PGS.TS Trần Thị Hiền Lương. |
Gắn với thực tiễn giao tiếp
Chia sẻ về kinh nghiệm dạy lớp 3, cô Đào Thị Hồng Duyên, giáo viên Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng cho hay: Chương trình mới có nhiều ưu điểm, vừa mang tính kế thừa vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Vì thế, bản thân cô không ngừng trau dồi, sáng tạo, tìm hiểu, tiếp cận thêm các phương pháp, kĩ thuật dạy học mới làm phương tiện giảng dạy Chương trình GDPT 2018.
Trong giảng dạy cô luôn tích cực hóa mọi hoạt động của học sinh, giúp các em được thực hành nhiều, bộc lộ nhiều. Chú trọng đến dạy học theo nhóm. Theo cô Duyên, để có bài dạy hay, đòi hỏi giáo viên phải nghiên cứu kĩ nội dung bài học để phân bố thời gian cho các hoạt động một cách linh hoạt. Trong các tiết học, bài học, nếu các nội dung đơn giản, học sinh đã quen và có kĩ năng thì không nên dành quá nhiều thời gian, ưu tiên phân bố thời gian cho những nội dung chính, nội dung khó. Đồng thời giáo viên chú trọng dành thời gian hợp lí cho các trải nghiệm, giúp học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống.
Tại chuyên đề nhiều giáo viên lớp 3 của quận Hồng Bàng đã bày tỏ băn khoăn về: Cách thức lên lớp một bài học, logic bài đọc 1,5 tiết; hướng dẫn học sinh tập viết, nhất là với từ khó khi chương trình mới chỉ có nửa tiết cho phần tập viết.
Trước những băn khoăn trên, PGS.TS Trần Thị Hiền Lương - Chủ biên sách Tiếng Việt bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống đã hướng dẫn thầy cô cách thức triển khai tiết dạy, kĩ thuật bố trí thời gian linh hoạt.
PGS.TS Hiền Lương cho rằng, phần đọc học sinh được học 1,5 tiết. Trong tiết đọc, các em được luyện đọc thành tiếng, đọc diễn cảm, đọc hiểu. Với lớp 3, các em không chỉ thể hiện kĩ thuật đọc văn bản mà còn đọc diễn cảm và thể hiện cảm nhận của mình qua việc trả lời câu hỏi. Giáo viên linh hoạt trong việc ngắt tiết, tăng cường các câu hỏi bổ sung nhằm phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh. PGS.TS Hiền Lương cũng hướng dẫn và nhấn mạnh cho thầy cô một số yêu cầu cơ bản về kĩ thuật viết trong chương trình lớp 3.
Tiếp mạch ý tưởng của sách giáo khoa Tiếng Việt 1 và Tiếng Việt 2, môn Tiếng Việt 3 nội dung học tập được tổ chức theo các mạch tương ứng với các kĩ năng ngôn ngữ, không chia tách các phân môn. Cách tiếp cận này giúp cho hoạt động dạy học môn Tiếng Việt gắn với thực tế giao tiếp, tạo được sự hứng thú ở người học và nâng cao hiệu quả môn học. Hệ thống chủ điểm được sắp xếp hợp lý, mỗi trang sách sẽ lần lượt dẫn dắt các em từ trải nghiệm của bản thân, đến nhà trường, gia đình, cộng đồng, thiên nhiên, đất nước… Theo các chủ điểm, học sinh sẽ rèn luyện và phát triển các kĩ năng đọc, viết, nói, nghe cùng các kiến thức của môn Tiếng Việt đáp ứng nhu cầu của Chương trình GDPT 2018. - Bà Hoàng Thị Minh Hương (Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng)