Tinh hoa

Phi hành gia Nga lập kỷ lục sống 1.000 ngày ngoài không gian

Đăng Minh (Theo RT) 05/06/2024 21:31

GDTĐ - Nhà du hành vũ trụ người Nga Oleg Kononenko lập kỷ lục thế giới với 1.000 ngày sống trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Kỷ lục mới được phi hành gia Kononenko thiết lập lúc 00 giờ 00 phút 20 giây ngày 5/6 (giờ Moscow).

Cột mốc này được lập nên trong sứ mệnh không gian thứ 5 của Kononenko vào không gian và trong nhiệm kỳ thứ 3 của ông với tư cách là Chỉ huy nhóm phi hành gia của Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos).

iss.jpeg
Phi hành đoàn ISS xếp thành con số 1.000 để chúc mừng kỷ lục sống trong không gian của ông Oleg Kononenko. Ảnh: Roscosmos

Dự kiến phi hành gia Kononenko sẽ trở từ ISS trở về Trái đất vào ngày 23/9 và khi đó ông sẽ đặt cột mốc sống 1.110 ngày ngoài không gian.

Nhà du hành vũ trụ 59 tuổi này đã giữ kỷ lục thế giới với tư cách người sống lâu nhất trên ISS hồi tháng 2. Khi đó, ông sống 878 ngày 12 giờ, tức gần 2,5 năm trên ISS – phá kỷ lục của phi hành gia đồng hương Gennady Padalka từng sống 878 ngày, 11 giờ, 29 phút, 48 giây ngoài không gian.

iss01.jpeg
Các phi hành gia người Nga Oleg Kononenko và Nikolai Chub cùng phi hành gia NASA (Mỹ) Loral O'Hara lên tàu vũ trụ Soyuz MS-24 tại sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan vào ngày 15/9/2023. Ảnh: Sputnik

Phi hành gia Kononenko nói với TASS rằng các đồng nghiệp người Mỹ của ông trên ISS và trung tâm điều khiển sứ mệnh của NASA ở Houston (Mỹ) là những người đầu tiên chúc mừng ông đã lập kỷ lục sống 1.000 ngày trong vũ trụ.

“Các đồng nghiệp nước ngoài của tôi đã theo dõi cẩn thận khi nào con số 1.000 ngày sẽ trở thành hiện thực” – ông Kononenko chia sẻ và giải thích: “Bởi vì họ coi sự kiện này là một cột mốc quan trọng đối với toàn bộ thế giới du hành vũ trụ và họ đã nhấn mạnh điều này trong lời chúc mừng tôi”.

iss02.jpeg
Nhà du hành vũ trụ người Nga Oleg Kononenko thay thiết bị báo khói trên ISS. Ảnh: Roscosmos

Tới cuối tháng 6 này ông Kononenko sẽ đón sinh nhật tròn 60 tuổi trên ISS. Ông cho biết sứ mệnh không gian dài ngày sẽ cung cấp thêm thông tin cần thiết về khả năng của con người, đồng thời nhận định loài người vào một ngày nào đó sẽ thực hiện các chuyến bay liên hành tinh.

Bài liên quan
Phi hành gia chia sẻ về những rắc rối sau thời gian kỷ lục sống trên ISS
Sau hơn một năm sống trong không gian, nhà du hành vũ trụ người Mỹ Frank Rubio giờ phải làm quen với "thứ phiền toái" mà người ở Trái Đất gọi là trọng lực.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phi hành gia Nga lập kỷ lục sống 1.000 ngày ngoài không gian