Phát huy sức mạnh tập thể sư phạm trường trong ôn thi tốt nghiệp

01/06/2023, 16:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không chỉ giáo viên bộ môn, sự tham gia của toàn thể hội đồng sư phạm nhà trường hỗ trợ rất lớn cho HS trong ôn thi tốt nghiệp.

Chủ động kế hoạch ôn thi

Theo thầy Huỳnh Công Danh, Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Bình Chánh, tỉnh An Giang, năm học này trường có 118 học sinh đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Vào mỗi đầu năm lớp 12, nhà trường sẽ căn cứ vào kết quả học tập năm 11 của học sinh và kết quả phân ban để phân công giáo viên giảng dạy, đồng thời lập kế hoạch ôn thi từ đầu năm và bố trí thời gian ôn tập phù hợp với từng giai đoạn.

Theo thầy Danh, căn cứ vào tình hình thực tế của lớp, giáo viên bộ môn có trách nhiệm lập kế hoạch ôn tập cá nhân, soạn giáo án có nội dung phù hợp, trong đó chú trọng đối tượng học sinh trung bình và yếu, nhằm giúp các em củng cố lại kiến thức căn bản của môn học.

Đồng thời giáo viên bộ môn phối hợp chặt chẽ với GVCN trong công tác quản lý; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở học sinh, thông tin kịp thời đến CMHS và báo cáo cho lãnh đạo trường những trường hợp học sinh bỏ tiết, vắng ôn thi,...

Ngoài ra, nhà trường cũng giao GVCN kiểm tra, báo cáo tình hình ôn tập của lớp chủ nhiệm cho lãnh đạo trường; báo cáo những trường hợp học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn trong quá trình ôn tập và khi đi thi để nhà trường có biện pháp hỗ trợ, không để xảy ra trường hợp học sinh không tham gia ôn tập hoặc bỏ thi do điều kiện kinh tế khó khăn.

Giáo viên liên hệ chặt chẽ với PHHS và nhắc nhở các trường hợp học sinh thực hiện không tốt nề nếp, nội quy ôn tập và đề ra các biện pháp khắc phục kịp thời.

Ông Trần Tuấn Khanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh An Giang lưu ý các trường THPT trên địa bàn tỉnh nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến thời gian thi tốt nghiệp THPT năm 2023 phải duy trì chất lượng dạy và học để nâng cao điểm bình quân các môn thi; có kế hoạch ôn tập, thời gian hoàn thành chương trình hợp lý… của trường, của từng tổ, từng cá nhân một cách đúng thực chất;

Kế hoạch ôn tập của đơn vị phải đề ra mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể của từng môn, từng tổ, từng lớp… để tạo động lực phấn đấu không ngừng. Đặc biệt năm học này, giáo viên cần chú ý đến những câu hỏi mang tính vận dụng, phân hóa đối tượng học trong khâu ôn tập, vận dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy nhằm đạt kết quả tốt nhất.

Phát huy sức mạnh tập thể sư phạm trường trong ôn thi tốt nghiệp ảnh 1

Bên cạnh công tác ôn thi, một số trường học còn vận động xã hội hoá tổ chức bếp ăn trưa miễn phí cho trò.

Tập thể nhà trường cùng hỗ trợ

Theo thầy Trịnh Văn Ngoãn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long, hoạt động ôn tập thi tốt nghiệp có vai trò rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến tương lai của học sinh.

Do đó không chỉ những giáo viên dạy chính môn thi phải thực hiện nhiệm vụ này mà đòi hỏi có sự tham gia của toàn thể hội đồng sư phạm nhà trường, trong đó phân vai lãnh đạo quản lý điều hành tổ chức giảng dạy và hỗ trợ của các bộ phận trong nhà trường.

Năm nay, Sở cũng giao chỉ tiêu cụ thể từng môn đến từng trường và chỉ tiêu tổng hợp của toàn tỉnh. Do đó các trường học sẽ căn cứ vào chỉ tiêu để cụ thể hóa cho các lớp và cho toàn trường mình.

Tại An Giang, để hỗ trợ cho học sinh lớp 12 có thêm nhiều nguồn tài liệu để học và ôn tập, một số nội dung về kiến thức, các kỹ năng làm bài thi, các vấn đề cần lưu ý trong qui chế thi, hằng năm sở đều phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang tổ chức sản xuất và phát sóng Chương trình ôn tập Kỳ thi tốt nghiệp THPT qua kênh truyền hình An Giang và được phát lại qua Youtube, lưu Website Sở GD&ĐT, các trường THPT...

“Sở cùng với hội đồng cốt cán các môn học tổ chức tư vấn công tác dạy học, ôn tập cho giáo viên tại các trường có phổ điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 chưa được tốt. Song song đó, tư vấn cho các giáo viên mới dạy lớp 12 năm đầu tiên, tư vấn công tác quản lý, công tác tổ chức dạy và học cho cán bộ quản lý, cung cấp thêm các tài liệu nguồn giúp giáo viên tổ chức dạy học đem lại hiệu quả thiết thực”, ông Trần Tuấn Khanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy sức mạnh tập thể sư phạm trường trong ôn thi tốt nghiệp