Phát huy tiềm lực đội ngũ trí thức KHCN, chuyên gia người Việt tại Australia

18/09/2023, 15:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong khuôn khổ chuyến công tác tới Australia tham dự Hội nghị toàn cầu về khởi nghiệp - Global Entrepreneurship Congress 2023 (GEC), Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt vừa có cuộc gặp mặt Hội Trí thức và Chuyên gia Việt Nam tại Australia (VASEA).

Phát huy tiềm lực đội ngũ trí thức KHCN, chuyên gia người Việt tại Australia - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ KHCN Huỳnh Thành Đạt và đoàn công tác của Bộ KH&CN làm việc với Hội Trí thức và Chuyên gia Việt Nam tại Australia - Ảnh: Bộ KH&CN

Từ khi được thành lập cuối năm 2022 đến nay, VASEA đã tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam tạiAustralia,góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển tiềm lực KH&CN quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tình hình tư tưởng chính trị, giữ vững quốc phòng, an ninh.

Tại buổi gặp mặt, một số thành viên của VASEA và doanh nghiệp của người Việt tại Australia đã giới thiệu với Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và các thành viên của đoàn những lĩnh vực, dự án nghiên cứu đang thực hiện và có nhiều tiềm năng hợp tác với Việt Nam.

Trong đó phải kể đến các nghiên cứu về công nghệ sau thu hoạch; công nghệ tách chiết và ứng dụng các hợp chất sinh học từ thiên nhiên; công nghệ NANO; công nghệ màng lọc xử lý nước; công nghệ loại bỏ vi nhựa; công nghệ 5G-6G và các nghiên cứu về vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh, hay nghiên cứu xây dựng bộ quy chuẩn kết cấu, quy trình thống kê phát thải carbon trong các sản phẩm…

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt biểu dương những đóng góp thiết thực của các trí thức, nhà khoa học và chuyên gia người Việt hiện đang sinh sống, làm việc tại Australia thời gian qua.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, coi trọng đội ngũ trí thức khoa học, khuyến khích sự nỗ lực và vươn lên của cộng đồng trí thức KH&CN Việt Nam - một trong những lực lượng trụ cột của cách mạng và tầm nhìn Việt Nam 2045.

Bộ trưởng mong muốn, với vai trò là tổ chức đại diện cho trí thức, chuyên gia KH&CN Việt Nam tại Australia, VASEA và các thành viên sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa vai trò tham vấn chính sách KH&CN, đổi mới sáng tạo; cơ chế chính sách về điều kiện làm việc, đãi ngộ đội ngũ trí thức khoa học… cho các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ; tăng cường kết nối hơn nữa với các nhà khoa học ở nước ngoài, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

VASEA sẽ tiếp tục đóng vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, kết nối cộng đồng trí thức và chuyên gia người Việt tại Australia; tổ chức các hoạt động hợp tác khoa học, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ với trong nước.

Ông Nguyễn Đăng Thắng, Tổng lãnh sự Việt Nam phụ trách bang New South Wales, Queensland và Nam Australia bày tỏ tin tưởng còn rất nhiều tiềm năng để khai thác nguồn lực dồi dào của đội ngũ trí thức, chuyên gia người Việt tại Australia. Đồng thời đề xuất tăng cường thông tin về các yêu cầu phát triển của đất nước đến các nhà khoa học người Việt đang làm việc tại Australia thông qua Văn phòng Khoa học Công nghệ tại Canberra và Sydney.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy tiềm lực đội ngũ trí thức KHCN, chuyên gia người Việt tại Australia