Bên cạnh những dự án phim điện ảnh, thị trường phim Tết còn chú ý những bộ phim truyền hình và phim hài. Năm nay, các nhà làm phim không chỉ dừng lại ở chủ đề quen thuộc về gia đình, quê nhà, mà tập trung khai thác đề tài mới với cách thể hiện khác biệt.
Đạo diễn Xuân Phước cho biết, thị trường phim Tết trên tất cả nền tảng đang sôi động hơn vì số lượng phim được sản xuất cũng nhiều hơn so với các năm, đặc biệt vào những tháng cuối năm.
Cùng với phim chiếu rạp và phim truyền hình, dịp Tết Quý Mão 2023, đạo diễn Bình Trọng tiếp tục trở lại với 2 series hài là “Làng ế vợ” và “Đại gia chân đất”. Được biết đến thời điểm này, đạo diễn Bình Trọng và ê-kíp vừa đóng máy để chuẩn bị cho công tác hậu kỳ.
Hiện, trên các nền tảng mạng xã hội đã và đang rầm rộ tổng kết và kết giới “top” các phim hài “bỏ túi” dịp Tết. Tuy nhiên, điều lo lắng nhất trong giới nghệ thuật chính là sự tiếp diễn của hài nhảm, hài lố.
Hài miền Bắc hay khai thác gây cười kiểu tạo hình răng vẩu, nói ngọng, hài miền Nam theo kiểu giả gái, chọc cười đời tư. Nhưng điểm chung của hài nhảm thường nhằm quảng cáo cho một số nhãn hàng, sản phẩm nào đó. Và dù có diễn viên tên tuổi thủ vai, nhưng do tư duy câu khách, cùng kịch bản lố lăng đã khiến phim hài trở thành thảm họa.
Cảnh người quê bao giờ cũng bị gắn cái hình thể vổ váo, sứt môi, ngọng nghịu, thô kệch… cho đến ngu đần, hám của. Đám trai làng thì bao giờ cũng ăn không ngồi rồi, tụ tập kéo bè kết cánh giành giữ gái làng, đánh nhau loạn xạ.
PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái cho biết, xét trên phương diện triết học và mỹ học, hài là nghệ thuật của trí tuệ, do vậy sự nhảm nhí rẻ tiền chỉ phục vụ một bộ phận công chúng.
Phim hài 'Nàng men chàng bóng' từng bị chê là thảm họa 'tấu hài phường'. |
Tiếng cười là một trong những phương cách để nhân loại giã từ quá khứ. Việt Nam là một dân tộc có căn cốt văn hóa lúa nước quanh năm chân lấm tay bùn, chịu nhiều thiên tai, dịch bệnh nên tiếng cười lại càng trở nên cần thiết. Các cụm rạp lớn cũng thừa nhận công dân của nước có chỉ số hạnh phúc thứ “top” thế giới như Việt Nam luôn lựa chọn mua vé xem phim hài nhiều nhất.
Bởi vậy, giới nghệ thuật lo lắng khi cái nhảm nhí được công chiếu rộng rãi sẽ thành cái đúng, cái hay. Nhiều phim hài khai thác văn hóa làng, nhưng trái với sứ mệnh quảng bá phát huy, họ biến phong tục đẹp thành thứ bạc nhược đem ra bôi bác, giẫm đạp.
Trong khi nghệ sĩ biện minh cho sản phẩm hài của mình là chất lượng, góp công đẩy lùi tệ nạn thì khán giả lại trở thành nạn nhân - khi tiếp nhận sự lệch lạc, nhảm nhí từ những tình huống gây cười rẻ tiền, lố lăng.
“Khán giả ngày nay rất tinh tế, phim hay hoặc dở đều được đánh giá. Họ sẽ quay lưng với những phim cẩu thả, lố lăng. Nhà sản xuất, đạo diễn phải biết tôn trọng khán giả, và đừng tưởng người ta cười là khen!”. Đạo diễn Nguyễn Lê Minh