Chuyên gia cho rằng du lịch Halal đang nổi lên như một xu hướng toàn cầu, Hà Nội phát triển lĩnh vực này có thể mang lại nguồn lợi lớn.
Ngày 15/4, tại Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội diễn ra hội thảo “Triển vọng phát triển du lịch gắn với Halal trên địa bàn Hà Nội”.
Hội thảo được nhà trường phối hợp với Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam), Trung tâm Chứng nhận Halal Việt Nam cùng nhiều đối tác trong và ngoài nước tổ chức. Hội thảo có mặt của gần 150 đại biểu gồm các nhà ngoại giao, chuyên gia cùng đại diện các Đại sứ quán Azerbaijan, Pakistan, Iran, Palestine và Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam.
Halal theo tiếng Ả Rập nghĩa là hợp pháp, được phép dựa trên việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và phù hợp với các chuẩn mực, giá trị thiêng luật của đạo Hồi. Không chỉ là vấn đề thực phẩm mà tiêu chuẩn Halal còn bao hàm các phương diện từ văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội...
TS Trịnh Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội cho biết, du lịch Halal đang nổi lên như một xu hướng toàn cầu, dự kiến sẽ đóng góp gần 350 tỷ USD cho ngành du lịch thế giới vào năm 2030. Với hơn 1,9 tỷ người theo đạo Hồi trên toàn thế giới, đây là một thị trường đầy tiềm năng mà Việt Nam cần chủ động tiếp cận.
Hà Nội có nhiều thế mạnh về cảnh quan, ẩm thực và hạ tầng du lịch, song các sản phẩm và dịch vụ Halal vẫn chưa được phát triển đồng bộ.
Hội thảo lần này là cơ hội để nhà trường, doanh nghiệp, cơ quan quản lý và đối tác quốc tế cùng trao đổi, hình thành các định hướng hành động, thúc đẩy Hà Nội trở thành điểm đến thân thiện với cộng đồng Hồi giáo.
"Chủ trương phát triển du lịch Halal rất phù hợp nhiều chính sách lớn như Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, Quyết định số 10/QĐ-TTg của Thủ tướng và Kế hoạch 169/KH của UBND TP Hà Nội. Là đơn vị trực thuộc UBND TP, nhà trường kỳ vọng sẽ là cầu nối đào tạo, chuyển giao và triển khai các mô hình dịch vụ Halal thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp và ngành nghề tại địa phương", TS Trịnh Thị Thu Hà bày tỏ.
Phát biểu tại đây, ông RamLan Osman, Giám đốc Trung tâm chứng nhận Halal quốc gia (HALCERT) đã trình bày hệ thống quy chuẩn chứng nhận Halal theo tiêu chuẩn quốc tế.
Ông Ramlan Osman đánh giá cao tiềm năng của Việt Nam trong việc trở thành điểm đến hấp dẫn với cộng đồng Hồi giáo nếu có chiến lược đầu tư bài bản vào hạ tầng, nhân lực và nhận thức xã hội.
PGS TS Đinh Công Hoàng, Trưởng phòng Nghiên cứu Trung Đông và Tây Á - Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi đã đưa ra cái nhìn tổng quan về thị trường Halal toàn cầu với quy mô hơn 7.000 tỷ USD trong năm 2024 và dự kiến chạm mốc 10.000 tỷ USD vào năm 2028 (tốc độ tăng trưởng hàng năm 6-8%).
Theo kế hoạch đến năm 2030, Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái du lịch Halal toàn diện, trong đó ưu tiên hình thành các “Halal Friendly Zones” - khu vực thân thiện với người Hồi giáo - tại các quận trung tâm.
Thành phố cũng hướng tới việc nâng cao năng lực phục vụ trong ngành lưu trú và ẩm thực, với chỉ tiêu đến năm 2030 có ít nhất từ 10 - 20 khách sạn đạt chuẩn phục vụ du khách Hồi giáo, đồng thời khoảng 30% nhà hàng tại khu vực trung tâm có khả năng cung cấp món ăn đạt tiêu chuẩn Halal.
Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội cũng chính thức công bố thành lập Trung tâm Đào tạo Halal để triển khai các khóa học cơ bản và nâng cao về Halal, đồng thời giới thiệu chương trình đào tạo theo quy chuẩn quốc gia TCVN14230:2024 về du lịch thân thiện với người Hồi giáo - lần đầu tiên được áp dụng tại một cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam...
Du lịch Halal là một khái niệm còn tương đối mới mẻ ở Việt Nam. Du lịch Halal có thể hiểu là du lịch Hồi giáo hay du lịch thân thiện với người Hồi giáo, đảm bảo các dịch vụ du lịch cung cấp phù hợp với những yêu cầu đặc thù của đạo Hồi.