị này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tập trung đánh giá tình hình triển khai đối với các luật và một số nghị quyết của Quốc hội, bao gồm 15 luật, 20 nghị quyết được Quốc hội thông qua từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4. Đồng thời đánh giá công tác triển khai thi hành 8 luật, 8 nghị quyết được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5.

Theo đánh giá bước đầu của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, các luật, nghị quyết được Quốc hội ban hành từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4 đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng để triển khai thực hiện các giải pháp quyết liệt, hiệu quả phòng, chống đại dịch COVID-19.

Cùng với đó là góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo sự chủ động cho Chính phủ và chính quyền địa phương trong quản lý, điều hành.

Các nghị quyết được ban hành cũng thí điểm một số chính sách mới, một số cơ chế, chính sách đặc thù trên một số lĩnh vực và cơ chế, chính sách đặc thù phát triển một số tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Cần Thơ, Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa và thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Phát hiện, xử lý 446 văn bản trái pháp luật, không còn phù hợp - 2

Tại phiên họp thứ 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long về việc thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

Các nghị quyết này đã tạo điều kiện cho các địa phương phát huy tiềm năng, lợi thế, thu hút nguồn lực đầu tư để phát triển nhanh, bền vững, tạo động lực thúc đẩy phát triển các vùng kinh tế - xã hội và cả nước.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật được tăng cường, chú trọng vào những lĩnh vực có nhiều vướng mắc, đáp ứng yêu cầu chủ động trong phản ứng chính sách.

Cụ thể, từ đầu nhiệm kỳ đến ngày 15/6/2023, Bộ Tư pháp đã tiến hành kiểm tra theo thẩm quyền đối với 10.504 văn bản, gồm 1.122 văn bản của các bộ, cơ quan ngang bộ và 9.382 văn bản của địa phương;

Qua kiểm tra đã phát hiện và chỉ đạo xử lý, tham mưu xử lý đối với 446 văn bản có nội dung trái pháp luật hoặc bất cập, không còn phù hợp. Qua đó chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, nâng cao ý thức trách nhiệm, trật tự, kỷ cương trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo lập môi trường pháp lý thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Trước đó, vào thời điểm đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, ngày 14/10/2021, trên cơ sở đề xuất của Đảng đoàn Quốc hội, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 19-KL/TW về định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Đây là lần đầu tiên Bộ Chính trị ban hành một văn bản chính trị - pháp lý đặc biệt quan trọng nhằm định hướng, giao nhiệm vụ lập pháp cần tập trung triển khai thực hiện trong cả một nhiệm kỳ Quốc hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện, xử lý 446 văn bản trái pháp luật, không còn phù hợp