Phát triển Trường đại học Nha Trang đáp ứng yêu cầu mới

21/09/2023, 17:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 21/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đã làm việc với tỉnh Khánh Hòa về phát triển trường đại học Nha Trang.

Phát triển đáp ứng yêu cầu tiểu vùng

Tham dự buổi làm việc về phía Bộ GD&ĐT có Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và đại diện các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT. Đại diện tỉnh Khánh Hòa có Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trường ĐH Nha Trang và các sở ngành của tỉnh. Hai bên đã cùng bàn về việc thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chính phủ về chủ trương phát triển tỉnh Khánh Hòa, trong đó có việc xây dựng Trường ĐH Nha Trang trở thành cơ sở giáo dục đại học đổi mới sáng tạo, trung tâm triển khoa học công nghệ, cung cấp nhân lực cho vùng.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, định hướng phát triển Trường ĐH Nha Trang là một chủ trương đúng. Tại cuộc làm việc này, hai bên cùng trao đổi phương án để phát triển Trường ĐH Nha Trang thành Trường Đại học hay Đại học vùng. Một mình Trường ĐH Nha Trang hay có các đơn vị khác cùng tham gia như Nghị quyết 19 của Trung ương. Một số điều kiện phát triển ĐH vùng có bản sắc khu vực, về đội ngũ cơ sở vật chất, định hướng chuyên môn.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại buổi làm việc. ảnh 1

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Điều cần làm và cách làm cụ thể, câu chuyện không phải là Trường đại học hay Đại học, mà là sự đầu tư lâu dài. Trường đại học hay đại học, mô hình nào cũng có tính hiệu quả, sứ mạng và quy mô đầu tư của nhà nước. Hiện tỉnh Khánh Hòa có 2 đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT là Trường ĐH Nha Trang và Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương và các phân hiệu trường đại học khác. Khánh Hòa cần xem xét thực tế, thu gọn đầu mối, sát nhập một số cơ sở đào tạo ĐH, CĐ tại địa phương, tiết kiệm hiệu quả, gánh vác trách nhiệm, để tạo sự phát triển chung.

Phải có sự đầu tư chung tạo thành bệ phóng

Đưa ra các căn cứ để xây dựng Trường ĐH Nha Trang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đinh Văn Thiệu cho biết: Lộ trình đến năm 2030 Khánh Hòa trở thành đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương, Chính phủ triển khai Nghị quyết số 42 xây dựng Trường ĐH Nha Trang, Nghị quyết 09 cũng giao nhiệm vụ cho Khánh Hòa phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Ban thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo triển khai xây dựng Khánh Hòa trở thành tỉnh phát triển nằm trong khu vực duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên, trong đó có phát triển GD.

Khánh Hòa có Trường ĐH Nha Trang là cơ sở đào tạo uy tín, bề dày kinh nghiệm và quy mô lớn, trong đó thế mạnh là đào tạo thủy sản. Phát triển theo mô hình nào cần có nghiên cứu sâu hơn, phù hợp với hướng phát triển. Quan điểm là phát triển, xây dựng Trường ĐH Nha Trang xứng tầm với vị thế của Khánh Hòa và khu vực duyên hải Nam Trung bộ. Đại diện Trường ĐH Nha Trang cũng bày tỏ mong muốn và chiến lược xây dựng là trường đại học đóng vai trò tác động cho tiểu vùng.

Đại diện tỉnh Khánh Hòa nêu căn cứ để xây dựng và phát triển Trường ĐH Nha Trang. ảnh 2

Đại diện tỉnh Khánh Hòa nêu căn cứ để xây dựng và phát triển Trường ĐH Nha Trang.

Đại diện các vụ, cục chức năng của Bộ GD&ĐT đã lưu ý các nội dung liên quan để xây dựng đề án phát triển Trường ĐH Nha Trang. Theo đó, mục tiêu phát triển Trường ĐH Nha Trang trên cơ sở tỉnh Khánh Hòa có nhiều cơ sở GD ĐH. Các ý kiến cho rằng cần phân tích những thuận lợi và khó khăn gì trong việc nâng cấp. Để đáp ứng yêu cầu phát triển vùng duyên hải miền Trung trong đó có phát triển GD. Quy hoạch phát triển, dành quỹ đất ra sao để đảm bảo cho phát triển đúng tầm, lĩnh vực đào tạo trọng điểm để phát triển đáp ứng nhu cầu khu vực tiểu vùng duyên hải.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng: Cần thống nhất ý chí, quyết tâm xây dựng phát triển đại học vùng trên cơ sở phát triển Trường ĐH Nha Trang và Trường ĐH Khánh Hòa. Xem xét phương án sát nhập một số đơn vị từng bước đưa trở thành cơ sở đào tạo nghiên cứu khoa học uy tín, chất lượng, đảm bảo tính khả thi, tập trung. Ngoài quyết tâm cần có lộ trình, phương pháp triển khai. Mô hình lựa chọn không nhất thiết là 2 cấp. Sát nhập không phải là cơ học, mà là cần có sự bổ trợ cho nhau, hòa thành một mối thống nhất.

"Cần có sự sắp xếp để đảm bảo tính hiệu quả. Nâng cấp thành đại học rồi phải tạo niềm vui chung. Chúng ta phải có sự đầu tư chung tạo thành bệ phóng, tạo được nền tảng ban đầu để phát triển. Tỉnh Khánh Hòa cần chủ động triển khai xây dựng Đề án thực hiện. Chúng ta cùng định hướng rõ, bàn về phạm vi lập đề án phát triển ĐH vùng có Trường ĐH Khánh Hòa, Trường ĐH Nha Trang với những khó khăn thuận lợi, đề nghị, kiến nghị triển khai. Bộ và tỉnh Khánh Hòa cùng đồng hành, chạy đà tốt nhất, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, giảng viên để đi đến thành công". - Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển Trường đại học Nha Trang đáp ứng yêu cầu mới