Phi công bị chiếu tia lazer khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài

25/09/2023, 20:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại diện sân bay Nội Bài, cho biết thời gian qua nhiều phi công phản ánh phát hiện các vật thể bay không người lái và bị chiếu đèn tia lazer khi hoạt động ở khu vực Nội Bài.

Tính từ đầu năm đến ngày 25-9, sân bay Nội Bài ghi nhận ba trường hợp đốt rơm rạ, bảy trường hợp chiếu tia lazer và 10 trường hợp thả diều, bóng bay gần khu vực sân bay Nội Bài.

Riêng ngày 23-9, có bốn trường hợp tổ lái các chuyến bay thông báo phát hiện đèn trời và các vật thể không người lái trong quá trình tiếp cận hạ cánh, cất cánh lấy độ cao ở khu vực thuộc huyện Đông Anh và Sóc Sơn.

Phi công bị chiếu tia lazer khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài - 1

Tia lazer chiếu thẳng vào máy bay.

Theo đại diện sân bay Nội Bài, những vụ việc trên là hết sức nguy hiểm, uy hiếp an toàn bay.

Để phòng ngừa trường hợp tương tự, sân bay Nội Bài đã gửi văn bản đề nghị UBND các xã lân cận sân bay chỉ đạo các đơn vị liên quan truyền thông đến toàn bộ người dân, đặc biệt là các cháu nhỏ về mức độ nguy hiểm của diều, đèn trời, vật thể bay không người lái và các loại bóng bay đối với hoạt động bay, để có biện pháp phòng tránh.

Thêm vào đó, sân bay đề nghị chính quyền các địa phương siết chặt công tác cấp phép cho các đơn vị tổ chức sự kiện, trong đó không cho sử dụng hệ thống đèn chiếu công suất lớn tại khu vực ảnh hưởng hoạt động bay. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý nghiêm mọi tổ chức, cá nhân vi phạm.

Phi công bị chiếu tia lazer khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài - 2

Trung bình mỗi ngày Sân bay Nội Bài phục vụ hơn 500 lượt chuyến bay cất hạ cánh, với hơn 80 ngàn lượt hành khách đi/đến qua cảng. “Vì vậy, để loại trừ mọi nguy cơ uy hiếp an toàn bay, cần tuân thủ nghiêm các quy định hiện hành để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho mọi chuyến bay và hành khách qua cảng”- đại diện sân bay Nội Bài cho hay.

Theo quy định hiện hành, các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng đến hoạt động bay được chia thành 3 khu vực theo mức độ ảnh hưởng như sau:
Khu vực 1 – khu vực bay không có tia lazer, bao gồm các xã: Quang Tiến, Thanh Xuân, Phú Cường, Phú Minh, Mai Đình, Xuân Thu, Đông Xuân (thôn Thanh Thủy), Tiên Dược (thôn Xóm Mới), Hiền Ninh (thôn Hiền Lương, Nam Cường).
Khu vực 2 – khu vực bay bị ảnh hưởng nặng bởi lazer, bao gồm: Toàn bộ huyện Sóc Sơn, huyện Đông Anh, huyện Yên Phong, Từ Sơn thuộc tỉnh Bắc Ninh; huyện Mê Linh – TP Hà Nội; thôn Thượng Lễ - thị xã Phúc Yên – tỉnh Vĩnh Phúc.
Khu vực 3 – khu vực bay chịu ảnh hưởng bởi lazer, bao gồm các huyện: Phổ Yên – Thái Nguyên, Hiệp Hòa – Bắc Giang, Tiên Sơn – Bắc Ninh và các quận/huyện thuộc Hà Nội (Hoài Đức, Đan Phượng, Từ Liêm, Gia Lâm, Long Biên).
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phi công bị chiếu tia lazer khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài